Tin tức

Mỹ-Hàn hoãn tập trận chung trong thời gian Olympic PyeongChang 2018

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.
(Nguồn: Yonhap/TTXVN)
Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trí không tiến hành các cuộc tập trận chung trong thời gian diễn ra Thế vận hội (Olympic) mùa Đông PyeongChang 2018 diễn ra từ ngày 9-25/2 tới. 

Theo thông báo của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, sự đồng thuận trên đã đạt được trong cuộc điện đàm ngày 4/1 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. 

Tại cuộc điện đàm, ông Moon đã đưa ra đề xuất "hoãn tập trận chung nếu Triều Tiên không có thêm hành động khiêu khích nào." Ông Moon cho rằng việc này "sẽ giúp đảm bảo thành công của Thế vận hội." 

Tổng thống Mỹ đã đồng ý và bày tỏ hy vọng các cuộc đối thoại liên Triều sẽ đạt kết quả tốt, đồng thời cho biết ông sẽ cử một phái đoàn cấp cao trong đó có các thành viên gia đình ông, tới dự Thế vận hội PyeongChang 2018. 

Trong thông cáo báo chí, Nhà Trắng xác nhận rằng hai lãnh đạo Mỹ-Hàn đã "nhất trí giảm căng thẳng trong thời gian diễn ra Thế vận hội và các lực lượng Mỹ và Hàn Quốc có thể tập trung đảm bảo an ninh cho sự kiện thể thao này."

Cuộc điện đàm giữa ông Trump và ông Moon diễn ra một ngày sau khi hai miền Triều Tiên mở lại kênh đối thoại tại làng đình chiến Panmunjeom, chuẩn bị cho việc nối lại các cuộc đàm phán cấp chính phủ lần đầu tiên kể từ tháng 12/2015. 

Năm ngoái, Seoul đã đề xuất Bình Nhưỡng tiến hành các cuộc đàm phán quân sự và hội Chữ thập Đỏ để thảo luận cách hóa giải căng thẳng, cũng như các vấn đề nhân đạo, trong đó có việc nối lại các cuộc đoàn tụ các gia đình bị ly tán sau Chiến tranh Triều Tiên, song không nhận được hồi đáp của Triều Tiên. 

Tuy nhiên, trong thông điệp đầu Năm mới 2018, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết sẵn sàng cử một đoàn vận động viên tham gia Thế vận hội tại PyeongChang, và gợi ý tổ chức các cuộc đàm phán liên Triều để chuẩn bị cho chuyến đi của các vận động viên và quan chức.

Đáp lại, Chính phủ Hàn Quốc đã đề xuất tiến hành đàm phán vào ngày 9/1 tới, tuy nhiên đề xuất này chưa nhận được phản hồi từ phía Triều Tiên./.

TTXVN/VNP


Top