Du lịch

Lên đỉnh Bà Rá

Nằm ở độ cao 750 mét so với mực nước biển, núi Bà Rá (Thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước) là một trong ba ngọn núi cao nhất Đông Nam Bộ. Bà con dân tộc Stiêng bản địa gọi núi Bà Rá là Bơnom Brah hay Yumbra (đỉnh núi thần) bởi nơi đây được coi là chốn linh thiêng với họ. Núi Bà Rá hiện là điểm đến hấp dẫn du khách bởi cảnh quan thơ mộng và hùng vĩ.
«
          Được khởi công xây dựng tháng 6/2008 với tổng số vốn đầu tư hơn 76 tỷ đồng, hệ thống cáp treo núi Bà Rá được đưa vào sử dụng năm 2013. Tuyến cáp treo này có chiều dài 2.063 mét. Hệ thống cabin có 32 chiếc, chia làm 8 nhóm với 6 chỗ ngồi một cabin. Thời gian cho một hành trình từ ga đầu tiên dưới chân núi đến ga cuối trên đỉnh núi là 12 phút. 
»
Những năm đầu thế kỷ XX, núi Bà Rá vẫn còn là chốn “thâm sơn cùng cốc”. Chính vì vậy, vào thời kỳ Pháp thuộc nơi đây thành chốn lao tù để giam cầm những người tù cách mạng. Bà Rá cũng là địa danh gắn liền với những chiến công của quân và dân Phước Long trong các cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước.

Ngày nay, núi Bà Rá trở thành một điểm du lịch hấp dẫn của du khách khi đến thăm tỉnh Bình Phước. Có hai cách để bạn có thể lên tới đỉnh núi Bà Rá. Nếu đi bộ, du khách phải vượt qua 1.767 bậc tam cấp tính từ đồi Bằng Lăng lên đến đỉnh núi. Muốn ngắm toàn cảnh vẻ đẹp của một vùng rộng lớn, bạn có thể ngồi trong những cabin của hệ thống cáp treo Bà Rá. Từ đây, phóng tầm mắt ra xa là phường Thác Mơ xinh đẹp và hồ thủy điện Thác Mơ. Vào mùa mưa, diện tích nước hồ thủy điện Thác Mơ chiếm tới 12.000 ha như một biển nước xanh thẳm, hòa quyện giữa rừng núi, tạo cho du khách cảm giác thân thiện, được trở về cùng thiên nhiên hoang sơ.


Con đường mòn dẫn lên núi Bà Rá xanh mướt hai bên đường.


Cổng vào Khu du lịch Cáp treo Bà Rá.


Hệ thống cáp treo núi Bà Rá có tổng chiều dài 2.063 mét với 32 cabin được đưa vào sử dụng năm 2013...


...là hành trình hấp dẫn du khách suốt 12 phút di chuyển bởi cảnh quan thơ mộng và hùng vĩ .


Du khách ghi lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp nhìn từ cabin cáp treo Bà Rá.


Quanh núi Bà Rá là khu rừng đặc dụng được gìn giữ nghiêm ngặt, còn đủ các loại gỗ quý đặc trưng của rừng nhiệt đới.


Cụm dân cư khu vực Thác Mơ nhìn từ đỉnh núi Bà Rá.


Du khách tham quan núi Bà Rá.


Miếu Bà Thiên Hậu trên đỉnh núi Bà Rá.


Phong cảnh hồ Thác Mơ huyền ảo nhìn từ đỉnh núi Bà Rá.


Trạm phát thanh đặt trên đỉnh Bà Rá.


Một thác nước đẹp dước chân núi Bà Rá.

Từ trên đỉnh núi Bà Rá, nhìn ra xa là hồ thủy điện Thác Mơ với 10 hòn đảo lớn, nhỏ, rợp bóng cây xanh không chỉ tạo môi trường nuôi trồng thủy sản phục vụ đời sống của người dân địa phương mà còn là điểm tham vô cùng thơ mộng. Đến với Bà Rá, du khách còn có thể hòa mình vào không khí thiên nhiên, cảm nhận luồng gió mát lạnh từ hồ Thác Mơ thổi vào. Buổi tối, thị trấn Thác Mơ lung linh ánh điện, huyền ảo từ những ngọn đèn nhà máy thủy điện hòa lẫn trong sương đêm.

Khí hậu trên núi Bà Rá mát mẻ, se lạnh quanh năm giống như cao nguyên Đà Lạt. Lên đỉnh núi Bà Rá bằng cáp treo vào những ngày đẹp trời, du khách được chiêm ngưỡng mây bay nhởn nhơ, tản bộ nơi đỉnh cao chót vót vào buổi bình minh hay chiều tối, du khách sẽ tận hưởng những giọt sương rơi lấm tấm trên tóc, đậu ướt vai áo. Quanh núi Bà Rá có vườn quốc gia Bù Gia Mập rộng 2.600ha, nằm trong vùng địa lý sinh vật Đông Nam bộ, là nơi bảo tồn và lưu giữ nhiều loại động, thực vật quý hiếm đặc trưng.

Mỗi năm, núi Bà Rá đón hàng chục nghìn lượt du khách thăm quan và hành hương./.

Bài: Nguyễn Oanh - Ảnh: Nguyễn Luân


 

Mũi Né lọt Top 5 điểm đến độc đáo và trải nghiệm đẳng cấp tại châu Á - Thái Bình Dương

Mũi Né lọt Top 5 điểm đến độc đáo và trải nghiệm đẳng cấp tại châu Á - Thái Bình Dương

Cuối tháng 3/2024, ứng dụng du lịch hàng đầu thế giới Booking.com có trụ sở tại Hà Lan vừa công bố danh sách các điểm đến độc đáo, gây bất ngờ, mang đến những trải nghiệm đẳng cấp thế giới ngay trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Trong đó, Mũi Né (Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) của Việt Nam cùng với Ella (Sri Lanka), Jozankei (Nhật Bản), Krabi (Thái Lan) và Don Det (Lào) lọt vào Top 5 của danh sách này.

Top