Đời sống Việt

Lãng du cùng Phạm Công Thắng

Hơn 40 năm cầm máy, nghệ sĩ nhiếp ảnh (Nsna) Phạm Công Thắng đã có trong tay hàng ngàn bức ảnh cùng nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế. Mới đây, ông đã cho ra mắt cuốn sách “Lãng du cùng Phạm Công Thắng” với gần 200 bức ảnh toát nên vẻ dung dị, khoáng đạt, hiện thực và rất nhân văn.
Cuốn sách “Lãng du cùng Phạm Công Thắng” do Nhà xuất bản Đại học Quốc gia ấn hành, dày 176 trang, khổ 25x30cm với gần 200 bức ảnh được chia thành chủ đề: “Hà Nội Hà Nội”, “Vẻ đẹp Việt”, “Bạn thiên nhiên - Bạn thơ ấu”, “Mắt trong veo”, “Mảnh hồn làng”, “Nếp thời gian”, “Thăng hoa cuộc sống”, “Nắng rẻo cao”, “Khoảnh khắc”, “Giữa cao xanh”. Các bức ảnh trong cuốn sách được chọn lọc trong bộ sưu tập hàng chục nghìn bức ảnh mà tác giả Phạm Công Thắng đã miệt mài chụp trong suốt 40 năm cầm máy sáng tác và hoạt động báo chí.


Lễ ra mắt sách ảnh "Lãng du cùng Phạm Công Thắng" thu hút sự quan tâm của người yêu thích nhiếp ảnh.


Ngoài ra, vào ngày 03/08/2017, triển lãm ảnh của Nsna Phạm Công Thắng cũng được
diễn ra tại trung tâm triển lãm 45 Tràng Tiền (Hà Nội).



Nghệ sĩ nhiếp ảnh Phạm Công Thắng (ngoài cùng bên trái) ký tặng sách cho độc giả.

Qua cuốn sách, xem những bức ảnh nghệ thuật của ông, bạn đọc như được lãng du vào một thế giới thu nỏ vừa quen, vừa lạ. Quen bởi những hình ảnh quê hương mộc mạc, thân thương với mảnh ao làng, đồng ngô, trẻ con nô đùa rộn rã, mẹ già lầm lũi trong sương chiều… Lạ bởi những góc máy được chụp bằng cảm quan nghệ thuật của ông. Qua đó tác giả như mong muốn lưu giữ, tôn vinh vẻ đẹp của đất nước Việt Nam cũng như lan tỏa những đam mê và nhiệt huyết của ông dành cho nhiếp ảnh.

Xem từng tấm ảnh, cách lựa chọn và cách bố cục thành từng chủ đề với những lời dẫn nhẹ nhàng và sâu sắc cũng đủ để nhận thấy chất lãng mạn, cái nhìn thoáng đãng và thích dịch chuyển khám phá qua ống kính của một nghệ sĩ rất nghiêm cẩn trong nghề nghiệp.

Chia sẻ về các chủ đề trong cuốn sách, tác giả Phạm Công Thắng cho biết: “Trong hơn 40 năm cầm máy, làng quê Việt luôn là mảng chủ đạo trong bộ sưu tập ảnh của tôi. Mỗi lần vác máy lên vai, tôi thường quen chân tìm về các vùng quê Bắc Bộ để được gặp những nét thân thuộc của mái rạ, hơi cơm, khói bếp. Bà mẹ quê, cô gái quê, mảnh vườn quê… chỉ gọi tên thôi đã thấy ùa về trong tôi cả một vùng yêu thương gần gũi, dịu dàng. Với tôi nhiếp ảnh là khoảnh khắc- những khoảnh khắc chỉ xuất hiện rất hiếm hoi, người nghệ sĩ phải đủ tinh tế để nắm đấy và chụp tất cả pải được ở trạng thái tự nhiên và chân thật nhất.”./.
Báo ảnh Việt Nam giới thiệu một số tác phẩm của Nsna Phạm Công Thắng:
 

Tác phẩm "Hãy cứu lấy rừng".


Tác phẩm "Cá vui về bến".


Tác phẩm "Thắp sáng dòng điện mùa Xuân".


Tác phẩm "Bóng đổ chiều nghiêng".


Tác phẩm "Nét tâm thư".


Tác phẩm "Hoa rừng".


Tác phẩm "Trẻ em làng Tây Mỗ".


Tác phẩm "Sắc màu tương lai".


Tác phẩm "Trong nắng mai".


Tác phẩm "Lễ hội đền Nen".


Tác phẩm "Làng quê thân thuộc".


Tác phẩm "Chung sức".


Tác phẩm "Chạy lụt".
 
Bài: Ngân Hà - Ảnh: Khánh Long

Chic Chillax - nơi thương nhớ đồng quê xứ Quảng

Chic Chillax - nơi thương nhớ đồng quê xứ Quảng

Thay vì những không gian thưởng thức cà phê đường phố ồn ào, náo nhiệt như thường thấy thì giờ đây mô hình những quán cà phê mang phong cách đồng quê đang ngày càng được nhiều người ưa chuộng vì ở đó người ta tìm thấy sự thư giãn bình yên, một liệu pháp chữa lành chứng quá tải của đời sống đô thị thời hiện đại. Và đó chính là sự thú vị mà Chic Chillax, một không gian thưởng thức cà phê mang đậm phong vị đồng quê xứ Quảng mà nhiều người khó có thể bỏ qua khi đến với phố cổ Hội An.

Top