Tin tức

Kỷ niệm trọng thể 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Thụy Điển

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Pereric Högberg nâng cốc chúc mừng. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)
Tối 11/1, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Thụy Điển tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Thụy Điển (11/1/1969-11/1/2019).

Phát biểu khai mạc buổi lễ, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn bày tỏ sự cảm ơn đối với những nghĩa cử của Thụy Điển đã dành cho Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây và công cuộc phát triển đất nước hiện nay, khẳng định Việt Nam luôn ghi nhớ, biết ơn sự ủng hộ về tinh thần và giúp đỡ vật chất hết sức quý báu của Thụy Điển.

Theo Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn, Thụy Điển là nước phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào ngày 11/1/1969, trong bối cảnh Việt Nam đang tiến hành cuộc kháng chiến gian khổ giành độc lập, thống nhất.

Trong 50 năm qua, Thụy Điển đã viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam 3,4 tỷ USD với nhiều công trình biểu tượng như Bệnh viện Nhi Trung ương Hà Nội, Bệnh viện Uông Bí (Quảng Ninh), Nhà máy giấy Bãi Bằng (Phú Thọ)..., góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế-xã hội, cũng như thành công của quá trình Đổi mới và hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh tình hữu nghị giữa hai nước ngày càng đậm đà, bền vững theo thời gian. Quan hệ hai nước hiện nay đã chuyển từ giai đoạn hợp tác phát triển sang giai đoạn đối tác bình đẳng cùng có lợi. Trọng tâm hợp tác đang hướng vào thương mại-đầu tư, giáo dục-đào tạo, y tế, khoa học-công nghệ và du lịch. 

Năm 2018, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam-Thụy Điển đạt trên 1,4 tỷ USD. Thụy Điển xếp thứ 34/130 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Khoảng 50.000 du khách Thụy Điển đến Việt Nam. Điều này cho thấy tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn.

Phát biểu đáp từ, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Pereric Hogberg đã nhấn mạnh ý nghĩa to lớn của sự kiện bang giao giữa hai nước cách đây 50 năm, thể hiện thái độ ủng hộ của Chính phủ và nhân dân Thụy Điển đối với sự nghiệp chính nghĩa của nhân dân Việt Nam. 

Vào thời điểm đó, Thủ tướng Thụy Điển Olof Palme và đông đảo người dân Thụy Điển đã xuống đường tuần hành, lên tiếng mạnh mẽ đòi chấm dứt cuộc chiến tranh phi nghĩa tại Việt Nam. Thụy Điển đã trở thành người bạn chí tình, vô tư, trong sáng của Việt Nam, là một trong những nhà tài trợ nhiều nhất cho Việt Nam trong các thập niên 1970-1990. 

Đại sứ Hogberg khẳng định Thụy Điển luôn là đối tác tin cậy và sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam; bày tỏ tin tưởng vào tương lai hợp tác tươi sáng giữa hai nước trong thời gian tới.

Đại sứ Hogberg nhận định việc Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA) sắp được ký kết và triển khai sẽ mang lại cơ hội tăng trưởng đột phá cho thương mại và đầu tư song phương trong thời gian tới, góp phần thúc đẩy tự do hóa thương mại và trật tự đa phương trên thế giới. 

Hai bên sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế để cùng nhau giải quyết các vấn đề khu vực và toàn cầu cùng quan tâm.

Đại sứ Hogberg tin tưởng rằng với chuỗi các hoạt động kỷ niệm phong phú và thiết thực của hai bên trong năm 2019, tình hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai dân tộc sẽ được củng cố, tăng cường mạnh mẽ, quan hệ hợp tác nhiều mặt và giao lưu nhân dân sẽ ngày càng mở rộng.

Trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm, nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc như vẽ tranh cát, ngâm thơ, biểu diễn ca nhạc với chủ đề về quan hệ Việt Nam-Thụy Điển do các nghệ sỹ hai nước thể hiện. 

Các cựu Đại sứ Việt Nam tại Thụy Điển và cựu Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam, các chuyên gia, cán bộ Thụy Điển và Việt Nam đã và đang hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, lâm nghiệp… đã nhắc lại những kỷ niệm không thể phai nhạt về sự hợp tác tốt đẹp giữa hai bên qua các thời kỳ ở cả hai nước, qua đó các đại biểu tham dự buổi lễ hiểu thêm về tình hữu nghị giữa Việt Nam và Thụy Điển./.

TTXVN/VNP


Top