Chân dung

Lee Won IL - đầu bếp đưa tinh hoa ẩm thực xứ Kim Chi đến Việt Nam

Xuất hiện trong nhiều chương trình truyền hình nổi tiếng Hàn Quốc, chuyên gia ẩm thực  Lee Won IL cũng được nhiều bạn trẻ Việt Nam yêu mến, tìm đến những lớp học do anh đứng lớp mỗi khi sang Việt Nam.
Lee Won IL từng theo học ngành quản trị kinh doanh khi gia đình không muốn anh theo học lĩnh vực ẩm thực. Tuy nhiên, vì quá đam mê với ẩm thực, trong quá trình học tại HRIM của Đại học Quốc gia Philippines, anh đã theo học khóa học ẩm thực tại Học viện Khách sạn Mỹ, thuộc Viện nghiên cứu thực phẩm Tòa Án.

Với tài nấu ăn thiên phú của mình, Lee Won IL đã từng bước trưởng thành và trở thành chuyên gia ẩm thực trẻ của Hàn Quốc. Anh làm việc tại một số nhà hàng nổi tiếng của Hàn Quốc và hiện là giảng viên của Cục ẩm thực truyền thống Hàn Quốc. 

Lee Won IL đã từng sang Việt Nam dự lễ hội ẩm thực Hàn Quốc năm 2017 theo lời mời của Bộ Nông nghiệp Việt Nam và Tổng cục du lịch Hàn Quốc. Theo Lee Won IL, khi còn học ở Philippines anh đã có cơ hội tiếp xúc với ẩm thực Việt Nam, sau đó, khi qua một số nước Mỹ và Úc anh cũng đã từng được thưởng thức nhiều món ăn Việt tại các nhà hàng của người Việt sinh sống ở đó.



Đầu Bếp Lee Won-Il , chuyên gia ẩm thực nổi tiếng của xứ Kim Chi.


Các loại gia vị của Hàn Quốc được Lee Won IL sử dụng trong quá trình dạy công thức làm các món ăn Hàn Quốc cho người Việt.



Lee Won-Il  làm món rau theo công thức mới do anh sáng tạo
để các học viên Việt Nam có thể tiếp cận với món ăn có hương vị mới lạ của Hàn Quốc.


Lee Won IL vui vẻ chia sẻ với học viên nhí của lớp học dù có sự khác biệt về ngôn ngữ.


Nghiêm túc trong công việc, nhưng Lee Won IL
lại rất thân thiện và vui vẻ với học viên sau khi kết thúc giờ học.


Các học viên Việt Nam chụp ảnh kỷ niệm cùng đầu bếp Hàn Quốc Lee Won IL.

“Năm ngoái, khi lần đầu tiên đến Việt Nam tham dự lễ hội ẩm thực Việt Nam - Hàn Quốc tại Việt Nam, tôi cảm thấy khá ngon miệng khi có thể được thưởng thức các món ăn Việt ở chính đất nước các bạn. Vì thế, sau khi kết thúc lễ hội trở về nước tôi đã bị tăng cân do thưởng thức quá nhiều đồ ăn của các bạn người Việt nấu”, Lee Won IL vui vẻ chia sẻ.

Hiện nay, Lee Won IL đang sở hữu 7 cửa hàng tại Hàn Quốc. Theo anh, ẩm thực Việt Nam và Hàn Quốc cũng có điểm giống nhau như cùng ăn gạo và sử dụng khá nhiều ớt trong bữa ăn. Điểm khác nhau chỉ là cách thức ăn. Người Việt Nam thường ăn rau củ kiểu tươi sống bằng cách luộc còn người Hàn Quốc lại hay ăn kiểu trộn và xào. Tuy nhiên, Lee Won IL nhận thấy, hiện nay người dân hai nước Việt Nam và Hàn Quốc khá quan tâm đến ẩm thực của nhau nên vấn đề nằm ở chỗ chính là cách thức tiếp cận thế nào.

Để giúp người Việt Nam dần quen với những món ăn có hương vị mới lạ so với các món ăn thân thuộc hay được biết đến của ẩm thực Hàn Quốc, trong món ăn Lee Won IL đã sử dụng hương vị nước mắm của Việt Nam, kết hợp với nước mắm và dấm ớt của Hàn Quốc để tạo ra nước chấm thịt được khá nhiều khách hàng ưa thích.

Đặc biệt, trong lần thứ hai đến Việt Nam, Lee Won IL đã mang đến những món ăn canh hầm thịt vai, rau xào được sáng tạo với công thức mới với việc sử dụng nguyên liệu đậu tương mà trước giờ rất ít người Việt có thể ăn được. Với việc kết hợp sử dụng nguyên liệu rau và hương vị của Việt Nam đi kèm để tạo ra một bữa ăn theo ẩm thực Hàn Quốc, buổi dạy nấu ăn của Lee Won IL đã được khá nhiều học viên Việt Nam. Ngay học viên là những người từng đạt giải trong trong các cuộc thi nấu ăn trên mạng internet và đam mê với ẩm thực xứ Hàn cũng tỏ ra rất hứng thú khi tham gia.




Món canh hầm thịt vai sử dụng nguyên liệu đậu tương do Lee Won IL 
tạo ra với công thức mới, giúp người Việt Nam làm quen với nguyên liệu mới này của Hàn Quốc.


Một số món ăn là sản phẩm của học viên sau lớp học nấu ăn của đầu bếp Lee Won-Il.


Một số món ăn là sản phẩm của học viên sau lớp học nấu ăn của đầu bếp Lee Won-I


Một số món ăn là sản phẩm của học viên sau lớp học nấu ăn của đầu bếp Lee Won-I


Một số món ăn là sản phẩm của học viên sau lớp học nấu ăn của đầu bếp Lee Won-I

Là một trong những đầu bếp nổi tiếng của xứ Kim Chi, Lee Won IL cho biết anh rất thích một số món của Việt Nam như phở, nem cuốn, bánh xèo, bún chả… “Tôi từng nhận được lời mời sang Việt Nam của một đơn vị nhưng vì hiện tại tôi đang khá bận với chuỗi 7 nhà hàng ở Hàn Quốc. Tôi hy vọng sẽ sớm có dịp sang Việt Nam làm việc để có thể hiểu hơn về ẩm thực Việt Nam cũng như để giúp người dân Việt Nam ngày càng có cơ hội thưởng thức những món ăn có hương vị mới của Hàn Quốc”./.
Bài: Ngân Hà - Ảnh: Khánh Long

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Với bàn tay tài hoa và cái tâm của người thầy thuốc, Lương y Cao Văn Minh - người được kế thừa các bài thuốc quý gia truyền của dòng tộc Cao và được đào tạo bài bản tại trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội, đã và đang điều trị các bệnh lý về xương khớp, đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ và bại liệt cho hàng chục ngàn bệnh nhân ở Việt Nam và nước ngoài.

Top