Tin tức

Lần đầu tiên tổ chức Hội nghị phát triển toàn diện trẻ thơ châu Á - Thái Bình Dương tại Việt Nam

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Anh Tuấn – TTXVN
Ngày 4/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã dự phiên khai mạc Hội nghị phát triển toàn diện trẻ thơ khu vực châu Á - Thái Bình Dương (lần thứ 9) diễn ra tại Hà Nội. Hội nghị do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Mạng lưới phát triển trẻ thơ khu vực châu Á - Thái Bình Dương phối hợp tổ chức với sự tham dự của hơn 500 đại biểu đến từ 35 quốc gia, vùng lãnh thổ và nhiều tổ chức quốc tế, khu vực.  Đây là năm đầu tiên hội nghị được tổ chức tại Việt Nam.

Với chủ đề "Tăng cường phối hợp liên ngành nhằm thúc đẩy môi trường an toàn và bền vững cho trẻ thơ", hội nghị hướng tới 4 mục tiêu chính: Nâng cao nhận thức của các nhà hoạch định chính sách, người làm công tác trẻ em về các nguy cơ từ môi trường xung quanh tới sự phát triển của trẻ em; tăng cường vận động chính sách trong khu vực nhằm bảo vệ và thúc đẩy môi trường hiện tại đối với việc chăm sóc toàn diện trẻ em. Đồng thời, các đại biểu cùng cia sẻ kiến thức, bài học kinh nghiệm và thực tiễn về các mô hình, chương trình đa ngành nhằm giảm thiểu tác động của môi trường độc hại đối với trẻ em, thúc đẩy môi trường nuôi dưỡng để các em phát triển toàn diện; tăng cường quan hệ đối tác đa ngành...

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, pháp luật và chính sách của rất nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam luôn dành sự quan tâm và những điều tốt nhất cho trẻ em. Các quyền của trẻ em trong Công ước về Quyền trẻ em được nghiêm túc thực hiện.

Theo Phó Thủ tướng, để trẻ em được phát triển toàn diện, quyền trẻ em được tôn trọng, bảo vệ đầy đủ thì cần sự phối hợp giữa Nhà nước, các tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp, gia đình… trong việc nâng cao nhận thức, trực tiếp nhất là các ông bố, bà mẹ, những người sẽ làm bố, mẹ trong tương lai về trách nhiệm,  kĩ năng cần thiết khi sinh, nuôi con để con cháu có cơ hội phát triển tốt nhất.

Điều quan trọng hàng đầu với một đất nước đang phát triển như Việt Nam là nâng cao nhận thức, từ nhận thức sẽ biến thành hành động để các cấp chính quyền không vì sức ép của tăng trưởng kinh tế, những vấn đề trước mắt mà quên đi sự quan tâm, chỉ đạo, dành nguồn lực cho công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em; coi công tác chăm sóc, bảo vệ và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho mọi trẻ em phát triển chính là sự đầu tư cho đất nước. Trẻ em cần được chăm sóc đầy đủ về thể chất, tinh thần,  được học tập, vui chơi và sống trong môi trường thực sự hoà bình và đầy tình yêu thương...

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng: Hội nghị năm nay diễn ra vào thời điểm rất có ý nghĩa đối với Việt Nam cũng như các quốc gia, các tổ chức trong Mạng lưới phát triển toàn diện trẻ thơ khu vực châu Á -Thái Bình Dương bởi đây là dịp cả thế giới đang kỷ niệm 30 năm Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em - một văn kiện quyền con người được phê chuẩn và tham gia rộng rãi nhất. Chủ đề chính của hội nghị đã cho thấy xu hướng tất yếu của hành động phát triển toàn diện trẻ thơ là can thiệp, hỗ trợ trên cơ sở hợp tác đa ngành, đa lĩnh vực.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng cho biết, tại hội nghị, các đại biểu sẽ bàn về trách nhiệm của mỗi quốc gia trong việc ban hành khung pháp lý, chiến lược, chính sách và hợp tác đa phương về phát triển toàn diện trẻ thơ. Việt Nam rất mong muốn được chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm của bạn bè quốc tế để thực hiện tốt hơn nữa quyền trẻ em, đặc biệt quyền được phát triển toàn diện của trẻ em ở giai đoạn đầu đời; kinh nghiệm giải quyết các vấn đề và thực hiện giải pháp hiệu quả trong công tác trẻ em. Hội nghị là một bước tiến quan trọng trong tiến trình thực hiện Chương trình nghị sự toàn cầu về phát triển bền vững, đặc biệt đối với mục tiêu 4.2.

Các đại biểu dự hội nghị còn có buổi làm việc với một số cơ quan, ban, ngành của Việt Nam để chia sẻ kinh nghiệm về luật pháp và chương trình dành cho trẻ em; thảo luận chuyên sâu về hiểm hoạ của môi trường đối với sức khỏe, sự phát triển của trẻ em; vai trò của chính sách cũng như việc hợp tác để giải quyết những vấn đề này. Kết thúc hội nghị, các đại biểu sẽ đưa ra tuyên bố kêu gọi hành động trong công tác phát triển toàn diện cho trẻ thơ...

Hội nghị phát triển toàn diện trẻ thơ khu vực châu Á - Thái Bình Dương diễn ra đến ngày 6/12, tại Hà Nội./. 

TTXVN/VNP


Top