Tin tức

Lễ trao tặng Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng mang tên Búa liềm vàng lần thứ VI - năm 2021


Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng trao giải A cho
các tác giả, nhóm tác giả. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Tối 21/1, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, nhân kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước và chào đón năm mới Nhâm Dần 2022, Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, phối hợp với Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ công bố và trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng mang tên Búa liềm vàng lần thứ VI - năm 2021.

Các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng, Trương Thị Mai; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng đã đến dự.

Cùng dự có có nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các cơ quan báo chí, các tác giả, đại diện nhóm tác giả có tác phẩm được trao Giải.

* Tăng cường niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước

Phát biểu tại buổi lễ, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, các tác phẩm báo chí về xây dựng Đảng đã góp phần giúp cho đông đảo nhân dân trong và ngoài nước, bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn về Đảng ta và công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; về những thành tựu đất nước giành được dưới sự lãnh đạo của Đảng; những quyết sách quan trọng, kịp thời của Đảng trong xử lý, giải quyết những vấn đề của đất nước và cuộc sống; thấy rõ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, đồng lòng của nhân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhất là trong trong thời điểm đất nước khó khăn trước đại dịch COVID-19, góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước và chế độ.

Các tác phẩm cũng giúp cho giúp cho các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu thấy được yêu cầu và trách nhiệm ngày càng cao của mình trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; phát huy, nhân rộng mô hình tốt, cách làm hay, kịp thời khắc phục hạn chế, thiếu sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị nói chung và công tác xây dựng Đảng nói riêng của mỗi địa phương, đơn vị.

Theo Thường trực Ban Bí thư, xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhu cầu tự thân của một đảng mác-xít chân chính, là quy luật tồn tại và phát triển của Đảng, là nhiệm vụ thường xuyên, để Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, đủ bản lĩnh, trí tuệ, năng lực, uy tín lãnh đạo sự nghiệp đổi mới, phòng ngừa, ngăn chặn, loại bỏ các biểu hiện suy thoái, giữ vững bản chất cách mạng của Đảng.

Đại hội XIII của Đảng xác định: “Trong những năm tới, phải đặc biệt coi trọng và đẩy mạnh hơn nữa xây dựng, chỉnh đốn Đảng toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ”.

Với tinh thần đó, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cho biết năm 2022, cùng với việc tiếp tục nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đây là năm công tác xây dựng Đảng sẽ phải tập trung triển khai thực hiện nhiều nghị quyết, kết luận, chỉ thị quan trọng của Đảng, nhất là Kết luận 21 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, Kế hoạch 03 của Bộ Chính trị về thực hiện Kết luận 21; Kết luận 01 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện nghiêm những điều đảng viên không được làm; khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch…

“Chúng ta phải quyết tâm đưa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng lên mức độ cao hơn; xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn liền với xây dựng hệ thống chính trị; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái gắn liền với kiên quyết xử lý nghiêm các cá nhân suy thoái, tham nhũng, tiêu cực”, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng biểu dương, ghi nhận vai trò quan trọng của báo chí và đội ngũ những người làm báo cách mạng, trực tiếp là báo chí viết về công tác xây dựng Đảng.

Trước yêu cầu của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và sự phát triển của nền báo chí hiện đại, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đề nghị báo chí viết về xây dựng Đảng phải tiếp tục đổi mới, không ngừng nâng cao chất lượng nội dung và hình thức thể hiện; có nhiều tác phẩm giàu tính chiến đấu, tính xây dựng cao, tính phản biện khoa học và thuyết phục; đấu tranh không khoan nhượng với những thói hư, tật xấu, tiêu cực, lạc hậu. “Sứ mệnh của người làm báo cách mạng và tác phẩm báo chí về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, không chỉ dừng lại ở việc phản ánh, mô tả, mà còn tham dự sâu sắc, hiệu quả, trách nhiệm hơn vào giáo dục chính trị tư tưởng, định hướng giá trị, phản biện xã hội, truyền thông chính sách, đấu tranh sắc bén với các luận điệu sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng, Cương lĩnh, đường lối của Đảng và góp phần cải tạo xã hội ngày càng tốt đẹp hơn”, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng nêu rõ.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, Bác Hồ - một nhà báo cách mạng vĩ đại đã dạy “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ. Để làm tròn nhiệm vụ vẻ vang của mình, cán bộ báo chí cần phải tu dưỡng đạo đức cách mạng, cố gắng trau dồi tư tưởng, nghiệp vụ và văn hóa; chú trọng học tập chính trị để nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng và Chính phủ; đi sâu vào thực tế, đi sâu vào quần chúng lao động” . Mỗi nhà báo hãy nhớ lời dạy của Bác để phấn đấu, làm kim chỉ nam cho hành động của mình.

