Chân dung

Lực sĩ Thạch Kim Tuấn và giấc mơ chinh phục Olympic 2016

Thuở bé, Thạch Kim Tuấn theo chúng bạn đi học cử tạ với mục đích đơn giản là để rèn luyện sức khỏe, sau rồi yêu thích và gắn bó với bộ môn này lúc nào không hay, để rồi 10 năm sau, anh trở thành một vận động viên cử tạ nổi tiếng, là niềm hi vọng số 1 của cử tạ Việt Nam chuẩn bị cho hành trình chinh phục thử thách tại Olympic 2016 ở Brasil sắp tới.
Người phát hiện ra tài năng của Thạch Kim Tuấn là huấn luyện viên Huỳnh Hữu Chí, Trưởng Ban chuyên môn Cử tạ Đội tuyển Quốc gia. Năm 2006, thầy Chí đưa anh về Trung tâm Thi đấu Thể dục Thể thao Phú Thọ (Quận 11, Tp. Hồ Chí Minh) để huấn luyện và đào tạo bài bản hơn.

Nói về cậu học trò cưng của mình, huấn luyện viên Huỳnh Hữu Chí nhận xét: “Năng khiếu là quan trọng, tôi nhận ra điều đó từ Tuấn, nhưng sự kiên nhẫn và quyết tâm trong luyện tập cùng ý chí bền bỉ chính là giá trị cốt lõi để em không ngừng phấn đấu”.

Chính sự định hướng và chia sẻ kinh nghiệm của thầy Chí đã giúp Tuấn tiến bộ rất nhiều trong luyện tập và vững vàng hơn về bản lĩnh thi đấu. Bên cạnh đó, sự ủng hộ hết mình của người chị cả Thạch Thị Giáng Hương, người đã một tay chăm lo bốn chị em Tuấn trong những ngày đầu khó khăn khi mới bước chân vào Tp. Hồ Chí Minh, là nguồn động viên vô bờ giúp Tuấn vượt qua những vất vả, thất bại để tiếp tục thực hiện niềm đam mê cử tạ của mình.



Thạch Kim Tuấn, vận động viên cử tạ đội tuyển Quốc gia Việt Nam (tháng 3/2015). Ảnh Lê Minh


Thạch Kim Tuấn thi đấu tại Á vận hội 2014 tại Incheon, Hàn Quốc. Ảnh: Tư liệu


Thạch Kim Tuấn giành Huy chương Bạc ở Á vận hội 2014 tại Incheon, Hàn Quốc. Ảnh: Tư liệu


Thạch Kim Tuấn trên bục vinh danh cùng Om Jun-chol (ở giữa) nhà vô địch thế giới người Triều Tiên,
tại Giải Vô địch cử tạ Thế giới 2014 tại Kazakhstan. Ảnh: Tư liệu


Thạch Kim Tuấn (hàng thứ 2 ngoài cùng bên trái) với các huấn luyện viên
và bạn đồng nghiệp tại đội tuyển cử tạ Quốc gia. Ảnh: Tư liệu


Thạch Kim Tuấn cùng đồng đội tại sân bay Tân Sơn Nhất
sau khi thi đấu tại Giải Vô địch cử tạ Thế giới 2014 tại Kazakhstan trở về. Ảnh: Tư liệu


Thạch Kim Tuấn với người thầy của mình HLV Huỳnh Hữu Chí
trong chuyến du đấu tại 
Á vận hội 2014 ở Incheon, Hàn Quốc. Ảnh: Tư liệu

Sau ba năm miệt mài luyện tập, tại giải Vô địch Cử tạ trẻ Thế giới tổ chức ở Thái Lan năm 2009, Thạch Kim Tuấn đã giành được 3 Huy chương Bạc hạng cân 50kg. Cũng trong năm đó, lần đầu tiên Tuấn giành được 1 Huy chương Vàng và 2 Huy chương Bạc ở Giải Cử tạ trẻ châu Á tổ chức tại Doha. Năm sau, Thạch Kim Tuấn được gọi vào đội tuyển Quốc gia, tham dự Thế vận hội Thanh niên Mùa hè tại Singapore và giành được Huy chương Vàng ở hạng cân 56 kg.

