Tin tức

Lễ công bố quyết định công nhận thành phố Hải Dương là đô thị loại I

Tối 26/10, tại Quảng trường 30/10, thành phố Hải Dương, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tham dự Lễ công bố quyết định công nhận thành phố Hải Dương là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Hải Dương và dự khai mạc Lễ hội văn hóa “Ánh sáng Thành Đông".

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận đô thị loại 1 cho thành phố Hải Dương. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với các đại biểu tham dự buổi lễ. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN

 
Cùng tham dự có các Ủy viên Bộ Chính trị: Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an; Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy Hà Nội. Tham dự có các Bí thư Trung ương Đảng: Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Phan Đình Trạc, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Nguyễn Hòa Bình, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.

Các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng; Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; đại diện các bộ, ngành Trung ương, một số tỉnh, thành phố; lãnh đạo tỉnh Hải Dương qua các thời kỳ và đại diện các sở, ngành trong tỉnh, cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân tỉnh Hải Dương đã tham dự.

Đọc diễn văn tại buổi lễ, ông Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, nhấn mạnh: Sau hơn 20 năm xây dựng và đổi mới kể từ khi tái lập tỉnh, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, Hải Dương đã trở thành một tỉnh phát triển năng động, là một trong 16 tỉnh, thành phố tự cân đối thu chi ngân sách và có đóng góp về Trung ương.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã trao Quyết định số 580 ngày 17/5/2019 của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Hải Dương là đô thị loại I cho lãnh đạo thành phố Hải Dương.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chúc mừng và biểu dương những nỗ lực vượt bậc và những thành tựu to lớn mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Hải Dương, thành phố Hải Dương đã đạt được trong những năm qua. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trở thành đô thị loại I là dấu mốc quan trọng, là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hải Dương, cũng như của cả tỉnh Hải Dương. Nhấn mạnh là một tỉnh nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, trong đó có thành phố Hải Dương là đô thị loại I, Phó Thủ tướng đề nghị, trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hải Dương nói chung, thành phố Hải Dương nói riêng cần tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần đổi mới, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội với kết quả cao nhất, trong đó triển khai hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm.

Phó Thủ tướng nêu rõ, Hải Dương cần xây dựng cơ chế phù hợp với điều kiện của địa phương để huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển, đặc biệt là nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển kinh tế, phát triển đô thị; phải tăng cường công tác quản lý, kiểm soát đô thị theo quy hoạch và có kế hoạch, không để xảy ra tình trạng đầu tư tự phát, phong trào dẫn đến lãng phí, thất thoát các nguồn lực xã hội; đồng thời chú trọng quản lý kiến trúc cảnh quan gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc.

Hải Dương cần đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính quyền đô thị, xây dựng thành phố Hải Dương thành đô thị thông minh, đô thị hiện đại, văn hóa, một thành phố đáng sống.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng bày tỏ vui mừng khi thành phố Hải Dương được tỉnh trao trọng trách tổ chức Lễ hội văn hóa “Ánh sáng Thành Đông"; đồng thời bày tỏ tin tưởng Lễ hội sẽ là tiêu điểm để giới thiệu về lịch sử, về truyền thống, về văn hóa xứ Đông, để thêm tự hào, thêm trân trọng và thêm yêu mảnh đất, con người Hải Dương văn hiến, anh hùng…

Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bí thư Thành ủy Hải Dương Lê Đình Long thay mặt Đảng bộ và nhân dân thành phố Hải Dương khẳng định sẽ tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước của vùng đất xứ Đông Anh hùng, đoàn kết, nhất trí một lòng thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội trong những năm tới, xứng đáng với vị thế của một đô thị loại I, góp phần xây dựng tỉnh Hải Dương giàu đẹp, văn minh và giữ vai trò trọng điểm trong hành lang kinh tế vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Được thành lập vào tháng 8 năm 1997, thành phố Hải Dương được công nhận là đô thị loại II vào tháng 5 năm 2009. Cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh, thành phố Hải Dương đã có nhiều nỗ lực, năng động, sáng tạo, phát huy tốt những tiềm năng, thế mạnh, khơi dậy mạnh mẽ các nguồn lực và đạt được những thành tựu quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế của thành phố liên tục tăng trưởng qua các năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng kinh tế đô thị, nông nghiệp chỉ còn khoảng 3%; mức tăng trưởng kinh tế trung bình đạt từ 13-15%/năm, xuất khẩu hằng năm tăng trên 15% và luôn cao hơn mức bình quân chung của tỉnh.

Với những kết quả và thành tích đã đạt được, ngày 17/5/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định về việc công nhận thành phố Hải Dương đạt tiêu chí đô thị loại I trực thuộc tỉnh Hải Dương và ngày 16/10/2019, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 788 điều chỉnh địa giới hành chính, mở rộng thành phố Hải Dương.

Chào mừng kỷ niệm 215 năm khởi lập Thành Đông, 65 năm ngày giải phóng thành phố Hải Dương và sự kiện thành phố Hải Dương được công nhận là đô thị loại I, tiếp theo buổi lễ đã diễn ra chương trình Lễ hội truyền thống văn hóa Xứ Đông năm 2019 với chủ đề “ Ánh sáng Thành Đông” với chương trình nghệ thuật sân khấu và diễu hành, biểu diễn nghệ thuật trên một số tuyến đường của thành phố Hải Dương./.

TTXVN/VNP


Top