Tin tức

Ngân hàng BIDV dành 3.000 tỷ đồng cho ngư dân vay đóng mới tàu cá

(Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN)
Tại buổi lễ phát động “Chung tay góp sức vì biển Đông, ủng hộ ngư dân vươn khơi bám biển tại các vùng biển của Tổ quốc” ở Bình Định ngày 28/5, lãnh đạo Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết sẽ dành gói tín dụng 3.000 tỷ đồng cho ngư dân vay vốn với lãi suất ưu đãi để đóng mới tàu cá công suất lớn, trang thiết bị hiện đại phục vụ khai thác thủy sản để góp phần bảo vệ biển đảo.

BIDV cũng kiến nghị Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước có chính sách đặc biệt hỗ trợ vốn triển khai thực hiện mô hình Cảng dịch vụ nghề cá trên biển, cho vay đóng mới hệ thống tàu trọng tải lớn cung cấp dịch vụ trên biển cho các tàu cá đánh bắt xa bờ như cung cấp xăng dầu, lương thực, y tế…

Theo lý giải của BIDV, hệ thống tàu dịch vụ này vừa thu mua, bảo quản hải sản cho ngư dân ngay trên biển để vừa nâng cao giá trị hàng hóa của hải sản, vừa tạo điều kiện cho ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, không phải mất thời gian quay về bến đồng thời tránh tình trạng bị tư thương ép giá ngư dân khi trúng mùa.

Ngoài ra, BIDV kiến nghị Chính phủ tiếp tục hỗ trợ phí bảo hiểm và hệ thống thông tin tầm xa HF cho ngư dân đánh bắt xa bờ, đảm bảo an toàn tài chính cho ngư dân trước rủi ro trong hoạt động đánh bắt xa bờ.

Để triển khai thực hiện các nhóm chính sách trên, cần có những giải pháp thiết thực, tương xứng như giải pháp về vốn, cơ chế, hoạt động hỗ trợ an sinh xã hội. Về phương thức cho vay, ngoài cho vay trực tiếp ngư dân, ngân hàng xem xét hình thức cho thuê tài chính, cho vay các doanh nghiệp có năng lực để đóng mới, mua tàu và cho ngư dân thuê lại; nghiên cứu thực hiện cho vay khép kín theo chuỗi dịch vụ từ cung cấp hậu cần, đánh bắt, chế biến, tiêu thụ xuất khẩu hàng hóa.

Đối với nhóm giải pháp về vốn, BIDV kiến nghị Chính phủ chỉ đạo và giao Ngân hàng Nhà nước làm đầu mối thu xếp nguồn vốn hợp lý (khoảng 10.000 tỷ đồng) cho ngư dân vay đóng tàu, với cơ chế lãi suất ưu đãi khoảng 2%/năm, thời gian cho vay dài hạn là 10 năm, ân hạn trong quá trình đóng mới./.

TTXVN/VNP


Top