Tin tức

Liên minh châu Âu quan ngại về diễn biến gần đây ở Biển Đông


Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Fédérica Mogherini. (Nguồn: delfi.lt)
Ngày 11/3, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Fédérica Mogherini ra tuyên bố về những diễn biến gần đây ở Biển Đông.

Trong tuyên bố, bà Mogherini nhấn mạnh EU cam kết duy trì một trật tự pháp lý cho các vùng biển và đại dương dựa trên các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, như được phản ánh trong Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS). Điều này bao gồm bảo đảm an toàn hàng hải, an ninh và hợp tác, tự do hàng hải và hàng không.

Mặc dù không liên quan đến chủ quyền lãnh thổ và không gian hàng hải ở Biển Đông nhưng EU kêu gọi tất cả các bên tranh chấp giải quyết bất đồng thông qua các biện pháp hòa bình, làm rõ căn cứ về yêu sách của mình và theo đuổi một cách phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm cả UNCLOS và thủ tục tài phán.

Bà Mogherini cũng khẳng định EU quan ngại về việc triển khai các tên lửa trên các đảo ở Biển Đông. Việc triển khai tạm thời hoặc thường xuyên lực lượng quân sự hay các thiết bị trên vùng biển tranh chấp làm ảnh hưởng đến an ninh khu vực và có thể đe dọa đến tự do hàng hải và hàng không.

Do đó, EU kêu gọi tất cả các bên kiềm chế các hoạt động quân sự trong khu vực, từ việc sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, và tránh những hành động đơn phương.

EU khuyến khích sự tham gia nhiều hơn nữa vào các biện pháp xây dựng lòng tin và đảm bảo an ninh trong khu vực. EU hoàn toàn ủng hộ tiến trình lãnh đạo khu vực của ASEAN và đang chờ đợi kết luận nhanh chóng của các cuộc đàm phán về bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

EU cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ một trật tự khu vực và quốc tế trong khu vực này dựa trên luật pháp./.
 
TTXVN/VNP

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, năm 2024 với các thông điệp: "Sách hay cần bạn đọc"; "Sách quý tặng bạn"; "Tặng sách hay - Mua sách thật"; "Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe" đã khai mạc tối 17/4, tại khu vực Hồ Văn thuộc quần thể di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội). Sự kiện do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức.

Top