Tin tức

Mở rộng, làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chào mừng. Ảnh: Văn Điệp - TTXVN
Tối 7/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (Liên hiệp Hữu nghị) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ (1995-2020).

Tham dự buổi lễ, về phía Việt Nam có: Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Chủ tịch Liên hiệp Hữu nghị Nguyễn Phương Nga; đại diện lãnh đạo bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương, thành phố Hà Nội; các nguyên Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ; đông đảo các học giả, nhà nghiên cứu về Hoa Kỳ, đại diện các doanh nghiệp Việt Nam có hợp tác với Hoa Kỳ.

Về phía Hoa Kỳ có: Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hợp chúng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam, đại diện các tổ chức phi chính phủ của Hoa Kỳ; các tổ chức đối tác của Liên hiệp Hữu nghị và Hội Việt-Mỹ; đại diện Phòng Thương mại Mỹ và các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, việc bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ là một quyết định quan trọng của lãnh đạo cấp cao hai nước, khép lại một thời kỳ khó khăn và mở ra giai đoạn mới đầy hứa hẹn. Quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng phát triển sâu rộng và thực chất, từ chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại, quốc phòng - an ninh đến khoa học-công nghệ, y tế, giáo dục…Thương mại song phương tăng gấp 170 lần kể từ năm 1995, đạt gần 80 tỷ USD. Giao lưu nhân dân giữa hai nước ngày càng nhộn nhịp với hàng triệu lượt người qua lại du lịch, thăm hỏi hàng năm. “Hợp tác trên các lĩnh vực là cầu nối quan trọng cho tiến trình xây dựng và củng cố lòng tin, thiện chí và tình hữu nghị lâu bền giữa hai nước”, Phó Thủ tướng đánh giá.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Việt Nam luôn kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, coi Hoa Kỳ là đối tác quan trọng hàng đầu trong tổng thể chính sách đối ngoại của mình. Trong năm 2020, khi Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, hai bên đã phối hợp chặt chẽ trên các vấn đề cùng quan tâm tại các diễn đàn khu vực và quốc tế. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đầy thách thức, Việt Nam và Hoa Kỳ tiếp tục hợp tác cùng cộng đồng quốc tế ứng phó với đại dịch cũng như những thách thức toàn cầu khác đang nổi lên.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ sự trân trọng đối với những đóng góp của các thế hệ lãnh đạo, chính giới, các tổ chức và cá nhân, những người bạn Việt Nam và Hoa Kỳ trong việc thúc đẩy quan hệ giữa hai nước. Cùng với đó, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam sẽ tiếp tục cùng phía Hoa Kỳ mở rộng, làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ Đối tác toàn diện, đóng góp hiệu quả, thiết thực cho sự phát triển của hai nước cũng như hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Bày tỏ vui mừng được tham dự sự kiện có ý nghĩa với cả hai nước, Đại sứ Hoa Kỳ Daniel J.Kritenbrink khẳng định: Mối quan hệ hợp tác song phương giữa Hoa Kỳ - Việt Nam hết sức ấn tượng cả về chiều rộng và chiều sâu. Hai nước đang hợp tác chặt chẽ trên mọi lĩnh vực, từ an ninh và thương mại, giáo dục và các vấn đề chiến tranh để lại, tới năng lượng và y tế. Mối quan hệ thương mại đang phát triển nhanh chóng và hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam đã mang lại nhiều thành tựu kinh tế cho hai quốc gia. Các doanh nghiệp Hoa Kỳ ngày càng đầu tư nhiều vào Việt Nam. Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong khi Việt Nam hiện là một trong những thị trường xuất khẩu tăng trưởng nhanh nhất của Hoa Kỳ.

Đại sứ Daniel J.Kritenbrink cho rằng, hai nước đều cần có trách nhiệm tiếp tục xây dựng quan hệ dựa trên lòng tin và tình hữu nghị, vốn là nền tảng cho quan hệ hai nước, từ hợp tác an ninh và y tế tới kinh tế và giao lưu nhân dân. Đại sứ mong muốn quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục phát triển tốt đẹp trong năm 2020 và trong 25 năm tiếp nữa./.

TTXVN/VNP


Top