Bạn bè với Việt Nam

Nghĩa tình Hội Cựu chiến binh Việt Nam- Bang California- Mỹ (VVC) đóng góp xóa đói giảm nghèo tại Lương Sơn- Hòa Bình.

Lương Sơn thuộc huyện miền núi cửa ngõ phía Đông Bắc tỉnh Hòa Bình vùng Tây Bắc Việt Nam, diện tích 369,8541km2, dân số 97.446 người, mật độ dân số 251 người/km2. Huyện Lương Sơn có 1 thị trấn và 19 xã có đồng bào Mường, Dao, Kinh sinh sống, người dân tộc Mường có mặt ở các xã chiếm hơn 60% dân số toàn huyện. Lương Sơn có địa hình núi thấp và đồng bằng thuộc vùng thấp bán sơn địa của tỉnh Hòa Bình.
Lương Sơn - Hòa Bình là vùng đồi núi, ruộng canh tác ít, năng suất lúa thấp, nhân dân gặp nhiều khó khăn về kinh tế xã hội, mức bình quân thu nhập các gia đình khoảng 1 triệu VNĐ/năm. Do đó, các hoạt động y tế, văn hóa, giáo dục gặp nhiều khó khăn thiếu thốn. Có tới 50% - 60% trẻ em từ 1 tuổi - 5 tuổi bị suy dinh dưỡng, xuất hiện những bệnh bướu cổ, sốt rét, tiêu chảy... do nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là thiếu hiểu biết về vệ sinh ăn uống, môi trường, thiếu thực phẩm cần thiết, khó khăn kinh tế... Đồng bào Lương Sơn rất cần được các nhà chuyên môn và quản lý quan tâm giúp hỗ trợ về mọi mặt.

Từ năm 1997, bà Anh Đào Larson Việt Kiều ở Mỹ cùng chồng là ông Jim Larson - Cựu chiến binh Mỹ tại chiến trường Việt Nam, Chủ tịch Ngân hàng Cal State Central Credit. Union - Bang California Mỹ (VVC), triển khai Dự án nhân đạo phát triển kinh tế, cải thiện đời sống cho đồng bào dân tộc và cải thiện môi trường sinh thái theo hướng cộng đồng ở xã Hùng Sơn huyện Lương Sơn - Hòa Bình. Dự án nhân đạo này có sự tham gia của Tiến sĩ Y học Lê Thị Ngọc Anh (Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Saint Poul - Hà Nội) - Đại diện cho Hội cựu chiến binh Việt Nam - Bang California - Mỹ tại Việt Nam tổ chức Hội cựu chiến binh Việt Nam - Bang California - Mỹ (VVC) tài trợ trang thiết bị y tế trị giá hơn 5000 USD cho trạm xá xã Hùng Sơn - Lương Sơn - Hòa Bình.
 

Bà Anh Đào Lason thăm khám cho trẻ em tại trạm y tế xã Cự Yên, Lương Sơn, Hòa Bình.


Bà Anh Đào đến thăm trẻ em phẫu thuật tim bẩm sinh ở xã Hòa Sơn, Lương Sơn, Hòa Bình.


Bà Anh Đào cùng các thành viên trong dự án mang thuốc và thiết bị y tế đến trạm y tế xã Cự Yên, Lương Sơn, Hòa Bình.


Bà Anh Đào trực tiếp phát thuốc tận tay cho bà con xã Cự Yên tại trạm y tế xã.


Bà Anh Đào xem các đơn thuốc của bệnh nhân trong xã Cự Yên.


Các bác sĩ tại trạm y tế xã Cự Yên tận tình khám bệnh cho bà con trong xã
theo dự án nhân đạo của Hội cựu chiến binh Việt Nam – Bang califonia – Mỹ.

Cơ sở y tế mới là một trạm xã nhỏ quét vôi mới, đủ thuốc ngăn nắp, trang thiết bị khá đầy đủ, hiện đại. Hàng tháng, ngày nắng cũng như ngày mưa, Tiến sĩ Y học Lê Thị Ngọc Anh đưa thuốc chữa bệnh lên và mời bác sĩ, y sĩ ở Trung tâm y tế huyện Lương Sơn lên và mời bác sĩ, y sĩ ở Trung tâm này trực tiếp khám và phát thuốc miễn phí cho người bệnh. Một số bệnh hiểm nghèo như sứt môi, u sơ, u nhầy, mắt mờ, thoát vị, tràn dịch tinh hoàn... được tổ chức VVC chi tiền về mổ tại bệnh viện Trung ương mổ hoặc bệnh viện tỉnh. Đồng thời, dự án của VVC còn bồi dưỡng kiến thức giáo dục dinh dưỡng cho các bà mẹ có thai, đang nuôi con nhỏ, trẻ em suy dinh dưỡng. Tổ chức VVC thực hiện chương trình trợ giúp phát triển chăn nuôi gia súc, trồng cây ăn quả, cải tạo vườn đồi nâng cao đời sống gia đình, cải thiện môi trường sống. VVC tổ chức phát thuốc miễn phí hàng tháng (gồm các loại thuốc chữa bệnh về hô hấp, tiêu hóa, bướu cổ...) cho khoảng 300 - 500 người nghèo và duy trì liên tục cho đến nay.

