Tin tức

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tiếp Chủ tịch Thượng viện Campuchia

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Thượng viện Campuchia Xay Chhum. (Ảnh: TTXVN)
Ngày 16/12, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Say Chhum đã có cuộc gặp với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Tại Trụ sở Trung ương Đảng, Chủ tịch Thượng viện Xay Chhum bày tỏ vui mừng được trở lại thăm Việt Nam trên cương vị Chủ tịch Thượng viện Campuchia; cảm ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành thời gian tiếp Đoàn.

Chủ tịch Thượng viện Xay Chhum chúc mừng những thành tựu to lớn mà Việt Nam đã đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước; bày tỏ tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam sẽ giành được nhiều thành tựu mới, to lớn hơn nữa trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; chúc Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức thành công Đại hội lần thứ XII của Đảng.

Chủ tịch Xay Chhum bày tỏ cảm ơn sâu sắc về sự ủng hộ giúp đỡ chí tình, chí nghĩa mà Việt Nam đã dành cho Campuchia trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và cứu nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng, cũng như trong sự nghiệp hòa hợp dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước.

Ông cũng khẳng định mối quan hệ đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau giữa hai nước đã trở thành chân lý không thế lực thù địch nào có thể phá vỡ và trở thành tài sản vô giá của nhân dân hai nước cả thế hệ hôm nay và các thế hệ mai sau.

Chủ tịch Xay Chhum cũng đã thông báo với Tổng Bí thư về tình hình Campuchia gần đây và kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; khẳng định Thượng viện Campuchia sẽ tiếp tục thúc đẩy triển khai các thỏa thuận, hiệp định đã ký và tuyên bố chung trong các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước.

Bày tỏ vui mừng về mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài Việt Nam-Campuchia ngày càng phát triển đi vào chiều sâu, thiết thực, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chân thành cảm ơn sự ủng hộ giúp đỡ quý báu mà Đảng CPP, Thượng viện, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân Campuchia đã dành cho nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng việc củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp với Campuchia vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Tổng Bí thư đánh giá cao về kết quả của cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Thượng viện Campuchia và Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, đề nghị trong thời gian tới hai cơ quan lập pháp của hai nước tiếp tục tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, thông tin và phối hợp chặt chẽ trong các diễn đàn quốc tế, tăng cường kiểm tra đôn đốc, chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả các hiệp ước, hiệp định, thỏa thuận đã ký kết giữa hai nước góp phần làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống và sự hợp tác Việt Nam-Campuchia.

Tổng Bí thư cũng đã thông báo với Chủ tịch Xay Chhum một số nét về tình hình Việt Nam và công tác chuẩn bị Đại hội XII của Đảng.

Tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước chúc mừng Chủ tịch Thượng viện Say Chhum vừa được Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni phong tặng tước hiệu cao quý, được tín nhiệm bầu giữ chức Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) và được Thượng viện Campuchia tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Thượng viện.

Thông báo kết quả hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Thượng viện Campuchia cho biết, Quốc hội Việt Nam và Thượng viện Campuchia đã thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội mỗi nước; chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tổ chức bộ máy, công tác văn phòng, công tác cán bộ.... Cơ quan lập pháp hai bên nhất trí tiếp tục củng cố hợp tác hơn nữa vì lợi ích nhân dân hai nước.

Chủ tịch Thượng viện Say Chhum khẳng định sự ủng hộ của Thượng viện Campuchia đối với nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước, đồng thời luôn hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong việc phân giới cắm mốc, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển giữa hai nước.

Chủ tịch Thượng viện Campuchia cho rằng, tình hữu nghị đoàn kết giữa Campuchia và Việt Nam ngày càng phát triển không những đem lại hòa bình, phát triển cho hai đất nước mà còn mang lại hòa bình, ổn định cho khu vực và trên thế giới.

Tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Campuchia Say Chhum đang thăm chính thức Việt Nam.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch Say Chhum thăm chính thức Việt Nam, đánh giá cao kết quả hội đàm giữa Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Chủ tịch Say Chhum; cho rằng chuyến thăm sẽ là một đóng góp quan trọng thúc đẩy, tăng cường quan hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Campuchia.

Thủ tướng bày tỏ tin tưởng trên cương vị của mình, Chủ tịch Say Chhum sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước Campuchia cũng như vun đắp cho quan hệ tốt đẹp giữa hai nước và hợp tác hiệu quả giữa cơ quan lập pháp của hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam trước sau như một đặc biệt coi trọng và luôn làm hết sức mình, cùng với Campuchia tiếp tục đưa quan hệ hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả, vì lợi ích và sự phát triển chung của cả hai nước, hai dân tộc.

Trên tinh thần này, Thủ tướng đề nghị hai bên tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực, nhất là kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch... Campuchia tiếp tục tạo thuận lợi, tháo gỡ những vướng mắc để các doanh nghiệp của Việt Nam mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Campuchia.

Thủ tướng mong muốn hai bên phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong thúc đẩy công tác phân giới cắm mốc, cùng nhau xây dựng đường biên giới Việt Nam-Campuchia thực sự là đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển; thúc đẩy hợp tác kinh tế, văn hóa, xã hội... giữa các địa phương hai nước có chung đường biên giới.

Thủ tướng đề nghị các cơ quan chức năng của Campuchia phối hợp chặt chẽ với phía Việt Nam để sớm giải quyết vấn đề địa vị pháp lý cho kiều dân Việt Nam tại Campuchia, tạo điều kiện để Việt kiều yên tâm, ổn định cuộc sống, đóng góp tích cực vào việc xây dựng và phát triển đất nước Campuchia cũng như thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước.

Chủ tịch Say Chhum khẳng định sự ủng hộ của Thượng viện Campuchia đối với nỗ lực của hai Chính phủ trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước đồng thời luôn hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong việc phân giới cắm mốc, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển giữa hai nước./.
 
TTXVN/VNP


Top