Từ đó, chàng lực sĩ quê gốc Bình Thuận liên tục tham gia các giải đấu lớn cấp quốc gia, trong khu vực và thế giới, giành được những thành tích đáng nể. Nếu như ở SEA games 26, Thạch Kim Tuấn chỉ giành được Huy chương Đồng với tổng cử 271 kg (123 kg cử giật, 148 kg cử đẩy) thì đến SEA games 27 tổ chức tại Myanmar, anh đã đoạt tấm Huy chương Vàng hạng cân 56kg với thành tích tổng cử 285 kg, phá 2 kỷ lục SEA Games ở nội dung cử giật và tổng cử.

Năm 2013, Thạch Kim Tuấn giành 3 Huy chương Vàng (131 kg cử giật, 150 kg cử đẩy, 281 kg tổng cử) tại giải Cử tạ vô địch toàn quốc, trong đó nội dung cử giật đã phá vỡ kỷ lục Quốc gia của đô cử Hoàng Anh Tuấn (130 kg, thiết lập tại Thế vận hội Bắc Kinh 2008).

Năm 2014 là năm đánh dấu sự thăng hoa của Tuấn ở các giải đấu trong nước và quốc tế. Thành tích ấn tượng nhất của Tuấn là một Huy chương Vàng hạng cân 56kg ở Giải Vô địch cử tạ trẻ Thế giới 2014, đồng thời phá hai kỷ lục trẻ thế giới của vận động viên Long Quingquan (người Trung Quốc) từng thiết lập tại Thế vận hội Bắc Kinh 2008. Tiếp theo, Tuấn giành được tấm Huy chương Vàng tổng cử tại ASIAD 17 diễn ra vào tháng 11 năm 2014 tại Almaty, Kazakhstan. Những thành tích này giúp Thạch Kim Tuấn leo lên vị số 2 thế giới ở hạng cân 56kg nam, chỉ sau đương kim vô địch Om Jun-chol  (Triều Tiên).



Thạch Kim Tuấn miệt mài luyện tập chuẩn bị cho Olympic 2016 ở Brasil. Ảnh Lê Minh


Thạch Kim Tuấn nỗ lực luyện tập với giấc mơ chinh phục đỉnh cao thế giới. Ảnh: Lê Minh


Trong bất kỳ buổi tập nào, Thạch Kim Tuấn đều thể hiện sự chuyên nghiệp,
kiên nhẫn và quyết tâm cùng ý chí bền bỉ của mình. Ảnh Lê Minh


Huấn luyện viên Huỳnh Hữu Chí là người có công phát hiện, dẫn dắt Thạch Kim Tuấn
từ những ngày đầu anh bước chân vào làng cử tạ. Ảnh Lê Minh

Trở về nước từ những thành công đã đạt được, Thạch Kim Tuấn lại lao vào luyện tập để chuẩn bị cho những giải đấu quan trọng trong năm 2015. Trong đó, Tuấn sẽ tranh tài ở vòng loại Olympic với mục tiêu đạt được kết quả khả quan nhằm tìm kiếm cơ hội để cử tạ Việt Nam giành vé tham dự Thế vận hội Olympic 2016 (tại Rio de Janeiro - Brasil). Trong mỗi buổi tập, anh luôn tự nhắc mình không được tự mãn, phải tập trung luyện tập nhằm duy trì khả năng của mình một cách ổn định. Ngoài luyện tập chuyên môn, Tuấn cũng không quên bổ túc kiến thức văn hóa đã bị gián đoạn trước đây. Suốt từ 2 năm nay, trừ thời gian tham dự các giải đấu thì mỗi tối anh đều đến lớp học bồi dưỡng văn hóa để tiếp tục con đường học vấn của mình./.
 
Bài: Sơn Nghĩa - Ảnh: Lê Minh & Tư liệu

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Với bàn tay tài hoa và cái tâm của người thầy thuốc, Lương y Cao Văn Minh - người được kế thừa các bài thuốc quý gia truyền của dòng tộc Cao và được đào tạo bài bản tại trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội, đã và đang điều trị các bệnh lý về xương khớp, đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ và bại liệt cho hàng chục ngàn bệnh nhân ở Việt Nam và nước ngoài.

Top