Văn hóa

Làm khách ở cửa hàng tự phục vụ đầu tiên của Hà Nội

Đến với “mama fanbox” (24, phố Liêu Giai), bạn sẽ được chào đón bởi một tấm biển thông báo khác lạ “Cửa hàng tự động và không có người phục vụ, xin mời bấm chuông để mở cửa”. Đừng ngần ngại, hãy mạnh dạn bước vào để trải nghiệm cửa hàng tự phục vụ đầu tiên của Hà Nội.
Lần đầu tiên đến với “mama fanbox” bạn sẽ phải bối rối một lúc để làm quen với cách phục vụ mới lạ ở của hàng này, đặc biệt là phương thức thanh toán. Trước khi mua đồ, bạn nên đọc tấm bảng hướng dẫn cách thức mua bán, trên đó có danh mục mặt hàng và đơn với giá niêm yết. Sau đó, bạn tự lấy đồ muốn mua, tự quét mã trên máy tính rồi bỏ tiền và hóa đơn vào một khe hẹp ngay bên cạnh. Thế là bạn đã hoàn tất việc mua hàng tại “mama fanbox”.

Nếu không vội rời đi, bạn có thể dừng lại đôi phút để đọc những dòng những cảm xúc về cửa hàng của các vị khách đến trước viết trên những tấm giấy khá đẹp ngay trước mặt bàn. 



Anh Đào Khánh Hiệp chủ nhân của chiếc quán không người phục vụ đầu tiên ở Hà Nội.


Chiếc biển quảng cáo khá bắt mắt của "mama fanbox" được đặt trên vỉa hè.


Chiếc bảng thông báo cửa hàng không có người phục vụ và hướng dẫn cách mở cửa được gắn ngay tại lối ra vào cửa hàng.


Cửa hàng tự động không người phục vụ đầu tiên ở Hà Nội có diện tích khá khiêm tốn, được thiết kế theo phong cách Nhật Bản.


Chiếc camera giám sát quán có cảm biến giúp khách hàng mở cửa ra về sau khi mua hàng.


Thực đơn đồ ăn được viết trên một tấm bảng treo trên tường.


Khách hàng tự lấy đồ từ chiếc tủ lạnh tại quán.


Máy tính giúp khách hàng thanh toán tiền hàng.


Khách hàng sẽ xem trước số tiền mình phải trả qua hóa đơn được in tự động.


Tiền và hóa đơn sẽ được cho vào 1 chiếc túi và khách tự thả vào khe ngay cạnh máy tính tiền.


Trong trường hợp thừa tiền, số tiền thừa sẽ được giảm trừ vào lần sau khách hàng quay lại quán.


Nếu không vội, khách có thể thưởng thức đồ ăn, uống ngay tại không gian rất sạch sẽ cửa quán
kèm theo lời nhắn “khách nhớ dọn dẹp sạch quán trước khi rời đi”.


Những vị khách rời quán với những nhận xét rất tích cực với cách bán hàng rất lạ ở Hà Nội.


Cuối ngày anh Hiệp chủ quán đến thu tiền tại quán không người phục vụ.


Những lời nhận xét về "mama fanbox" được chủ quán trân trọng treo trên tường.

Chủ của cửa hàng này là anh Đào Khánh Hiệp, một kỹ sư phần mềm đã có thời gian làm việc tại Nhật Bản - quốc gia nổi tiếng về sự trung thực khi mua bán. Theo anh Hiệp, việc mở cửa hàng “mama fanbox” không hể đơn giản. Những người đầu tiên phản đối kế hoạch mở cửa hàng không người trông coi ở Hà Nội chính là những người thân trong gia đình anh. Tuy nhiên, chàng kỹ sư trẻ vẫn quyết tâm mở cửa hàng. Anh cho biết, những ngày đầu khai trương, khách đến phải đăng ký trước kèm theo số chứng minh thư nhân dân trên trang web của cửa hàng, nay thì thoải mái bất cứ ai cũng có thể trở thành vị khách đáng quý.

Sau nửa năm hoạt động, công việc kinh doanh phát triển tốt. “Cửa hàng chỉ bị trả thiếu một lần với số tiền 1 ngàn. Nếu biết quán không người bán có thể vận hành trơn tru thế này mình đã mở quán to hơn. Giờ thì cả nhà mình rất thích thú với cách bán hàng thế này và đã quyết định sẽ mở một loạt các cửa hàng tương tự ở Hà Nội”./. 

 
Bài, ảnh: Việt Cường


Top