Tin tức

Luật An ninh mạng không cản trở Việt Nam thực hiện các cam kết quốc tế

Trung tướng, phó giáo sư-tiến sỹ Hoàng Phước Thuận, Cục trưởng Cục An ninh mạng, Bộ Công an, Thường trực Ban soạn thảo, Tổ trưởng Tổ Biên tập xây dựng Luật An ninh mạng đã có chia sẻ như vậy với phóng viên TTXVN xung quanh ý kiến cho rằng việc quy định lưu trữ dữ liệu có thể ảnh hưởng tới các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã tham gia. 

Trung tướng Hoàng Phước Thuận nhấn mạnh: "Khi xây dựng quy định này, Ban Soạn thảo đã rà soát rất kỹ các cam kết và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, trong đó có Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Do đó, tôi khẳng định, các quy định về lưu trữ dữ liệu trong dự thảo Luật An ninh mạng hoàn toàn không trái, không vi phạm các cam kết và cũng không cản trở việc Việt Nam thực hiện các cam kết quốc tế".

Theo Trung tướng Hoàng Phước Thuận, các cam kết song phương hoặc đa phương đều có những ngoại lệ về an ninh, trật tự công cộng, văn hóa và sức khỏe cộng đồng. "Điều này có nghĩa là lợi ích của các quốc gia tham gia các cam kết luôn được đề cao và tôn trọng, không có bất cứ cam kết nào buộc chúng ta phải hy sinh các lợi ích này. Chúng ta cũng đã có tiền lệ của một số nước tham gia WTO đã có quy định tương tự, họ quy định được tức là không vi phạm vị cam kết WTO" - Trung tướng Hoàng Phước Thuận chia sẻ. 

Về ý kiến cho rằng quy định này làm cản trở lưu thông dữ liệu quốc tế, Trung tướng Hoàng Phước Thuận khẳng định: "Không có bất cứ sự cản trở nào cả. Công nghệ điện toán đám mây cho phép truy cập dữ liệu từ mọi nơi, bất kể dữ liệu đó lưu trữ ở đâu, Việt Nam hay Mỹ. Dự thảo Luật An ninh mạng chỉ quy định việc bắt buộc lưu trữ một số loại dữ liệu trên lãnh thổ Việt Nam chứ không ngăn trở việc truy cập đến các dữ liệu"./.

[Nội dung toàn văn cuộc phỏng vấn]

TTXVN/VNP


Top