Nhân dịp này, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu, cần nhận thức sâu sắc hơn nữa vai trò của báo chí trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho nhà báo tác nghiệp tại địa phương, đơn vị mình, mà còn cần tiếp thu, nhân rộng những cách làm hay, mô hình tốt, đẩy lùi tiêu cực mà báo chí đã nêu và cảnh báo.

*Phản ánh kịp thời vấn đề thu hút sự quan tâm của toàn xã hội

Giải báo chí Búa liềm vàng lần thứ VI ghi nhận không chỉ có số lượng tác phẩm tham dự nhiều nhất so với tất cả các mùa giải trước, với hơn 2000 tác phẩm, tăng gần 400 tác phẩm so với mùa giải lần thứ V.

Hội đồng sơ khảo thống nhất giới thiệu danh sách 110 tác phẩm hợp thể lệ giải đưa vào vòng chung khảo. Hội đồng chung khảo đã lựa chọn được các tác phẩm xuất sắc để trao giải, trong đó có có 6 giải A, 12 giải B, 16 giải C, 30 giải khuyến khích và 10 giải chuyên đề theo thể lệ Giải Búa liềm vàng lần thứ VI - năm 2021. Đó là: Giải tác phẩm xuất sắc về phổ biến, quán triệt và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng; Giải tác phẩm xuất sắc về tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; Giải tác phẩm xuất sắc về đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng; Giải tác phẩm xuất sắc phát triển lý luận về xây dựng Đảng; Giải tác phẩm xuất sắc về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; Giải tác phẩm xuất sắc về đấu tranh chống "diễn biến hòa bình;" Giải tác phẩm xuất sắc về phát hiện tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Giải tác phẩm xuất sắc của tác giả cao tuổi; Giải tác phẩm xuất sắc của tác giả trẻ tuổi; Giải tác phẩm xuất sắc của tác giả là người Việt Nam và nước ngoài.

Đặc biệt, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Giải đã quyết định khen thưởng 3 cơ quan báo chí có sản phẩm truyền thông sáng tạo tuyên truyền về xây dựng Đảng gồm Báo Nhân Dân, Thông tấn xã Việt Nam và Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây là điểm mới, lần đầu tiên có trong cơ cấu Giải năm nay, đồng thời khen thưởng 15 đơn vị là ban tuyên giáo, ban tổ chức cấp ủy và cơ quan báo chí có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức, tuyên truyền, hưởng ứng Giải Búa liềm vàng.

Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Giải quyết định lựa chọn 3 nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm báo chí đoạt giải để khen thưởng. Đó là ông Chìu Văn Phúc, người Dao, Bí thư Đoàn xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh (nguyên là Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn Phai Lầu) trong tác phẩm "Người nghĩ mới, đi đầu" của Trung tâm Phát thanh-Truyền hình Quân đội; Triệu Văn Lý, người Dao, Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn Vàng Ngần, xã Suối Quyền, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái trong tác phẩm "Lời thề với Đảng" của Đài Phát thanh-Truyền hình Yên Bái và người thứ ba là kỹ sư Hồ Quang Cua, Anh hùng Lao động trong tác phẩm ảnh "Hành trình 20 năm đi tìm hạt gạo ngon nhất thế giới" của Hội Nhà báo Cà Mau.

Theo Ban Tổ chức, Các tác phẩm tham dự Giải Búa liềm vàng năm nay ở các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương phong phú về chủ đề, thể loại và phủ khắp tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Các tác phẩm viết về Đảng và công tác xây dựng Đảng trên tất cả các loại hình báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình đã bám sát các vấn đề nóng, sự kiện nổi bật. Nhiều tác phẩm phản ánh kịp thời những vấn đề thu hút sự quan tâm của toàn xã hội như Đại hội lần thứ XIII của Đảng và việc triển khai quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII cùng nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống đại dịch COVID-19.

