Văn hóa

Lễ hội tiễn mùa Đông nước Nga giữa lòng Hà Nội

Với mong muốn để người Việt Nam có cơ hội hiểu thêm về văn hóa nước Nga,  Lễ hội tiễn mùa Đông do Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội tổ chức thu hút sự quan tâm của công chúng Thủ đô.
Phát biểu tại Lễ hội tiễn mùa Đông Maslenhitsa, bà Elena Zubtsova - Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội cho biết: “Mùa Đông nước Nga tuyết rơi phủ kín mặt đất, ruộng đồng, khiến cho cây cối không nảy mầm được, nếu kéo dài mãi dễ sinh nạn đói. Bởi vậy, người nông dân mong mùa Đông mau qua, mong xuân đến. Lễ hội tiễn mùa Đông được coi là một trong những ngày lễ vui nhất trong năm của người Nga. Chúng tôi muốn mang đến cho các bạn bầu không khí của ngày Lễ tuyệt vời này.”
 
Trong không khí vui nhộn của Lễ hội tiễn mùa Đông tại Hà Nội, các bạn trẻ cùng nhau chơi nhưng trò chơi truyền thống của xứ sở Bạch dương như đi cà kheo, nhảy trong bao tải, kéo co...



Bà Elena Zubtsova - Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội
chào đón các vị khách Việt đến giao lưu trong ngày hội.



Cô gái Nga trong trang phục truyền thống rạng rỡ chào đón các vị khách đến Lễ tiễn mùa Đông.


Nhiều hoạt động giao lưu mang màu sắc văn hóa Nga được tổ chức tại Lễ hội.


Những trò chơi truyền thống của người Việt cũng được tổ chức trong ngày hội của người Nga tại Hà Nội.


Các hoạt động giao lưu văn hóa truyền thống Nga - Việt được tổ chức tại lễ hội.


Trẻ em thích thú chơi những trò chơi truyền thống của người Nga trong Lễ tiễn mùa đông.


Những hoạt đông vui chơi tại Lễ hội mang đến niềm vui cho mọi người.


Hướng dẫn trẻ em tạo những con búp bê Nga truyền thống bằng giấy.


Mọi người cùng thưởng thức món ăn truyền thống của người Nga.


Trẻ em thích thú với những biểu tượng cùa mùa đông của nước Nga.


Các cô gái Việt tham gia trò chơi truyền thống của nước Nga.


Mọi người cùng nhau viết những mong ước trong lễ hội mùa Đông.


Lễ tiễn mùa đông kết thúc bằng màn đốt hình nộm mùa Đông.

Bên cạnh đó, công chúng còn được thưởng thức những chiếc bánh xèo nóng hổi với đủ các loại nhân khác nhau, được xem là tượng trưng cho mặt trời mang lại hơi ấm mùa xuân, tràn trề sức sống và hạnh phúc.

Điểm nhấn của lễ hội là nghi thức đốt hình nộm chứa đựng những tờ giấy ghi ước mơ của những người tham gia sẽ trở thành hiện thực. Đây cũng là biểu tượng cho mùa Đông và chính thức chuyển giao quyền quản lý cho mùa Xuân.

Chị Phạm Thị Thanh đã từng sống và làm việc tại nước Nga 5 năm chia sẻ: “Trong 5 năm sống tại Nga, tôi đã từng tham gia Lễ hội tiễn mùa Đông và hôm nay đến tham gia lễ hội này tại Hà Nội thì cảm thấy thú vị, có cảm giác như mình đang ở trong không khí lễ hội của nước Nga vậy. Hơn nữa, đến Lễ hội tôi còn rất vui vì có cơ hội gặp lại những người bạn đã từng sống và làm việc cùng tại nước Nga”
 
Lễ hội tiễn mùa Đông Maslenitsa được tổ chức tại Hà Nội không chỉ là dịp để những người Nga sống tại Việt Nam có cơ hội tham gia, mà còn là dịp để những người Việt Nam đã từng sống tại nước Nga gặp gỡ và giao lưu với những người bạn của mình./.

 
Bài: Ngân Hà - Ảnh: Việt Cường


Top