Tin tức

Liên hợp quốc và ASEAN cam kết tiếp tục tăng cường hợp tác

Trợ lý Tổng Thư ký Liên hợp quốc Miroslav Jenča và Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh. (Nguồn: asean.org)
Trong cuộc họp giữa Trợ lý Tổng Thư ký Liên hợp quốc về các vấn đề chính trị Miroslav Jenča và Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh cuối tuần qua, hai bên khẳng định Liên hợp quốc và ASEAN sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác và quan hệ thể chế trong khuôn khổ "Tuyên bố chung về Quan hệ đối tác toàn diện" được ký kết trong năm 2011, nhằm phát huy có hiệu quả hơn nữa tiềm năng của đối tác.

Phát biểu tại cuộc họp, Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh hoan nghênh Trợ lý Tổng Thư ký Liên hợp quốc Jenča đã thăm Ban Thư ký ASEAN ngay sau khi nhậm chức hồi tháng Năm vừa qua, cho thấy tầm quan trọng của ASEAN đối với Liên hợp quốc. Trong khi đó, ông Jenča cam kết sẽ đóng góp cho việc tiếp tục mở rộng và làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác ASEAN-Liên hợp quốc.

Tổng Thư ký ASEAN và Trợ lý Tổng Thư ký Liên hợp quốc đã trao đổi quan điểm về việc tăng cường hơn nữa quan hệ ASEAN-Liên hợp quốc trong thời gian tới, bao gồm việc xem xét mối quan hệ đối tác toàn diện và hợp lý hóa các cơ chế hợp tác khác nhau.

Hai bên đã đồng ý xem xét xây dựng một kế hoạch dài hạn cho quan hệ hợp tác ASEAN-Liên hợp quốc, trong đó có tính đến việc hình thành Cộng đồng ASEAN vào cuối năm nay và các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên hợp quốc (SDGs).

Thừa nhận vai trò quan trọng của ASEAN trong việc thúc đẩy hòa bình và ổn định khu vực, ông Jenča khẳng định Liên hợp quốc sẽ tiếp tục hợp tác với ASEAN trong nhiều lĩnh vực cùng quan tâm với trụ cột chính trị-an ninh, bao gồm tăng cường hợp tác để giải quyết các mối đe dọa xuyên quốc gia như an ninh hàng hải, chủ nghĩa cực đoan bạo lực và khủng bố quốc tế và nạn buôn người.

Tổng Thư ký Lê Lương Minh đánh giá cao việc Liên hợp quốc và các cơ quan của tổ chức này những năm qua đã chia sẻ những kinh nghiệm có giá trị và hỗ trợ Ban Thư ký ASEAN trong nhiều lĩnh vực; đồng thời nhấn mạnh rằng sự hợp tác thể chế là một trụ cột quan trọng của hợp tác ASEAN-Liên hợp quốc.

Tổng Thư ký ASEAN và Trợ lý Tổng Thư ký Liên hợp quốc cũng thảo luận một số sáng kiến nhằm tiếp tục củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Thư ký ASEAN, đáp ứng các trách nhiệm mới và đối mặt với những thách thức trong tương lai./.


TTXVN/VNP


Top