Tin tức

Liên hợp quốc hối thúc Triều Tiên từ bỏ kế hoạch phóng vệ tinh

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon. (Ảnh: THX/TTXVN)
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon hối thúc Triều Tiên ngừng kế hoạch phóng vệ tinh, cảnh báo hành động này sẽ vi phạm lệnh cấm của Liên hợp quốc về công nghệ tên lửa.

Người phát ngôn Liên hợp quốc Farhan Haq ngày 3/2 cho biết Tổng Thư ký tin rằng điều quan trọng là Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên "ngừng sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo" và thúc đẩy hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Haq khẳng định nghị quyết Liên hợp quốc cấm Triều Tiên phát triển công nghệ tên lửa là luật pháp quốc tế.

Theo tuyên bố của người phát ngôn, Tổng Thư ký Ban Ki-moon cho rằng thông báo của Triều Tiên là "một diễn biến vô cùng rắc rối," làm phức tạp thêm những quan ngại của cộng đồng quốc tế. Tổng Thư ký Ban Ki-moon cũng đề nghị đứng ra giúp giảm căng thẳng và thúc đẩy đối thoại với Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, phát biểu tại Hàn Quốc, Tổng thống nước này Park Geun-Hye cho rằng hành động phóng vệ tinh của Triều Tiên "sẽ không bao giờ được chấp nhận" trong khi Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cam kết sẽ bắn hạ mọi tên lửa đe dọa lãnh thổ quốc gia.

Ngày 2/2 vừa qua, Triều Tiên đã thông báo với các tổ chức quốc tế về kế hoạch phóng một vệ tinh quan sát Trái Đất trong thời gian từ ngày 8-25/2 tới.

Các nguồn tin cho biết Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) và Liên đoàn Viễn thông quốc tế (ITU) đã được thông báo về kế hoạch trên.

Thông báo trên được Triều Tiên đưa ra sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố đã thử thành công bom nhiệt hạch (bom H) ngày 6/1 vừa qua.

Bất chấp việc Bình Nhưỡng cho rằng các chương trình vũ trụ của nước này vì mục đích khoa học, cộng đồng quốc tế luôn bày tỏ quan ngại trước các vụ phóng của Triều Tiên, cho rằng đây thực chất là các vụ thử tên lửa đạn đạo.

Liên hợp quốc đã ra các nghị quyết cấm Bình Nhưỡng sử dụng bất kỳ công nghệ đạn đạo nào, cũng như áp đặt các biện pháp trừng phạt sau vụ phóng vệ tinh gần đây nhất của nước này hồi tháng 12/2012./.
 
TTXVN/VNP


Top