Thương hiệu Việt

Minh Phú - thương hiệu lớn của thủy sản Việt Nam

Là doanh nghiệp chuyên cung cấp các dòng sản phẩm chính gồm tôm sú đông lạnh, tôm thẻ đông lạnh, cá rô phi nước mặn đông lạnh cho hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ với các thị trường chủ yếu như Mỹ, Nhật, Canada, Hàn Quốc, Úc và Châu Âu…, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (gọi tắt là Minh Phú) hiện là một trong các doanh nghiệp thủy sản lớn nhất Việt Nam.
Gần 25 năm trước, khi vừa mới thành lập (tháng 12/1992), Minh Phú chỉ là một doanh nghiệp tư nhân tại Cà Mau với số vốn ít ỏi. Đến năm 2002, Minh Phú bắt đầu chuyển sang mô hình công ty trách nhiệm hữu hạn và đánh dấu bước ngoặt của công ty khi dẫn đầu cả nước về xuất khẩu tôm với quy trình nuôi trồng và sản xuất khép kín. Giờ thì Minh Phú đã chuyển sang mô hình công ty cổ phần và thực hiện niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán.

Thủy sản là loại sản phẩm dễ gặp nhiều rủi ro trên thị trường kinh doanh và Minh Phú trong những năm qua cũng không tránh khỏi những vấn đề này. Chi phí nuôi tôm cũng ngày càng tăng cao và thiếu cạnh tranh so với khu vực. Minh Phú nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của mình trên thị trường thủy sản nên đã đi tiên phong trong việc phát triển doanh nghiệp theo hướng bền vững, đảm bảo cân bằng giữa các khâu sản xuất.



Minh Phú trang bị đầy đủ đồ bảo hộ lao động cho công nhân cũng như tuân thủ các nguyên tắc trong sản xuất.


Tôm nguyên liệu trước khi đưa vào chế biến.


 Công nhân Minh Phú lựa và phân loại tôm.


Công nhân làm việc tại một nhà máy của Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú tại Thành phố Cà Mau.


Hai nhà máy Minh Phú Cà Mau và Minh Phú Hậu Giang có tổng công suất lên đến 60,000 tấn thành phẩm tôm/năm,
hiện sử dụng trên 13 ngàn lao động trong khu vực, trong đó lao động nữ chiếm số đông.



Minh Phú hiện sử dụng nhiều máy móc hiện đại trong dây chuyền sản xuất tại các nhà máy.


Các dòng sản phẩm thủy sản của Minh Phú đa dạng, với chất lượng vượt trội, tạo được sự tín nhiệm của đối tác.


Các sản phẩm thủy sản của Minh Phú được kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt trước khi đóng gói.


Các sản phẩm thủy sản của Minh Phú hiện cung cấp cho hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ
với các thị trường chủ yếu là: Mỹ, Nhật, Canada, Hàn Quốc, Úc và Châu Âu,…

Trong năm 2015, Minh Phú đã xây dựng chiến lược “Chuỗi giá trị có trách nhiệm” thông qua việc kết nối và khép kín trong chuỗi sản xuất tôm: từ tôm bố mẹ, tôm giống, thức ăn tôm, chế biến xuất khẩu, nhập khẩu và logistics, phân phối và bán lẻ. Tiêu chí của mô hình chuỗi giá trị có trách nhiệm là từng đơn vị ở từng khâu sản xuất sẽ chịu trách nhiệm đối với công việc và sản phẩm do chính mình làm ra. Từ đó, tạo ra một chuỗi giá trị có trách nhiệm cao nhất và những sản phẩm có chất lượng tốt nhất, với mức chi phí tối ưu nhất. Trong đó, Ban lãnh đạo tập đoàn đã xác định Minh Phú đóng vai trò là nhân tố trung tâm, dẫn dắt và kết nối các chuỗi giá trị tôm có trách nhiệm từ khâu đầu đến khâu cuối, nhằm mang lại những giá trị tốt đẹp nhất cho tập đoàn, cho khách hàng, đối tác, xã hội và môi trường. Điều này đã giúp Minh Phú từng bước vượt qua khó khăn và hạn chế được những rủi ro ở mức thấp nhất có thể.

Là một tập đoàn lớn với hơn 10 công ty thành viên cùng vô số đối tác và khách hàng, Minh Phú hiện đang tạo công ăn việc làm cho hàng vạn lao động ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Đặc biệt, hai nhà máy Minh Phú Cà Mau và Minh Phú Hậu Giang với tổng công suất lên đến 60,000 tấn thành phẩm tôm/năm hiện đang sử dụng trên 13 ngàn lao động, trong đó lao động nữ chiếm số đông. Minh Phú chế biến hơn 7,000 loại mặt hàng từ các nguyên liệu đầu vào, bao gồm các mặt hàng tôm truyền thống và mặt hàng giá trị gia tăng khác như: sushi, nobashi, tempura,… Cơ sở hạ tầng, đời sống kinh tế của nhân dân ở những nơi Minh Phú đặt nhà máy cũng được cải thiện rõ rệt, đặc biệt là đối với các hộ nuôi tôm và các ngành nghề khác có liên quan.

Năm 2016 và những năm tới, Minh Phú tiếp tục đổi mới quy trình, công nghệ chế biến để tối ưu hóa hoạt động sản xuất và bán hàng, nhằm nâng tỷ lệ lợi nhuận gộp lên 9%-10%./.



 

Minh Phú được biết đến là doanh nghiệp thuỷ sản đầu tiên thành lập Viện nghiên cứu AquaMekong, nơi chuyên nghiên cứu bệnh học của tôm, cá, cũng như phát triển các mô hình nuôi mang tính kinh tế và bền vững. Với thị trường, Minh Phú là doanh nghiệp thuỷ sản đầu tiên tại Việt Nam đạt các chứng nhận quốc tế về quy trình sản xuất cũng như chất lượng sản phẩm như: BAP 4 sao, ASC, Global GAP, Naturland,…


Bài: Sơn Nghĩa - Ảnh: Đặng Kim Phương

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Mô hình mô phỏng lại các sản phẩm của cà phê được sản xuất và chế biến theo mô hình kinh tế tuần hoàn của Tập đoàn Cà phê Minh Tiến đã trở thành tâm điểm chú ý của Nhà triển lãm Việt Nam tại World Expo 2020. Mô hình kinh tế tuần hoàn mà Minh Tiến theo đuổi cũng là xu hướng đang phát triển mạnh mẽ ở nhiều quốc gia trên thế giới, hướng tới sự phát triển bền vững của nhân loại.

Top