Nét mới của giải năm nay là có nhiều loạt bài có chất lượng về đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; phản bác những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; những vấn đề mới về lý luận và thực tiễn.

Cụ thể như đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, đánh giá các mô hình thí điểm tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, vai trò của Đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế-xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại; phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, thu hồi tài sản tham nhũng; giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc để phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả trong sinh hoạt chi bộ khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp; những sáng tạo để duy trì các hoạt động tại lĩnh vực đặc thù, địa bàn khó khăn; những cách làm hay, tấm gương sáng trong sản xuất-kinh doanh, bảo vệ chủ quyền an ninh, biên giới; nỗ lực xây dựng cộng đồng, xã hội văn minh, giàu đẹp…

Cũng như các lần tham dự Giải trước, trong lần tham dự Giải năm nay, Thông tấn xã Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò cơ quan thông tấn quốc gia,  trung tâm thông tin chiến lược tin cậy của Đảng và Nhà nước khi có nhiều tác phẩm dự thi ở nhiều loại hình, thể loại.   Trang thông tin đặc biệt của Thông tấn xã Việt Nam chào mừng Đại hội lần thứ XIII của Đảng, là  1 trong 3 sản phẩm truyền thông sáng tạo lần đầu tiên được vinh danh và  khen thưởng tại mùa Giải Búa liềm vàng năm 2021.  Là sản phẩm truyền thông đa phương tiện, ra mắt trước thềm Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Trang thông tin về Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng không chỉ cung cấp các thông tin rất kịp thời về Đại hội Đảng bộ các cấp mà đặc biệt đây còn là cơ sở dữ liệu hệ thống lại toàn bộ các thông tin quan trọng nhất liên quan đến các kỳ Đại hội Đảng bộ các cấp của Việt Nam. Những thông tin này được thể hiện bằng nhiều ngôn ngữ và bằng những công cụ mới nhất để giúp cho tất cả, không chỉ là những người đọc trực tiếp mà cả các hãng thông tấn các nước, có thể tăng cường sự phối hợp và chia sẻ nguồn thông tin chính thống kịp thời và chính xác.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đã trao Giải A tặng các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm đoạt giải, gồm: Loạt bài: “Khuyến khích, bảo vệ cán bộ đổi mới, sáng tạo” của nhóm tác giả Ngọc Thanh - Lê Mậu Lâm - Bắc Văn - Việt Anh - Hồng Vân - Trịnh Dũng - Bông Mai - Thiên Lam - Văn Toán - Ngô Vương Anh - Đức Duy - Đăng Phi - Đông Hà - Nguyễn Trung - Thanh Phong - Minh Anh - Tấn Nguyên - Đặng Giang - Quang Dũng - Quang Thọ - Duy Linh (Báo Nhân Dân); Phóng sự ảnh: “Hành trình hơn 20 năm đi tìm hạt gạo ngon nhất thế giới” của tác giả Nguyễn Thanh Dũng (Báo Cà Mau); Loạt bài: “Khơi lên khát vọng Tả Phìn” của nhóm tác giả Lê Liên - Thu Hiền - Thế Long (Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Lào Cai); Loạt bài: “Chủ động tiến công, chặt đứt gốc rễ tham nhũng” của tác giả Huy Hào (Báo Đầu tư); Chùm bài: “Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII” của nhóm tác giả Trần Minh - Hoàng Quý - Thái Hà - Văn Tuân (Ban Tổ chức Trung ương, Tạp chí Xây dựng Đảng); Loạt bài: “Những giá trị cốt lõi về chủ nghĩa xã hội và sự vận dụng sáng tạo của Việt Nam qua bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng” của nhóm tác giả Nguyễn Phương Mai - Hoàng Thị Quỳnh Trang - Lê Quang Hiệu - Phùng Quang Anh - Lê Hoàng Linh - Tô Việt Dũng - Nguyễn Văn Lương - Vũ Đức Thuận - Nguyễn Tiến Lâm (Đài Truyền hình Việt Nam).

Nhân kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng (3/2/1930 - 3/2/2022), thay mặt Ban Chỉ đạo Giải, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng, mang tên Búa liềm vàng đã phát động Giải Búa liềm vàng lần thứ VII - năm 2022./.

TTXVN/VNP


Top