Tin tức

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang gây ấn tượng sâu sắc

Tiết mục đặc sắc được công diễn trong lễ bế mạc. Ảnh: Văn Dũng - TTXVN
Ngày 28/9, tại thành phố Đà Nẵng, Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam tổ chức lễ bế mạc “Liên hoan Nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên lần thứ IX - Khu vực II năm 2019” với chủ đề “Bài ca nâng bước quân hành”.

Liên hoan Nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên lần thứ IX – Khu vực II diễn ra từ ngày 24 -28/9. Sự kiện văn hóa này có ý nghĩa sâu sắc, thiết thực nhân dịp 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân Việt Nam.

Tại lễ bế mạc, Ban tổ chức đã tặng cờ cho 11 chương trình nghệ thuật xuất sắc; tặng Bằng khen cho 35 tiết mục đạt Huy chương Vàng; 15 tập thể, cá nhân thể hiện xuất sắc các tiết mục theo chủ đề quy định; 3 tác giả có sáng tác tự biên mới xuất sắc; 13 tập thể và 4 cá nhân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác phục vụ, bảo đảm an ninh; tặng Giấy khen cho 20 tiết mục đạt Huy chương Bạc.

Liên hoan đã hội tụ gần 500 diễn viên thuộc 14 đoàn nghệ thuật quần chúng với hơn 90 tiết mục ca múa, nhạc kịch, hòa tấu. Qua các tiết mục của 14 đoàn nghệ thuật, khán giả được trở về với quá khứ hào hùng của dân tộc, với hình tượng cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” luôn vững niềm tin với lời thề sắt son “Trung với nước, trung với Đảng, hiếu với dân” và ý chí vượt qua mọi khó khăn gian khổ, được chứng kiến khí thế thi đua sôi nổi của lực lượng vũ trang và thanh niên sinh viên hôm nay. Mỗi tiết mục là một bản anh hùng ca, được thể hiện sáng tạo, ngập tràn cảm xúc, phản ánh sinh động đời sống của cán bộ chiến sĩ, thanh niên, sinh viên với nhiều góc nhìn, cách tiếp cận và phương pháp diễn đạt nghệ thuật khác nhau như. Thực sự để lại ấn tượng sâu sắc cho khán giả là các chương trình của Đoàn nghệ thuật Tổng cục Hậu cần, Bộ Tham mưu Quân khu 5, Sư đoàn 361 (Quân chủng Phòng không Không quân), Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ninh, Vùng 3 Hải Quân, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế, Quân đoàn 3, Đoàn nghệ thuật quần chúng Công an nhân dân và Trường Đại học Duy Tân Đà Nẵng… Các tiết mục trong cuộc thi lần này được dày công đầu tư, sáng tạo, độc đáo thông qua các thủ pháp kết nối chương trình, làm biến đổi không gian, thời gian, nội dung của từng tác phẩm. Bên cạnh đó, việc xử lý không gian sân khấu, đạo cụ, hình ảnh minh họa, âm thanh, ánh sáng bổ trợ như những thành tố cộng hưởng làm tăng sự hấp dẫn của từng tiết mục và toàn bộ chương trình.

Thiếu tướng Lê Xuân Sang, Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn cho biết, các tiết mục thi diễn không có sự chênh lệch quá lớn. Các đoàn đều vào cuộc với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm cao, chuẩn bị công phu, chu đáo; hầu hết các đoàn đã chú trọng đều cho các loại hình nghệ thuật ngay từ khi lên ý tưởng kịch bản, chọn lựa tác giả, tác phẩm, triển khai dàn dựng, luyện tập. Vì vậy hiệu quả, chất lượng nghệ thuật trong Liên hoan lần này là khá đồng đều, đảm bảo đúng nội dung, tiêu chí của Ban chỉ đạo Liên hoan đề ra; nhiều tiết mục, chương trình, vở diễn được chuẩn bị công phu, độc đáo, tạo được điểm nhấn, gây ấn tượng sâu sắc, cuốn hút người xem.

Đặc biệt, tất cả các chương trình đều bám sát quy chế, chủ đề rõ ràng, giá trị nghệ thuật cách mạng và dân gian truyền thống được bảo tồn phát huy. Có thể khẳng định, hoạt động nghệ thuật quần chúng ở tất cả các cơ quan, đơn vị khu vực miền Trung -Tây Nguyên và một số đơn vị phía Bắc tham gia liên hoan tại khu vực II lần này đã có bước phát triển mạnh mẽ, đạt chất lượng chuyên môn cao, phát huy khả năng tìm tòi, sáng tạo, sự say mê, tâm huyết, tinh thần nỗ lực, quyết tâm./.

TTXVN/VNP

Sôi nổi Hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Sôi nổi Hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Ngày 16/4 (tức mùng 8/3 âm lịch), tại sân Trung tâm lễ hội, Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hoá - Du lịch Đất Tổ năm 2024 tổ chức Hội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy năm 2024. Đây là một trong những hoạt động văn hóa có ý nghĩa sâu sắc, mang đậm nét truyền thống của dân tộc, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, là dịp để tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá rộng rãi những giá trị văn hóa vùng Đất Tổ đến đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Top