Thể thao

Kịch tính giải đua xe đường đất Vietnam Motor Cub Prix

Vietnam Motorbike Festival được xem là lễ hội mô tô lớn nhất ở Việt Nam. Sau 2 lần tổ chức, năm nay,  lễ hội này đã làm nức lòng các tín đồ đam mê tốc độ khi lần đầu tiên làm “sống lại” giải Đua xe đường đất - Vietnam Motor Cub Prix tranh Cúp báo Thể Thao Tp. Hồ Chí Minh. Sau gần 18 năm vắng bóng, giải đua xe huyền thoại một thời đã trở lại trên “thánh địa tốc độ” Phú Thọ (quận 11, Tp. Hồ Chí Minh) trong hai ngày 15 – 16/8/2015.
Giải đua xe thể thao Vietnam Motor Cub Prix tranh tài ở hai nội dung YS2S (dành cho xe 2 thì có dung tích 125cc) và hệ đua YE4S (dành cho dòng xe 4 thì Yamaha Eciter). 32 tay đua chuyên nghiệp thuộc 22 Câu lạc bộ đến từ nhiều địa phương như: Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ, An Giang,… chia làm 4 bảng tranh tài ở nội dung YS2S. Ở nội dung YE4S có 64 tay đua tranh tài được chia làm 8 bảng thi đấu. Khán giả đam mê tốc độ trên đường đua đất được dịp trực tiếp thưởng thức những màn so kè ngoạn mục, không kém phần gây cấn và mạo hiểm giữa các tay đua tên tuổi như: “Ông hoàng đường đất” Vũ Trọng Bằng, “Vua đường nhựa” Trần Ngọc Sang, Phạm Chí Trọng, Nguyễn Viết Linh hay các tay đua trẻ Nguyễn Ngọc Hồ, Phạm Văn Lộc,… 
 
Giải Vietnam Motor Cub Prix tranh tài ở hai nội dung YS2S (xe 2 thì)
và hệ đua YE4S (dành cho dòng xe 4 thì Yamaha Eciter).

 

Một số bộ phận của xe được các tay đua “độ” lại cho phù hợp với thể lệ và đường đua Phú Thọ.
 
Các tay đua có tâm lí rất thoải mái trước khi bước vào cuộc thi.
 

Một tay đua chuẩn bị đồ bảo hộ trước khi bước vào cuộc thi.

 

Bộ phận kĩ thuật kiểm tra xe trước giờ đua.


Khu triển lãm xe mô tô tại Vietnam Motorbike Festival 2015.

 
Đường đua Phú Thọ mang hình dáng khúc khuỷu với chiều dài lên tới khoảng 1.200m, có cả cua trái lẫn cua phải như một giải đua quốc tế. Điều này tạo nên độ khó cũng như thách thức kỹ năng của các tay đua. Những màn đọ tốc độ trên từng mét đất, những pha ôm cua điệu nghệ, những pha tăng tốc bức phá ngoạn mục dưới sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả và cả những sự cố đáng tiếc trên đường đua đã đem đến một bữa tiệc tốc độ hấp dẫn.

Vượt qua các tay đua danh tiếng, tay đua trẻ Nguyễn Ngọc Hồ (CLB Anh Em Gia nghiệp) xuất sắc giành giải Nhất nội dung YS2S, tay đua Nguyễn Minh Tú (CLB Lân Huy YCS) cán đích ở nội dung YE4S. Tuy chỉ vào đến lượt bán kết, tay đua trứ danh Nguyễn Viết Linh cho biết: “Giải đua đã đem lại một sân chơi lành mạnh cho chúng tôi. Tôi rất hào hứng tham gia và mong rằng giải đua sẽ duy trì thường xuyên để xây dựng thành một sân chơi chuyên nghiệp cho những tín đồ đam mê tốc độ”.

Những hình ảnh ấn tượng trên đường đua Phú Thọ:
 























Tay đua Nguyễn Minh Tú (CLB Lân Huy YCS) vô địch ở nội dung YE4S.
 
Ngoài tâm điểm là giải đua xe đường đất Vietnam Motor Cub Prix, lễ hội năm nay còn có các phần biểu diễn flat track,  Rallycross đẹp mắt của các tay đua chuyên nghiệp đến từ Thái Lan, các hoạt động trưng bày, triển lãm phụ kiện, xe máy cổ,… thu hút gần chục ngàn lượt khách tham quan và cổ vũ.

Theo Ban tổ chức, từ giải đua xe này, Liên đoàn Mô tô - Xe đạp thể thao Tp. Hồ Chí Minh sẽ có kế hoạch duy trì định kỳ để tạo một sân chơi hợp pháp, phát triển môn thể đua xe thể thao theo đúng chuẩn mực và đạt tính chuyên môn cao.

Được biết, lần đầu tiên Sở Văn hóa Thể thao Tp. Hồ Chí Minh cho phép tổ chức giải vô địch đua xe Honda 67 tại trường đua Phú Thọ vào năm 1989. Một giải đua có tính lịch sử khi tái hiện lại bộ môn tốc độ từng được tổ chức vào những năm đầu thập niên 70. Năm 1998, nhân sự kiện kỉ niệm Sài Gòn – Tp. Hồ Chí Minh 300 năm, giải đua Phú Thọ một lần nữa được phục dựng để làm sự kiện “đinh” chào mừng sự kiện trọng đại này. Giải đua Phú Thọ lập tức ghi dấu ấn là giải đua có “đường đua đặc biệt và duy nhất ở Việt Nam” có thể đáp ứng tiêu chuẩn của một cuộc đua quốc tế. Đến nay, sau gần 18 năm vắng bóng, những vòng xe tốc độ đã được dịp tái xuất công chúng./.
 
Bài: Sơn Nghĩa - Ảnh: Nguyễn Luân

Mãn nhãn Giải vô địch thế giới mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship

Mãn nhãn Giải vô địch thế giới mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship

Sau 2 ngày tranh tài diễn ra đầy kịch tính, Giải đua mô tô nước thế giới 2024 (UIM-ABP Aquabike World Championship) – chặng đua Grand Prix of Binh Dinh, đã lựa chọn được những gương mặt vận động viên xuất sắc nhất để vinh danh tại đầm Thị Nại (tp.Quy Nhơn, Bình Định).

Top