Đời sống Việt

Ngày xuân vãn cảnh chùa Linh Sơn

Cách trung tâm Đà Lạt 700m về phía Tây Bắc, chùa Linh Sơn cổ kính có lịch sử gần 100 năm, là danh thắng của Thành phố cao nguyên, mang đến những phút giây thanh tịnh trong lòng mỗi du khách, phật tử và người dân.
 
Chùa Linh Sơn tọa lạc trên một ngọn đồi rộng 4ha mang tên một quả núi ở Ấn Độ - núi Linh Thửu, vốn là nơi Phật tổ truyền pháp bộ kinh Diệu pháp liên hoa và khai sơn thiền tôn. Cả ngôi cổ tự là một quần thể kiến trúc bao gồm nhiều công trình lớn nhỏ xen giữa những rặng thông xanh mướt. Được khởi công xây dựng vào năm 1938 đến năm 1940 mới hoàn thành, chùa Linh Sơn từ lúc bấy giờ đã trở thành điểm nhấn trong không gian kiến trúc Đà Lạt.

Ngay trong khuôn viên trước sân chùa, tượng Quan Thế Âm Bồ Tát màu trắng được tôn trí đứng trên đài sen cao với khói hương nghi ngút. Đây chính là nơi chiêm bái của nhiều tín đồ và du khách vì tinh thần phổ độ chúng sanh là bản nguyện của Bồ Tát đại từ đại bi. Ở một góc sân chùa, du khách sẽ được chiêm ngắm giả viên Lâm Tỳ Ni được trang trí rất nghệ thuật, có các hòn giả sơn, các loại thảo mộc quý…



Kiến trúc chùa Linh Sơn theo phong cách Á Đông giản dị và hài hòa.


Cổng tam quan dẫn lên chùa Linh Sơn theo bậc tam cấp giữa những hàng thông, cây bạch đàn và cây sao cao vút.


Chánh điện chùa Linh Sơn.


Bảo tháp ba tầng hình bát giác là điểm nhấn kiến trúc chùa Linh Sơn.


Đức Phật đản sanh trong giả viên Lâm Tỳ Ni.


Khung gỗ quý treo “Đại Hồng Chung” nặng 450kg.


Chi tiết trang trí trong khuôn viên chùa Linh Sơn.


Chi tiết lưỡng long tranh châu trên mái chùa.


Trang trí mái chùa theo phong cách Á Đông với hai con rồng đối xứng uốn khúc mềm mại.


Trang trí rồng trên mái chùa.


Trang trí theo họa tiết nhà Phật trên cột đá.

Với phong cách Á Đông, chùa Linh Sơn được xây dựng có kiến trúc giản dị và hài hòa. Thiết kế hai mái chùa xuôi nghiêng, hơi cong ở phía cuối, trên có hai con rồng đối xứng uốn khúc mềm mại lên nền trời xanh, mây trắng. Phía trước chùa có 4 trụ lớn và phía dưới diềm mái là mảng trang trí hoa văn hình chữ “Vạn” cách điệu. Trên cột trong chánh điện và trước tiền đường có treo nhiều câu đối khảm xà cừ.

Không gian chánh điện chùa Linh Sơn thoáng đãng và được bài trí trang nghiêm, chính giữa thờ đức Phật Thích Ca ngồi trên tòa sen thuyết pháp. Bức tượng Đức Phật đúc bằng đồng từ năm 1952, nặng 1250kg, được khánh thành dưới sự chứng minh của Hòa thượng Thích Tịnh Khiết, Hội chủ Tổng hội Phật giáo Việt Nam. Bên trái chánh điện là Tổ Đường - nơi thờ Đạt Ma Sư Tổ và hai bên là bàn thờ các vị tăng sĩ viên tịch cũng như những người dân thường quá cố mà thân nhân họ muốn được thờ phụng tại chùa.

Bên phải chánh điện là tượng Hộ pháp Di Đà, gần đó đặt khung gỗ quý treo “Đại Hồng Chung” nặng 450kg. Kiến trúc chùa Linh Sơn còn trở nên nổi bật khi gắn liền với ngôi tháp ba tầng cao 14m phía bên trái ba gian chánh điện. Ngôi tháp này có hình bát giác góp phần vào vẻ tôn nghiêm, mỹ thuật cho chùa bên cạnh những cây đại cổ thụ bao quanh khiến cảnh quan càng thêm đẹp mắt.

Không chỉ là một điểm du lịch nổi tiếng ở Đà Lạt, chùa Linh Sơn hiện là nơi đặt văn phòng Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Lâm Đồng. Với không gian kiến trúc độc đáo, cổ kính, đậm nét tôn nghiêm và luôn mang đến cảm giác bình an, tự tại, hàng năm, chùa đã đón tiếp hàng vạn du khách, phật tử từ khắp nơi đến tham quan, chiêm bái./.
 
Bài và ảnh: Nguyễn Vũ Thành Đạt
 

Chic Chillax - nơi thương nhớ đồng quê xứ Quảng

Chic Chillax - nơi thương nhớ đồng quê xứ Quảng

Thay vì những không gian thưởng thức cà phê đường phố ồn ào, náo nhiệt như thường thấy thì giờ đây mô hình những quán cà phê mang phong cách đồng quê đang ngày càng được nhiều người ưa chuộng vì ở đó người ta tìm thấy sự thư giãn bình yên, một liệu pháp chữa lành chứng quá tải của đời sống đô thị thời hiện đại. Và đó chính là sự thú vị mà Chic Chillax, một không gian thưởng thức cà phê mang đậm phong vị đồng quê xứ Quảng mà nhiều người khó có thể bỏ qua khi đến với phố cổ Hội An.

Top