Tin tức

Lễ viếng và truy điệu 22 cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 hy sinh khi giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ

Lễ truy điệu 22 liệt sỹ Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337. Ảnh: Hồ Cầu-TTXVN
Ngày 22/10, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị, Bộ Tư lệnh Quân khu 4; Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Trị cùng thân nhân các liệt sỹ, đã trang trọng tổ chức lễ viếng, lễ truy điệu và tiễn đưa 22 cán bộ, chiến sĩ của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 hy sinh trong khi làm nhiệm vụ giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ ngày 18/10/2020 tại xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị).

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gửi vòng hoa viếng.

Tham dự Lễ viếng có các đồng chí: Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Đại tướng Lương Cường, Bí thư Trung ương Đảng - Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, cùng đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương, thân nhân gia đình các liệt sĩ và người dân tỉnh Quảng Trị.

Từ 7 giờ 20 phút, lễ viếng diễn ra trong niềm đau xót và tiếc thương vô hạn. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dẫn đầu Đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào viếng.

Xúc động ghi vào sổ tang, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình viết: “Vô cùng thương tiếc 22 đồng chí đã hy sinh trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai ngày 18/10/2020. Đây là sự hy sinh to lớn để lại niềm tiếc thương vô hạn đối với cán bộ, chiến sĩ toàn quân và nhân dân cả nước, đồng thời là nỗi đau, sự mất mát không gì bù đắp được của gia đình và người thân các đồng chí đã hy sinh.

Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn ghi nhận công lao, sự hy sinh to lớn của 22 đồng chí, những cán bộ, chiến sĩ quả cảm, sẵn sàng đối với đồng bào vùng sâu, vùng xa, nơi biên giới để thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện vô cùng khó khăn, gian khổ, hiểm nguy. Tinh thần dũng cảm, sự hy sinh dũng cảm của các đồng chí đã góp phần tô thắm phẩm chất tốt đẹp “Bộ đội cụ Hồ” và truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

Thay mặt Chính phủ xin gửi đến gia đình, người thân của cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh, lời thăm hỏi và chia buồn sâu sắc nhất, mong các gia đình, người thân hãy nén đau thương, mất mát, sớm vượt qua khó khăn và ổn định cuộc sống. Xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các đồng chí!”.

Vô cùng thương tiếc 22 cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh anh dũng khi thực hiện nhiệm vụ khi làm nhiệm vụ giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ, đại diện các đoàn đã vào viếng các liệt sỹ: Đoàn Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng do Đại tướng Lương Cường, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị làm trưởng đoàn; Đoàn Tổng cục Chính trị do Thượng tướng Đỗ Căn, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị làm trưởng đoàn; Đoàn Ủy ban quốc gia ứng phó thiên tai do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường làm trưởng đoàn; Đoàn Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó tổng Tham mưu trưởng làm trưởng đoàn; Đoàn Quân khu 4 do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Tư lệnh Quân khu 4 làm trưởng đoàn; Đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư do Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng làm trưởng đoàn; Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Quảng Trị do đồng chí Lê Quang Tùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu… cùng các đoàn của các tỉnh, thành trong cả nước và đông đảo bà con nhân dân đã đến viếng các liệt sỹ.

Điếu văn tại Lễ truy điệu nêu rõ: Trước sự hiểm nguy của nhân dân do bão lũ gây ra trong thời gian qua; cán bộ, chiến sĩ của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 đã hành quân về xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn giúp nhân dân bảo vệ tính mạng, tài sản do mưa lũ, sạt lở. Những ngày dầm mình trong mưa gió, với bao khó khăn, gian khổ, hiểm nguy, sự cố đó có thể đe dọa tính mạng các đồng chí bất cứ lúc nào, nhưng cán bộ, chiến sĩ vẫn quyết tâm thực hiện nhiệm vụ, dù phải hy sinh tính mạng cũng không chùn bước để bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình; các đồng chí trở về doanh trại để ngày mai lại lên đường tiếp tục thực hiện nhiệm vụ giúp nhân dân. Vào lúc 1 giờ 30 phút ngày 18/10/2020 một vụ sạt lở núi kinh hoàng xảy ra, hàng triệu m3 đất đá đã vùi lấp khu nhà nghỉ của đơn vị: 4 đồng chí sĩ quan, 10 đồng chí quân nhân chuyên nghiệp và 8 chiến sĩ hy sinh. Đây là một tổn thất vô cùng to lớn, để lại niềm tiếc thương vô hạn đối với Lực lượng vũ trang Quân khu, cán bộ, chiến sĩ toàn quân và nhân dân cả nước; đồng thời là nỗi đau, sự mất mát không gì bù đắp được của gia đình và người thân các đồng chí đã hy sinh…

Thiên tai khó định, nguy hiểm khó lường, phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình của Quân đội; phía trước là nhân dân đang gặp gian nguy, người lính Cụ Hồ đã không ngần ngại hy sinh. Các đồng chí đã nêu cao tinh thần quả cảm, sẵn sàng đến với đồng bào vùng sâu, vùng xa, nơi biên giới để thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện vô cùng khó khăn, gian khổ, hiểm nguy. Hành động “phía trước là nhân dân” với mệnh lệnh từ trái tim, luôn sẵn sàng có mặt ở nơi hiểm nguy để cứu giúp nhân dân là hành động cao đẹp, thể hiện sâu sắc phẩm chất sáng ngời và bản lĩnh của “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới…

Ghi nhận công lao to lớn của 22 cán bộ, chiến sĩ thuộc Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 hy sinh vì nhiệm vụ cao cả trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, Chủ tịch nước đã ký quyết định truy tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc; Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận liệt sĩ, cấp bằng Tổ quốc ghi công; Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã quyết định truy thăng quân hàm…/.

TTXVN/VNP


Top