Tin tức

Mỹ-Cuba nối lại đối thoại về vấn đề nhập cư tại thủ đô La Habana


Người dân Cuba chào đón các hành khách trên du thuyền "The Adonia" tại cảng La Habana. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ngày 14/7, Mỹ và Cuba đã nối lại cuộc đối thoại về vấn đề nhập cư tại thủ đô La Habana.

Đồng chủ trì vòng đối thoại diễn ra 2 lần/năm này bên phía Mỹ là Phó Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách Tây Bán cầu John Creamer và Vụ trưởng Vụ các vấn đề về Mỹ Bộ Ngoại giao Cuba Josefina Vidal.

Tại cuộc đối thoại, các quan chức hai bên đã tái khẳng định tầm quan trọng của Hiệp định Nhập cư Mỹ-Cuba, theo đó cho phép người Cuba được di cư an toàn, có trật tự và hợp pháp tới Mỹ.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ hai bên đã thảo luận về các xu thế nhập cư đường biển và đường bộ, vấn đề hợp tác giữa Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) với các bác sỹ Cuba, cũng như hợp tác giữa Lực lượng Bảo vệ Bờ biển của Mỹ và Lực lượng Biên phòng Cuba.

Phái đoàn Mỹ nhắc lại lập trường của Washington rằng Chính phủ Cuba nên chấp nhận việc hồi hương của các kiều dân Cuba, những người bị trục xuất khỏi Mỹ.

Trong khi đó, thông cáo của Bộ Ngoại giao Cuba cho hay hai bên đạt được kết quả tích cực trong hai cuộc gặp diễn ra hồi đầu năm tại Miami, Mỹ; đồng thời khẳng định tiếp tục duy trì các cuộc đối thoại về vấn đề này.

Tuy nhiên, phía Cuba cũng khẳng định rằng hai nước không thể có mối quan hệ bình thường trong vấn đề nhập cư chừng nào Washington tiếp tục duy trì các chính sách gây tổn hại như chính sách "Chân ướt, chân ráo," Luật Cuba điều chỉnh và "Chương trình lôi kéo chuyên gia y tế Cuba."

Bộ này một lần nữa bày tỏ quan ngại sâu sắc đối với chính sách "Chân ướt, chân ráo," nhấn mạnh rằng chính sách này đã kéo theo làn sóng di cư bất hợp pháp từ Cuba sang Mỹ và làm gia tăng hành vi phạm tội trên biển như buôn lậu hay buôn người.

Thông cáo còn bác bỏ chính sách khuyến dụ các chuyên gia y tế Cuba hiện đang làm việc tại nước thứ ba đào thoát sang Mỹ, vì cho rằng nó gây tổn hại cho các chương trình y tế mà đảo quốc này đang tiến hành tại nhiều nước, đồng thời không phù hợp với quan hệ hai nước hiện tại.

Mỹ và Cuba sẽ tiến hành vòng đối thoại nhập cư tiếp theo tại thủ đô Washington DC trước cuối năm nay./.
 
TTXVN/VNP


Top