Tin tức

Lễ đón Bằng ghi danh Tràng An là Di sản văn hóa, thiên nhiên thế giới

Bà Katherine Muller Marine, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam trao Bằng ghi danh quần thể danh thắng Tràng An cho Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)
Tối 23/1, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế chùa Bái Đính (xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình phối hợp tổ chức Lễ đón bằng của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc ghi danh Quần thể danh thắng Tràng An là Di sản văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những nỗ lực của chính quyền và nhân dân tỉnh Ninh Bình, của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, của Hội đồng di sản văn hóa quốc gia, của các nhà khoa học có liên quan và cộng đồng doanh nghiệp trong việc nghiên cứu nhận diện bảo vệ và tôn tạo Quần thể Danh thắng Tràng An, một tài sản vô giá, không chỉ vì sự phát triển bền vững của đất nước mà còn của cả nhân loại vì một hành tinh mãi màu xanh.

Để Quần thể danh thắng Tràng An mãi mãi là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đề nghị các tổ chức quốc tế, các cấp chính quyền, các tổ chức, các nhà khoa học và toàn thể nhân dân tiếp tục quan tâm, đóng góp ngày càng hiệu quả để cùng nhau bảo tồn, phát huy các giá trị nổi bật toàn cầu của di sản, để Tràng An-Ninh Bình như ý nghĩa vốn có của tên gọi mãi là vùng đất yên bình-khang ninh-hạnh phúc, là điểm đến lý tưởng của tất cả mọi người.

Tại buổi Lễ, bà Katherine Muller-Marin, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam, đã trao bằng của UNESSCO công nhận Quần thể danh thắng Tràng An là Di sản văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Bà Katherine Muller-Marin cho rằng là điểm du lịch nổi tiếng, với việc được UNESCO công nhận là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, số lượng khách du lịch đến với tỉnh Ninh Bình nói chung, Quần thể danh thắng Tràng An nói riêng chắc chắn sẽ tăng lên đáng kể. Do vậy các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người dân cần cùng nhau thảo luận và đi đến thống nhất một kế hoạch quản lý du khách rõ ràng, trong đó cần quy định về số lượng du khách vào từng thời điểm trong năm. Các bên liên quan cần cùng nhau hợp tác để khai thác một cách bền vững cả về mặt sinh thái, thiên nhiên, môi trường và xã hội để mọi người dân cũng như du khách đều có cơ hội tận hưởng một vùng đất bình yên.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đinh Văn Điến cam kết sẽ quyết tâm cùng Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân địa phương nỗ lực làm hết sức mình để Tràng An mãi mãi là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên của nhân loại. Trước mắt, tỉnh Ninh Bình sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan hoàn thiện Quy hoạch tổng thể Quần thể danh thắng Tràng An trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, làm cơ sở cho việc tu bổ, tôn tạo và phát huy bền vững giá trị di sản trong những năm tới; hoàn thiện Kế hoạch quản lý tổng thể, ban hành các quy định, quy chế quản lý, bảo vệ di sản.

Bên cạnh đó, tỉnh hỗ trợ các mô hình phát triển kinh tế cộng đồng, giúp người dân sống trong khu di sản có cuộc sống ổn định; xây dựng môi trường du lịch văn hóa, văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp để Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới Quần thể danh thắng Tràng An thực sự là một điểm du lịch văn hóa, sinh thái bền vững.

Nhân dịp này, các đại biểu trong nước, quốc tế cùng đông đảo quần chúng nhân dân đã được thưởng thức một chương trình nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc và chiêm ngưỡng màn bắn pháo hoa rực rỡ trên bầu trời đêm./.

TTXVN/VNP


Top