28/10/2015 13:08 GMT+7 Email Print Like 0

Múa đương đại: Sự gặp gỡ Á- Âu

Hiệp hội các Viện Văn hóa và Đại sứ quán Châu Âu tại Hà Nội (EUNIC) vừa kết hợp với Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) tổ chức Liên hoan "Múa đương đại: Sự gặp gỡ Á- Âu” lần thứ 5 tại Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh. Liên hoan đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo công chúng yêu nghệ thuật múa đương đại.
Trong bốn đêm diễn liên tiếp tại Nhà hát Tuổi trẻ và Nhà hát lớn Hà Nội, các nghệ sĩ múa đến từ nhiều quốc gia khác nhau như: Đức, Israel, Nhật Bản, Ba Lan và Việt Nam đã đưa khán giả đắm chìm trong thế giới nghệ thuật múa đương đại, khám phá những vũ đạo tinh tế, khai thác chiều sâu nội tâm với nhiều phong cách.

Khai mạc Liên hoan, vở múa “Atlanta” được chia làm 10 phân đoạn, mỗi phân đoạn là một câu chuyện được kể trong những bối cảnh khác biệt. Âm nhạc được kết hợp vô cùng đa dạng từ âm điệu của sáo gỗ Trung Đông cho tới tiếng còi tàu trong sương mù được hai nghệ sĩ Israel là Artour Astaman và Ilana Bellahsen hòa trộn đưa khán giả đến một chuyến đi trải nghiệm đầy màu sắc.


Bà Almuth Meyer–Zollitsch, Giám đốc Viện Goethe phát biểu trong buổi khai mạc
Liên hoan “Múa đương đại: Sự gặp gỡ Á – Âu” tại Nhà hát Tuổi trẻ, Hà Nội.



Mở màn của Liên hoan Múa là tác phẩm “Artlana” của 2 nghệ sĩ đến từ Israel.


Vở diễn không chỉ đem đến cho khán giả những màn vũ đạo điêu luyện mà còn có cả những giai điệu
vô cùng đa dạng như Bach, Bjorn, âm điệu của sáo gỗ Trung Đông, cho tới tiếng còi tàu trong sương mù.



Vở diễn “Artlana” gồm 10 phân đoạn, mỗi phân đoạn là một câu chuyện được kể đem lại nhiều cung bậc cảm xúc cho khán giả.


Vở múa "Bên bờ" là sự hợp tác giữa Đoàn múa Dame de Pic và Nhà Hát nhạc Vũ kịch Việt Nam
dưới sự biểu diễn của 2 nghệ sĩ Nguyễn Văn Nam và nghệ sĩ Jaro Vinarsky.



Tác phẩm "Hai miền đất nước" đã dệt nên những hình ảnh thơ mộng về các câu chuyện thần thoại của nước Đức.


Tác phẩm "Hai miền đất nước" được biên đạo múa người Đức dựng lên như một bức tranh đầy thơ mộng.


Những mối tương quan xã hội được biểu đạt trên phương diện giữa con người với nhau,
cuốn người xem vào dòng trải nghiệm của tác phẩm.



Tác phẩm "Hai miền đất nước" được khán giả đánh giá là một trong những tác phẩm hay tại Liên hoan lần này.


Nghệ sĩ Kentaro tạo dấu ấn với vũ đạo phong cách hip hop.


Vở múa “Kelex trở về rừng” của nghệ sĩ Kentaro gây ấn tượng với khán giả ở mọi lứa tuổi,
mọi giới tính và để lại những điệu múa mang phong cách hiện đại khó quên.



Màn múa solo ấn tượng của nghệ sĩ đến từ Ba Lan.


Những hiệu ứng hình ảnh đặc biệt được sử dụng trong tiết mục "Rối loạn nhân cách tuýp B".


Tác phẩm “Có có không không” đại diện cho nước chủ nhà Việt Nam.


Tác phẩm của biên đạo múa Trần Ly Ly mang đậm tư tưởng của Phật giáo.


Tiết mục “Có có không không” của Trần Ly Ly đại diện cho nước chủ nhà Việt Nam
khép lại Liên hoan “Múa đương đại Á – Âu” lần thứ 5.



Liên hoan “Múa đương đại: Sự gặp gỡ Á – Âu” đã để lại nhiều dấu ấn đẹp trong lòng người hâm mộ.

Đáng chú ý là vở múa “Đôi bờ” thể hiện sự hợp tác, giao lưu trong nghệ thuật múa của Đoàn múa Dame de Pic (Bỉ) và Nhà hát Vũ kịch Việt Nam do Karine Ponties biên đạo. Dưới sự thể hiện của nghệ sĩ Nguyễn Văn Nam và nghệ sĩ Jaro Vinasky, vở múa kể về câu chuyện của hai người đàn ông với những trạng thái cảm xúc bị giằng xé giữa việc cố gắng cưỡng lại sự thâm nhập của bản thể kia với việc hòa tan vào nhau.

Khác với những kỳ liên hoan trước, điểm nhấn của Liên hoan năm nay là sự tham gia của đoàn vũ kịch nổi tiếng thế giới Sasha Waltza & Guests (Đức). Đoàn Vũ kịch Sasha Waltza & Guests đã trình diễn vở múa “Hai miền đất nước”. Với sự hài hước xen lẫn nỗi u sầu, biên đạo múa Sasha Waltz đã tái hiện quá khứ và "vẽ những bức tranh đầy sự thơ mộng" trong những câu chuyện thần thoại của nước Đức.

Nghệ sĩ Kentaro đến từ Nhật Bản trình diễn vở diễn “Kelex trở về rừng” có độ dài 30 phút, đã tạo dấu ấn với những vũ đạo dựa vào kỹ thuật nhảy đường phố, phong cách hip hop.

Khép lại Liên hoan "Múa đương đại: Sự gặp gỡ Á- Âu” lần thứ 5, nữ biên đạo múa của Việt Nam là Trần Ly Ly đã tạo ấn tượng với khán giả bằng vở múa “Thiền” như là một tiếng chuông cảnh tỉnh để con người sống chậm hơn, gần gũi với thiên nhiên và nhân văn hơn./.

Bài: Ngân Hà - Ảnh: Khánh Long
CÁC BÀI ĐÃ ĐƯA