Tin tức

Kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil tại thủ đô Brasilia

Tại thủ đô Brasilia của Brazil, Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (8/05/1989 - 8/05/2019).

Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Brazil Reinaldo de Almeida Salgado, Thượng nghị sĩ Nelson Trad, Chủ nhiệm Uỷ ban đối ngoại và quốc phòng Thượng viện cùng một số Thượng nghị sĩ và Hạ nghị sĩ trong Nhóm nghị sĩ Hữu nghị Brazil - Việt Nam, các quan chức của nhiều bộ ban ngành, các tổ chức chính trị xã hội Brazil, đại diện đoàn ngoại giao, đông đảo bạn bè của Việt Nam tại nước sở tại.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Đỗ Bá Khoa đã điểm lại những dấu mốc quan trọng kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1989, đặc biệt kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác toàn diện (5/2007). Đại sứ cho rằng trong 30 năm qua, sự tin tưởng chính trị và hiểu biết lẫn nhau giữa lãnh đạo và nhân dân hai nước đã được tăng cường đáng kể thông qua trao đổi hàng trăm đoàn các cấp, trong đó có nhiều đoàn cấp cao và cấp bộ. Sự tin tưởng lẫn nhau và quyết tâm chính trị đã tạo điều kiện cho việc củng cố khung pháp lý cho hợp tác song phương thông qua việc ký và triển khai 16 Hiệp định, Nghị định thư và Thoả thuận hợp tác trên các lĩnh vực khoa học và công nghệ, vận tải biển, hàng không dân dụng, nông nghiệp, y tế, thương mại, du lịch, ngoại giao nhà nước, đối ngoại nhân dân và hợp tác giữa các địa phương. Quan hệ giữa Quốc hội và Nhóm nghị sĩ hữu nghị hai nước, giữa các Hội hữu nghị cũng đóng góp cho việc mở rộng hợp tác song phương. 

Đại sứ cũng cho rằng hoạt động của Uỷ ban hỗn hợp giữa hai Chính phủ và tham vấn chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao đã góp phần cho tăng cường hiểu biết về nhu cầu của nhau và phát huy truyền thống ủng hộ quá trình phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước cũng như nâng cao vị thế của cả hai nước tại các tổ chức quốc tế và khu vực.

Đại sứ cho biết trao đổi thương mại hai nước là điểm sáng trong quan hệ song phương. Trong 17 năm kể từ 2001 đến 2018, giá trị thương mại hai chiều tăng 155 lần từ 29 triệu USD lên 4,51 tỷ USD; trong 8 năm từ 2010 đến 2018, giá trị thương mại hai chiều tăng hơn 4 lần và Việt Nam trở thành đối tác quan trọng nhất của Brasil trong các nước ASEAN. Theo Đại sứ Đỗ Bá Khoa, điều đó cho thấy nền kinh tế hai nước cần đến nhau và có thể bổ sung cho nhau để cùng tăng trưởng tốt hơn.

Đại sứ cũng khẳng định cam kết và nỗ lực của Việt Nam trong việc làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác với Brazil – đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại Nam Mỹ đồng thời mở rộng hợp tác khu vực Việt Nam- Mercosul, ASEAN-Mercosul./.

TTXVN/VNP


Top