Tin tức

Lãnh đạo Myanmar xúc tiến việc thành lập chính phủ mới

Chủ tịch đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD) Aung San Suu Kyi. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ngày 25/1, Chủ tịch đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD) Aung San Suu Kyi đã gặp Tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar, Tướng Min Aung Hlaing ở Nay Pyi Taw.

Cùng tham dự cuộc gặp lần thứ hai này còn có Phó Tư lệnh các lực lượng vũ trang, Tướng Soe Win và các thành viên chủ chốt trong ban lãnh đạo NLD.

Hai bên đã thảo luận một loạt vấn đề liên quan đến giai đoạn chuyển tiếp hậu bầu cử, trong đó có việc thành lập chính phủ mới, cũng như vấn đề liên quan đến hòa bình và ổn định trong giai đoạn chuyển tiếp, các vấn đề liên quan đến Quốc hội và việc tiếp tục thực hiện Thỏa thuận Ngừng bắn quốc gia (NCA).

Hôm 2/12/2015, bà Suu Kyi và Tướng Min Aung Hlaing đã có cuộc đối thoại đầu tiên theo đề nghị của bà Suu Kyi sau khi NLD giành chiến thắng trong cuộc bầu cử một tháng trước đó.

Dự kiến, nhiệm kỳ tới của Hạ viện và Thượng viện, được bầu trong cuộc tổng tuyển cử ngày 8/11/2015, sẽ bắt đầu vào ngày 1/2 tới khi Quốc hội hiện nay sẽ miễn nhiệm vào ngày 30/1 tới.

Trong khi đó, Ủy ban Bầu cử Liên bang Myanmar đã chỉ định 366 sĩ quan quân đội làm nghị sỹ tại Hạ viện, Thượng viện và cơ quan lập pháp địa phương (còn gọi là nghị viện bang và cấp vùng), tương đương với 25% số ghế tại mỗi cơ quan.

Theo kết quả cuộc tổng tuyển cử hôm 8/11/2015, đảng NLD đã giành đa số ghế quốc hội, đủ điều kiện để thành lập chính phủ độc lập theo Hiến pháp.

Hiến pháp hiện hành từ năm 2008 quy định bên cạnh các nghị sĩ được bầu, quân đội sẽ chiếm 25% số ghế trong mỗi viện Quốc hội và cơ quan lập pháp địa phương, được Tư lệnh các lực lượng vũ trang chỉ định trực tiếp./.
 
TTXVN/VNP

Khai mạc Triển lãm ảnh Tổ quốc bên bờ sóng tại Lào

Khai mạc Triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, chiều 18/4, tại Trung tâm văn hóa Việt Nam ở thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật "Tổ quốc bên bờ sóng" do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào và Học viện Mỹ thuật Quốc gia Lào tổ chức. Đây là sự kiện nhằm làm phong phú thêm các hoạt động giao lưu, hợp tác văn hóa nghệ thuật giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Top