Văn hóa

Kitaguchi Haruki và tình yêu bóng đá Việt

Bằng tình cảm và tâm huyết, Kitaguchi Haruki, một huấn luyện viên bóng đá 31 tuổi người Nhật Bản đã chọn Tp. Hồ Chí Minh để thực hiện dự án dạy bóng đá cho trẻ em. Điều đặc biệt là thông qua bóng đá, anh đã giúp các em phát triển nhân cách để trở thành công dân tốt, luôn biết nghĩ về mọi người và về cộng đồng.
Kitaguchi Haruki tốt nghiệp Đại học Thể dục Thể thao Osaka (Nhật Bản) và có hơn 6 năm làm việc cho CLB bóng đá Amitie. CLB này có một bộ phận chuyên phát triển bóng đá cộng đồng phi lợi nhuận.

Trước đây, Kitaguchi Haruki được giao nhiệm vụ đi khảo sát một loạt các nước Đông Nam Á để mở dự án cho CLB bóng đá Amitie, và anh đã chọn Tp. Hồ Chí Minh vì theo anh đây là một thành phố năng động và con người rất thân thiện.

Dự án của Kitaguchi Haruki là tổ chức những buổi dạy bóng đá cho trẻ em lứa tuổi đi nhà trẻ. Để bắt đầu dự án của mình, Kitaguch tìm đến những nhà trẻ ở khu vực các quận ngoại thành xin được dạy bóng đá miễn phí cho các em nhỏ. Sau đó, xen kẽ là những buổi dạy có thu học phí cho những học viên mà phụ huynh đăng ký. Giờ đây, dự án của Kitaguchi Haruki đã thành lập được 13 cơ sở từ nội thành đến ngoại thành, thu hút được 365 học viên. Ngoài ra, dự án của anh cũng đã thu hút nhiều tình nguyện viên người Nhật sang Việt Nam giúp anh đứng lớp đào tạo.



Thầy Kitaguchi Haruki có hơn 6 năm làm việc cho CLB Bóng đá Amitie của Nhật Bản.


Các em đang chăm chú nghe tình nguyện viên người Nhật truyền tải những kỹ năng về bóng đá.


Các em nhỏ hào hứng khi được thầy Kitaguchi Haruki chỉ dạy kỹ năng chơi bóng.


Kitaguchi tận tình hướng dẫn những kĩ năng cơ bản cho các em nhỏ.


Giúp cho Kitaguchi còn có các tình nguyện viên đến từ Nhật.


Cả thầy và trò đều hết mình trong buổi tập.


Các buổi tập luôn diễn ra sôi động với những bài tập vờn bóng, sút cầu môn…


Bằng bóng đá, Kitaguchi Haruki mong muốn truyền cho các em niềm đam mê và cả ý thức xã hội.


Điều nhận thấy rất rõ ở các em nhỏ là tính tự lập, sự ý thức tự giác và tính kỷ luật
được hiện rõ khi tham gia lớp học của thầy Kitaguchi Haruki.


Một thành viên của lớp học đang luyện tập với trái bóng.


Khoảnh khắc tình cảm của thầy và trò.


Thầy Kitaguchi truyền cho các em ý thức đề cao tính kỷ luật,
đó là việc không tranh giành và tuần tự xếp hàng chờ đến phiên mình thi đấu.

Điều thú vị trong phương pháp đào tạo bóng đá của Kitaguchi Haruki không phải nằm ở kĩ thuật chơi bóng mà chính là cách anh dạy các bé những bài học về ý thức kĩ luật, tính tự lập, cách ứng xử với người lớn, với tập thể và với những điều nhỏ nhặt nhất trong sinh hoạt.

Ví dụ như cách anh dạy các bé chào thầy giáo thật to trước và sau mỗi buổi tập; hay phải biết kiên nhẫn, không tranh giành và tuần tự xếp hàng chờ đến phiên mình thi đấu; hoặc nếu bị vấp ngã thì tự mình đứng dậy, không khóc nhè và không chờ sự giúp đỡ của bạn, của thầy hay của phụ huynh…

Kitaguchi Haruki chia sẻ, bóng đá là môn tập thể nên rất cần sự gắn kết và sẻ chia. Vì thế, thông qua bóng đá tôi muốn các em phát triển nhân cách ngay từ nhỏ để trở thành con người tốt, luôn biết nghĩ về mọi người, về cộng đồng./.

 
Bài: Nguyễn Oanh - Ảnh: Thông Hải


Top