Từ 1997 - 2000, số tiền thực hiện dự án cho trạm xá Hùng Sơn lên tới gần 300 triệu VNĐ, có tác dụng thiết thực đối với người nghèo.

Năm 1998, ông Peter T. Cameron - Giám đốc điều hành Dự án cùng các thành viên sang thăm Việt Nam, đã đến thăm trạm xá Hùng Sơn - Hòa Bình ghi nhận tiến trình thực hiện dự án tốt. Tổ chức VVC nhất trí cùng tỉnh Hòa Bình và huyện Lương Sơn mở rộng Dự án sang Trung tâm y tế huyện Lương Sơn, trang bị thêm thiết bị, dụng cụ y tế cho phòng mổ của Trung tâm, chi tiền cho bệnh nhân mổ, cải tạo hệ thống nước sạch.

Từ 10/2010, VVC mở rộng dự án tới Trung tâm y tế huyện Lương Sơn - Hòa Bình, triển khai tại 15 xã. Tiến sĩ Y khoa L. Sip lây tham gia dự án cho biết: Mục đích đến thăm Việt Nam lần đầu tiên của ông là khám mắt và phát kính miễn phí cho 450 người dân ở huyện Lương Sơn bị các bệnh về mắt. Kiên trì và nhẫn lại, bằng niềm thông cảm sâu sắc với những người dân vùng cao Hòa Bình còn gặp nhiều khó khăn, những người tham gia dự án do VVC tài trợ đã mang đến niềm vui và sức khỏe cho biết bao trẻ nhỏ và người bệnh ở huyện Lương Sơn. Hàng tháng 500 - 600 lượt bệnh nhân ở Lương Sơn được các bác sĩ mà VVC mời khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí. Chỉ riêng năm 2005, VVC trợ cấp phẫu thuật cho 75 bệnh nhân phẫu thuật. Theo bác sĩ Phạm Văn Quân - Giám đốc Trung tâm Kế hoạch hóa gia đình huyện Lương Sơn - thành viên địa phương tham gia dự án. Từ năm 2007, VVC triển khai dự án Y tế cộng đồng tới các xóm trong toàn huyện Lương Sơn: Hàng tháng tổ chức khám bệnh tại 2 xóm với số lượng 250 người được khám bệnh cấp thuốc. Hai tháng / 1 lần tổ chức giáo dục, tập huấn kiến thức về dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em và kế hoạch hóa gia đình, có 300 người / năm tham gia VVC hỗ trợ một phần kinh phí và tư vấn cho các bệnh nhân mắc các bệnh nặng đi điều trị tại tuyến tỉnh và tuyến Trung ương (bệnh mổ tim, sứt môi, mổ sản khoa, bệnh ung thư, bệnh nhân mắc bệnh tan máu bẩm sinh, hàng năm có 20 bệnh nhân được hỗ trợ).

Bên cạnh lĩnh vực y tế, VVC còn có các hoạt động hỗ trợ trong Dự án giáo dục cộng đồng. VVC đã tài trợ 35.000 USD xây dựng 6 phòng học 2 tầng ở trường tiểu học xã Nhuận Trạch ở huyện Lương Sơn - Hòa Bình trên diện tích 9.279m2. Thầy hiệu trưởng Nguyễn Văn Sung cho biết: Trường hiện có 15 lớp học từ lớp 1 đến lớp 5 với 413 học sinh. Từ nhà cấp 4 tranh tre nứa dột nát với sự tài trợ của VVC, chúng tôi đã có cơ sở vật chất tốt về lớp học, phòng làm việc, giáo viên, hội trường, thư viện, lớp dạy vi tính, y tế. Ngôi trường Nhuận Trạch trở lên khang trang, đạt tiêu chuẩn Quốc gia, đứng đầu huyện Lương Sơn về tỷ lệ học sinh giỏi. Tổ chức VVC cũng đã tài trợ hơn 25.000 USD xây dựng trường tiểu học xóm Mòng - Thị trấn Lương Sơn với đầy đủ thiết bị bàn ghế, quạt, đèn, bảng chống lóa phục vụ học sinh dân tộc Mường. Đồng thời VVC đã đầu tư xây dựng lớp học xóm Ngọc Lâm xã Cao Răm, huyện Lương Sơn - Hòa Bình.
 

