Tin tức

Nga muốn trở lại thị trường thế mạnh tại Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nga Vasily Osmakov đã nhấn mạnh như vậy khi trả lời phỏng vấn phóng viên Báo ảnh Việt Nam bên lề Phiên họp toàn thể "Hợp tác Nga-Việt trong lĩnh vực kinh tế thương mại: Chiến lược phát triển" diễn ra trong khuôn khổ Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 28 (VIETNAMEXPO 2018) từ ngày 9-14/4 tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nga Vasily Osmakov. Ảnh: Trần Hiếu/VNP
Thứ trưởng Vasily Osmakov cho biết, theo đánh giá của phía Nga, năm ngoái kim ngạch thương mại giữa hai nước đã tăng mạnh mẽ, đạt mức kỷ lục tính từ năm 1991 đến nay.

"Đây là xu hướng rất đáng mừng, trực tiếp liên quan đến việc bắt đầu có hiệu lực của Hiệp định thương mại tự do.

Hiệp định này đã trở thành một xung lực quan trọng bậc nhất để các công ty Nga quay trở lại thị trường Việt Nam. Ở một ý nghĩa rộng hơn, Nga đã thực hiện được bước đi đầu tiên trên con đường liên kết giữa EAEU và khu vực Châu Á-Thái Bình Dương" - Thứ trưởng Osmakov cho biết.

"Các công ty Nga sẵn sàng tham gia vào các dự án lớn về cơ sở hạ tầng trong lĩnh vực giao thông vận tải, hiện đại hóa mạng lưới đường sắt Việt Nam, xây dựng các tuyến tàu điện ngầm tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Các nhà sản xuất ô tô lớn nhất của chúng tôi, như GAZ và KAMAZ, quan tâm đến việc hợp tác với các đối tác Việt Nam trong khuôn khổ dự án sản xuất lắp ráp trên lãnh thổ Việt Nam.

Ngoài ngành công nghiệp ô tô, chúng tôi nhìn thấy các hướng đi có triển vọng về hợp tác trong các ngành chế tạo máy, chế tạo máy cho ngành đường sắt và năng lượng, dược phẩm. Đối với hai nước chúng ta quan hệ đối tác cùng có lợi trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp thực phẩm và công nghiệp nhẹ vẫn là ưu tiên truyền thống," - Thứ trưởng Bộ Công Thương Nga nhấn mạnh.

Đề cập những khó khăn khi các đối tác Nga tiếp cận thị trường Việt Nam, Thứ trưởng Vasily Osmakov chia sẻ: "Điều phức tạp nhất là thiếu sự hiện diện tích cực của chúng tôi tại khu vực trong thời gian dài. Đã có một khoảng lặng dài, và chúng tôi đã đánh mất một số vị thế vững chắc tại thị trường địa phương. Ví dụ, tại Việt Nam chúng tôi đã có sự hiện diện trong lĩnh vực hàng không, đã từng bán máy bay, đã từng có những trung tâm dịch vụ hậu mãi của chúng tôi. Trong những năm 1990 chúng ngừng hoạt động và rời khỏi thị trường.

Hiện nay chúng tôi đang cố gắng quay trở lại thị trường Việt Nam. Chúng tôi có các sản phẩm có chất lượng cao và đáng quan tâm, phía Việt Nam có tinh thần thiện chí và hiện đang tiến hành đàm phán cần thiết về mặt thị trường. Nhưng trở lại một thị trường đã bị mất luôn luôn là phức tạp và đây là vấn đề chính".

Thứ trưởng Vasily Osmakov khẳng định Bộ Công Thương Liên bang Nga sẽ tiếp tục ủng hộ toàn diện các nhà xuất khẩu Nga, tạo cho họ điều kiện thuận lợi để phát triển quan hệ kinh tế-thương mại với các đối tác Việt Nam./.

Trần Hiếu/VNP


Top