Asean

Mở rộng cánh cửa hợp tác ASEAN - Hàn Quốc

Hàn Quốc khẳng định ASEAN là một trọng tâm trong Chính sách Phương Nam mới của Tổng thống Moon Jae-in, ủng hộ ASEAN phát huy vai trò trung tâm trong tiến trình hợp tác và liên kết khu vực. Tuyên bố này được phía Hàn Quốc đưa ra tại cuộc họp của Ủy ban hợp tác chung ASEAN-Hàn Quốc (AKJCC) vừa diễn ra vào tháng 4 tại Jakarta, Indonesia.
Trong một bài viết mới đăng tải trên trang mạng Asia News Network, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng định rằng, Hàn Quốc sẽ cùng 10 nước thành viên của ASEAN đẩy mạnh quan hệ đối tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó có khoa học và công nghệ tiên tiến, công nghệ thông tin và viễn thông, giao thông, năng lượng và công nghiệp quốc phòng..., nhằm mở ra tương lai thịnh vượng và hòa bình cho toàn khu vực.

Năm 2019,  Chính phủ Hàn Quốc tăng gấp đôi mức đóng đóng góp cho Quỹ Hợp tác Kinh tế ASEAN-Hàn Quốc (AKEC) lên 14 triệu USD.
Từ năm 2017, chính quyền của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã công bố "Chính sách hướng Nam mới", một trong những sáng kiến về đối ngoại quan trọng nhằm mở rộng hợp tác ngoại giao và kinh tế giữa Seoul với các nước láng giềng châu Á. Theo đó, chính sách này của Seoul dựa trên ba yếu tố chính là nhân dân, thịnh vượng và hòa bình. Các chuyên gia Hàn Quốc nhận định rằng, việc Hàn Quốc ưu tiên thúc đẩy quan hệ với ASEAN là một lựa chọn đúng đắn, bởi đây là khu vực có nhiều lợi thế về mặt địa chính trị, giàu tiềm năng tăng trưởng và sở hữu nguồn tài nguyên phong phú.


Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc đã tổ chức Lễ hội Văn hóa Việt Nam tại Quảng trường Gwanghwamun, trung tâm Thủ đô Seoul (Hàn Quốc) vào tháng 9/2018.
Ảnh: Mạnh Hùng - TTXVN



Hội chợ thương mại trưng bày các sản phẩm đồ gỗ và nội thất của 7 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)
đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm KINTEX I ở thành phố Ilsan, tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc, do Trung tâm ASEAN-Hàn Quốc phối hợp
với Liên đoàn Công nghiệp đồ gỗ Hàn Quốc tổ chức. Ảnh: Hữu Tuyên-Pv TTXVN tại Hàn Quốc



Vừa qua, tại Nhà triển lãm mỹ thuật (Hà Nội), Hiệp hội Mỹ thuật Kiro Hàn Quốc và Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm giao lưu mỹ thuật quốc tế
Hàn Quốc – Việt Nam. 116 tác phẩm của các họa sỹ Hàn Quốc và Việt Nam được giới thiệu đến công chúng Thủ đô.
Trong ảnh: Hoạ sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam tặng quà lưu niệm cho Hiệp hội Mỹ thuật Kiro Hàn Quốc. Ảnh: Thành Đạt – TTXVN


Ngày 25/3/2019, Công ty TNHH 1 thành viên Đóng tàu Phà Rừng (thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng)
đã bàn giao tàu dầu/hóa chất trọng tải 6.500 tấn, ký hiệu vỏ BS03 mang tên YN GWANGYANG xuất khẩu sang Hàn Quốc. Ảnh: Tuấn Phan - TTXVN


Sản xuất linh kiện điện tử tại Công ty TNHH Doosung Tech Viet Nam (100% vốn đầu tư của Hàn Quốc), tại khu công nghiệp Lương Sơn (Hòa Bình).
Ảnh: Danh Lam – TTXVN


Biểu diễn nghệ thuật truyền thống giữa tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Jeollabuk (Hàn Quốc) với chủ đề “Giai điệu hữu nghị” 
trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN



Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức “Đêm nhạc Việt Nam-Hàn Quốc chào đón năm mới 2019”.
NSND Đặng Thái Sơn, nhạc trưởng Chung Chi Yong, giọng Soprano nổi tiếng Sunyoung seo và Dàn nhạc giao hưởng Hàn Quốc. Ảnh: Thanh Tùng-TTXVN


Lễ khai mạc Tuần lễ Khởi nghiệp ASEAN-Hàn Quốc đã diễn ra tại thành phố Seongnam-si, tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc) vào tháng 9/2018.
Đây là hoạt động do Trung tâm ASEAN-Hàn Quốc và Trung tâm Đổi mới và Kinh tế Sáng tạo tỉnh Gyeonggi (GCCEI) phối hợp tổ chức
nhằm giúp thúc đẩy phong trào khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin-truyền thông (ICT) ở các nước ASEAN. Ảnh: Mạnh Hùng (PvTTXVN tại Hàn Quốc)


Samsung giới thiệu nhiều phiên bản dòng Galaxy S10 tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Tiến Lực – TTXVN

Hàn Quốc đánh giá cao vai trò và sự ủng hộ của ASEAN đối với tiến trình hòa bình và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, đặc biệt là hai cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ-Triều được tổ chức gần đây tại Singapore (2018) và Việt Nam (2019). ASEAN khẳng định ủng hộ những nỗ lực đối thoại liên Triều và phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên bằng biện pháp hòa bình.
Trong những năm qua, Hàn Quốc luôn ủng hộ ASEAN xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC); đồng thời cam kết tham gia tích cực và đóng góp trong các cơ chế và diễn đàn hợp tác khu vực quan trọng của ASEAN như Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS), Diễn đàn an ninh khu vực ASEAN (ARF), Hội nghị các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+), Diễn đàn biển ASEAN mở rộng (EAMF).

Các nước ASEAN cũng bày tỏ hoan nghênh "Chính sách hướng Nam mới" của Hàn Quốc và nhấn mạnh rằng, Hàn Quốc là một trong những đối tác gần gũi và quan trọng hàng đầu của ASEAN.

Điểm sáng trong mối quan hệ ASEAN – Hàn Quốc là mối quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc.  Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Việt Nam với tổng vốn đầu tư trực tiếp (FDI) đăng ký tính tới tháng 10/2018 là khoảng 65 tỷ USD với hơn 7.000 dự án. Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ tư của Hàn Quốc.

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc có hiệu lực từ tháng 12/2015 đã góp phần thúc đẩy thương mại song phương. Hàn Quốc hiện là nước cung cấp viện trợ phát triển chính thức (ODA) nhiều thứ hai cho Việt Nam, với số vốn cam kết là 1,5 tỷ USD trong giai đoạn 2016-2020.

Trao đổi văn hóa, giao lưu nhân dân giữa Việt Nam và Hàn Quốc cũng có bước phát triển lớn trên cơ sở hai bên có nền tảng văn hóa và lịch sử tương đồng./.


Hàn Quốc là đối tác thương mại và nhà đầu tư trực tiếp lớn thứ năm của ASEAN. tính đến cuối năm 2017, kim ngạch thương mại hai chiều ASEAN-Hàn Quốc đạt 152,5 tỷ USD, năm 2018 đạt hơn 160 tỷ USD và tổng vốn FDI vào ASEAN là 5,3 tỷ USD. Thông qua các khuôn khổ hợp tác như Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Hàn Quốc (AFFTA) và Kế hoạch hành động, hai bên đang phấn đấu đạt mục tiêu 200 tỉ USD giá trị tổng kim ngạch thương mại hai chiều vào năm 2020.

Bài: VNP Tổng hợp - Ảnh: TTXVN

 

Dấu ấn 50 năm quan hệ ASEAN-Australia

Dấu ấn 50 năm quan hệ ASEAN-Australia

Tại Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia diễn ra hồi tháng 3 vừa qua tại Melbourne, Australia, lãnh đạo các nước ASEAN và Australia bày tỏ hài lòng với sự phát triển quan hệ và thành quả hợp tác. Để góp phần thúc đẩy hợp tác ASEAN-Australia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự hội nghị và phát biểu đề xuất 3 đột phá, 3 tăng cường và 3 cùng, trong đó có phấn đấu tăng gấp đôi kim ngạch thương mại trong 10 năm tới.

Top