Đại diện Hội cựu chiến binh Việt Nam – Bang California – Mỹ đến thăm trường tiểu học xã NhuậnTrạch, Lương Sơn, Hòa Bình.


Ông Peter T.Cameron – Giám đốc điều hành dự án cùng các thành viên
nói chuyện cùng ban giám hiệu trường tiểu học Nhuận Trạch, Lương Sơn, Hòa Bình.


Đại diện Hội cựu chiến binh Việt Nam – Bang California – Mỹ
đến thăm các học sinh trong lớp học – dạy tiếng Anh của trường tiểu học Nhuận Trạch.


Các học sinh trường tiểu học Nhuận Trạch trong giờ học tiếng Anh.


Nhờ quỹ hỗ trợ nhân đạo của Hội cựu chiến binh Việt Nam – Bang California – Mỹ,
các em học sinh trường tiểu học Nhuận Trạch đã có môi trường học tập tiên tiến hơn.


Bà Anh Đào tặng bút cho Hiệu trưởng trường tiểu học Nhuận Trạch, Hòa Bình.


Ông Peter T.Cameron – Giám đốc điều hành dự án cùng các thành viên chụp ảnh lưu niệm tại trường tiểu học Nhuận Trạch –
ngôi trường được xây dựng thong qua dự án nhân đạo của Hội cựu chiến binh Việt Nam – Bang California – Mỹ.

Những dự án nhân đạo về Y tế cộng đồng, giáo dục cộng đồng của VVC ở Lương Sơn - Hòa Bình đã mang lại một cuộc sống tốt đẹp hơn cho những người dân còn nhiều khó khăn nhất là những trẻ em ở vùng sâu vùng xa Hòa Bình. Dự án nhân đạo thiết thực của VVC liên tục suốt 18 năm qua đã khám chữa bệnh cho hơn 5 vạn người. Đặc biệt đóng góp tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và Mỹ. Những chuyến thăm Lương Sơn - Hòa Bình của các thành viên Hội Cựu chiến binh Việt Nam - Bang California (VVC) - Mỹ của vợ chồng ông Jim Lason, ông Peter T.Camren, Tiến sỹ Y khoa L.Siplây... đóng góp tích cực thúc đẩy dự án nhân đạo tại địa phương sâu rộng ngày càng hiệu quả hơn. Ông P.T.Cameren từng tham chiến ở Việt Nam (1966 - 1967) cảm thông nỗi mất mát người dân Việt Nam - Mỹ gánh chịu, mong muốn cùng những cựu chiến binh Mỹ chung tay giúp đỡ người dân Việt Nam xóa đói giảm nghèo. Bà Anh Đào - Sơn La, người Việt Nam định cư ở Mỹ cùng chồng là ông Jim Lason - một trong những người sáng lập VVC trở thành cầu nối cho hoạt động của VVC tại Việt Nam kêu gọi Việt Kiều và bạn bè Mỹ tại Bang California cùng tham gia những dự án nhân đạo đầy nghĩa tình. Những người dân vùng sâu vùng xa Lương Sơn - Hòa Bình mãi không quên hình ảnh Tiến sĩ Lê thị Ngọc Anh - đại diện VVC tại Việt Nam ở độ tuổi gần 80 một tháng một lần mang thuốc và thiết bị y tế vượt đường xa cả trăm cây số mang tấm lòng của mình để giúp đỡ người dân Lương Sơn bớt nghèo khó, bệnh tật. Năm 2006, VVC đã được Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương Vì hòa bình hữu nghị giữa các dân tộc. Bà Anh Đào Larson được Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ ngoại giao Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong các hoạt động nhân đạo và từ thiện tại Việt Nam./.
 

Bài: Vĩnh Hưng - Ảnh: Trịnh Văn Bộ

Nghệ sĩ dương cầm Bokyung Lee và tình yêu Chùm hoa Việt Nam

Nghệ sĩ dương cầm Bokyung Lee và tình yêu “Chùm hoa Việt Nam”

Nghệ sĩ dương cầm Bokyung Lee đã từng tham gia giảng dạy và biểu diễn tại Việt Nam trong các chương trình từ thiện và hòa nhạc lớn từ năm 2016. Ấn tượng của cô về âm nhạc Việt Nam là những giai điệu dân ca và cô đã dành tài năng và tình yêu của mình để biểu diễn những ca khúc của Việt Nam bắt đầu từ “Chùm hoa Việt Nam”.

Top