Tin tức

Lãnh đạo Nhà nước, Quốc hội tiếp Tổng Thư ký Tổ chức quốc tế Pháp ngữ


Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Tổng Thư ký OIF Michaelle Jean. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)
Chiều 11/10, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi tiếp bà Michaelle Jean, Tổng Thư ký Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF), nhân dịp sang thăm và làm việc tại Việt Nam theo lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Trao đổi với Tổng Thư ký Michaelle Jean về tình hình quốc tế hiện nay, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng tăng cường sự đoàn kết, hợp tác giữa các nước thành viên OIF có vai trò hết sức quan trọng. Cùng với việc thúc đẩy đa dạng ngôn ngữ và văn hóa, Việt Nam mong muốn cộng đồng Pháp ngữ đẩy mạnh hợp tác kinh tế giữa các nước thành viên.

Chủ tịch nước nhấn mạnh tại Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 7 tổ chức tại Hà Nội năm 1997, Việt Nam đã khởi xướng và cùng các nước Pháp ngữ nêu bật tầm quan trọng của việc thúc đẩy hợp tác kinh tế trong không gian Pháp ngữ. Đây là nhân tố quan trọng giúp tăng cường hơn nữa sự đoàn kết, hợp tác, đáp ứng mong đợi của các nước thành viên.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang thông báo tại Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 16, tổ chức vào tháng 11 sắp tới ở Madagascar, Chủ tịch nước sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự hội nghị.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước đề nghị bà Michaelle Jean và các nước thành viên OIF ủng hộ Việt Nam ứng cử làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, ủng hộ ứng cử viên Việt Nam vào các vị trí Tổng Giám đốc UNESCO nhiệm kỳ 2017-2021 và thành viên Ủy ban Luật pháp Quốc tế nhiệm kỳ 2017-2021.

Chiều cùng ngày, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Tổng thư ký Tổ chức quốc tế Pháp ngữ Michaelle Jean.

Chủ tịch Quốc hội vui mừng nhận thấy Cộng đồng Pháp ngữ thời gian qua đạt được nhiều kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực. Nhấn mạnh quan hệ Việt Nam và OIF thời gian qua được duy trì và được củng cố thông qua nhiều hoạt động của OIF tại Việt Nam và khu vực, Chủ tịch Quốc hội cảm ơn OIF đã hỗ trợ Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, trong đó đáng kể là các dự án đào tạo, tăng cường tiếng Pháp tại khu vực Đông Nam Á, hỗ trợ nghiên cứu khoa học trong một số lĩnh vực mũi nhọn như công nghệ, kinh tế, dược, khoa học cơ bản, luật pháp...

Chia sẻ về ý tưởng thiết lập các "vườn ươm doanh nghiệp" tại Việt Nam cũng như các nước trong OIF nhằm mục đích nâng cao hơn nữa năng lực trong sáng tạo, sản xuất những sản phẩm công nghệ cao, Tổng Thư ký OIF đánh giá cao sự hợp tác của Việt Nam với OIF, trong đó có hợp tác kinh tế, coi đây là nội dung quan trọng trong hướng phát triển mới của cộng đồng Pháp ngữ trong thời gian tới.

Tổng thư ký OIF cho biết, chủ đề của Hội nghị thượng đỉnh Pháp ngữ lần thứ 16 tại Madagascar sắp tới là tăng trưởng đồng đều và phát triển có trách nhiệm. Đánh giá Việt Nam là một tấm gương với những nỗ lực vượt qua khó khăn trong xây dựng và phát triển đất nước, đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận, Tổng thư ký OIF bày tỏ mong muốn, tại Hội nghị thượng đỉnh Pháp ngữ lần này Việt Nam sẽ chia sẻ những kinh nghiệm của mình cùng không gian cộng đồng Pháp ngữ trên tinh thần đoàn kết, đó chính là sợi dây kết nối, giá trị chung của các nước thành viên Pháp ngữ với nhau.

Nhân dịp này, Tổng thư ký OIF Michaelle Jean mong muốn Việt Nam sẽ tham gia Diễn đàn nữ doanh nhân Pháp ngữ vào năm 2017 để chia sẻ kinh nghiệm một số các ngành, nghề mà doanh nhân nữ Việt Nam đang có những thành công nhất định hiện nay./.
 
TTXVN/VNP


Top