Tin tức

Nga-Mỹ đồng quan điểm về nguyên tắc giải quyết khủng hoảng Syria


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Nga và Mỹ có cùng quan điểm về những nguyên tắc giải quyết cuộc khủng hoảng Syria, song nhấn mạnh việc thực hiện trên thực tế không hề dễ dàng.

Phát biểu trên Kênh 1 ngày 14/5, Ngoại trưởng Lavrov đã kêu gọi Mỹ cùng với Nga, cũng như các quốc gia khác có liên quan tại khu vực Trung Đông như Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, các nước vịnh Persic, tác động đến các bên xung đột tại Syria để các bên thực thi nghiêm túc nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, trong đó yêu cầu tiến hành đàm phán, soạn thảo hiến pháp mới và chuẩn bị bầu cử.

Ông cho biết đây là vấn đề mà cả Nga và Mỹ đã có được sự hiểu biết lẫn nhau. Tuy nhiên, theo Ngoại trưởng Nga, việc nhất trí trên nguyên tắc về các vấn đề này dễ dàng hơn là thực hiện trên thực tế khi cho rằng tại thực địa ở Syria, có quá nhiều bên xung đột, trước hết là chính các bên của Syria, các lực lượng khủng bố như tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và Jabhat al Nusra.

Do đó, ông cho rằng việc phân định rõ ràng các bên xung đột tại Syria có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vấn đề mà Moskva và chính quyền Washington dưới thời cựu Tổng thống Barak Obama đã nhất trí, song phía Mỹ đã không thể thực hiện.

Về việc thiết lập các vùng giảm căng thẳng tại Syria, Ngoại trưởng Lavrov cho biết cơ chế giảm căng thẳng đang được thực hiện tại 4 khu vực hiện nay dự kiến sẽ được mở rộng ra vùng còn lại của nước này trong thời gian tới.

Sáng kiến thiết lập các vùng giảm căng thẳng tại Syria được đại diện phái đoàn Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran ký hôm 4/5, theo đó các hoạt động quân sự không được phép triển khai tại đây bao gồm cả các chuyến bay của lực lượng không quân. Sáng kiến này cũng được Tổng thống Mỹ Donald Trump ủng hộ.

Các vùng giảm căng thẳng gồm tỉnh Idlib, một số vùng liền kề tới phía Bắc tỉnh Homs, Đông Ghouta và một loạt các tỉnh ở miền Nam Syria.

Trong khi đó, liên quan tới quan hệ với Nga, phát biểu trên kênh truyền hình NBC cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho rằng lòng tin giữa hai nước hiện đã rơi xuống mức rất thấp, không có lợi cho lợi ích quốc gia của Mỹ và vì vậy, Nhà Trắng đang xem xét bắt đầu tiến trình khôi phục lòng tin với Nga.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Ngoại trưởng Tillerson cho rằng cải thiện quan hệ với Nga, vốn đặc biệt căng thẳng kể từ năm 2012 do những bất đồng về vấn đề Syria và Ukraine, sẽ là không khả thi nếu thiếu sự kiềm chế hoặc các cam kết.

Ông nhấn mạnh sự cần thiết xem xét lại mọi khía cạnh trong quan hệ hai bên và không bị bó buộc việc điều tra các cáo buộc có yếu tố nước ngoài can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm ngoái.

Theo Ngoại trưởng Tillerson, hiện không có bằng chứng thuyết phục trong các báo cáo của mạng lưới tình báo Mỹ về việc cuộc bầu cử tổng thống vừa qua bị can thiệp từ bên ngoài.

Quan hệ Nga-Mỹ, được cho là rơi xuống mức thấp nhất kể từ Chiến tranh Lạnh, trở nên căng thẳng kể từ năm 2012 do những bất đồng về vấn đề Syria hay Ukraine./.
 
TTXVN/VNP

Khai mạc Triển lãm ảnh Tổ quốc bên bờ sóng tại Lào

Khai mạc Triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, chiều 18/4, tại Trung tâm văn hóa Việt Nam ở thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật "Tổ quốc bên bờ sóng" do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào và Học viện Mỹ thuật Quốc gia Lào tổ chức. Đây là sự kiện nhằm làm phong phú thêm các hoạt động giao lưu, hợp tác văn hóa nghệ thuật giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Top