Tin tức

Nghị viện vùng Wallonie thảo luận về FTA giữa Việt Nam và EU


Quang cảnh phiên thảo luận. (Ảnh: Nguyễn Thị Kim Chung/TTXVN)
Ngày 1/12, Nghị viện vùng Wallonie (Vương quốc Bỉ) đã tổ chức phiên thảo luận về Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA) tại thành phố Namur, thủ phủ của vùng Wallonie.

Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Bỉ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên minh châu Âu (EU), ông Vương Thừa Phong đã tham dự và phát biểu tại phiên thảo luận này.

Đây là sự kiện quan trọng của Nghị viện vùng Wallonie nhằm chuẩn bị cho Quốc hội và chính quyền vùng này thẩm định, xem xét và cho ý kiến về Hiệp định EVFTA.

Phiên họp có sự tham gia của nhiều nghị sỹ thuộc các đảng phái khác nhau của vùng Wallonie cùng đại diện các tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp và báo chí Bỉ và EU.

Phát biểu tại phiên thảo luận, Đại sứ Vương Thừa Phong đã giới thiệu về bối cảnh, cơ sở đàm phán, ý nghĩa, mục đích, nội dung của EVFTA cũng như về những cơ hội và thách thức mà hiệp định có thể mang lại đối với Việt Nam và Bỉ, trong đó có vùng Wallonie.

Đánh giá cao sự quan tâm của Nghị viện vùng Wallonie đối với EVFTA, Đại sứ nhấn mạnh đây là hiệp định thế hệ mới đầu tiên mà EU đàm phán, ký kết với một nước đang phát triển, là thỏa thuận toàn diện và cân bằng, cùng có lợi cho tất cả các bên.

Đại sứ cũng nêu bật mối quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống giữa Việt Nam với Bỉ nói chung, cũng như với vùng Wallonie nói riêng, bày tỏ tin tưởng vùng Wallonie sẽ xem xét tích cực và ủng hộ hiệp định này.

Đại sứ Vương Thừa Phong cũng đã lần lượt trả lời, giải đáp những vấn đề các Nghị sỹ vùng Wallonie quan tâm, khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện và hội nhập quốc tế, coi trọng phát triển quan hệ với EU và Bỉ, trong đó có vùng Wallonie./.
 
TTXVN/VNP


Top