Tin tức

Khánh thành nhà trung chuyển dành cho người khuyết tật đầu tiên tại tỉnh Thừa Thiên Huế

Cắt băng khánh thành Nhà trung chuyển cho người khuyết tật. Ảnh: Mai Trang - TTXVN
Ngày 4/12, tại Trung tâm Y tế huyện Phú Vang (Thừa Thiên - Huế), Trung tâm Hành động vì sự phát triển cộng đồng (viết tắt: ACDC) phối hợp Ban quản lý dự án “Tăng cường cơ hội và nâng cao vị thế cho người khuyết tật” và Trung tâm Y tế huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức khánh thành nhà trung chuyển dành cho người khuyết tật đầu tiên tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Nhà trung chuyển này được xây dựng tại khoa Phục hồi chức năng (Trung tâm Y tế huyện Phú Vang), là mô hình nhà trung chuyển đầu tiên tại miền Trung đạt tiêu chuẩn thiết kế theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ Xây dựng ban hành và các yêu cầu y tế đảm bảo cho người khuyết tật.

Công trình được thiết kế bao gồm: khu vực bếp và ăn uống, phòng vệ sinh, phòng ngủ và phòng sinh hoạt chung; trang bị các vật dụng, đồ dùng sinh hoạt phù hợp chiều cao, an toàn tuyệt đối đối với người khuyết tật; giúp người khuyết tật dễ dàng tự di chuyển, sinh hoạt như người thường. Cụ thể, lối vào nhà trung chuyển có dốc riêng dành cho xe lăn lên, xuống; chuông báo động trong trường hợp khẩn cấp; giường, tủ, bàn ghế,… thấp đảm bảo dễ dàng sử dụng; cửa ra vào đủ rộng cho xe lăn và người đẩy xe di chuyển; các vật dụng sắc nhọn có bảo hộ…

Người khuyết tật sau khi điều trị tâm lý, âm ngữ, hoạt động trị liệu sẽ được tiếp cận nhà trung chuyển này để có cơ hội thực hành các chức năng sinh hoạt hàng ngày như đi lại, mặc quần áo, nấu ăn, ăn uống, vệ sinh cá nhân… trước khi trở về gia đình, cộng đồng tái hòa nhập một cách độc lập. Sau khi hòa nhập, người khuyết tật có thể vận dụng, học tập mô hình nhà trung chuyển để điều chỉnh nhà ở phù hợp với nhu cầu cá nhân.

Giám đốc Trung tâm ACDC Nguyễn Thị Lan Anh cho biết, nhà trung chuyển tại Trung tâm Y tế Phú Vang là công trình nhà trung chuyển khánh thành đầu tiên thuộc dự án“Tăng cường cơ hội và nâng cao vị thế cho người khuyết tật”. Mô hình cũng đang được xây dựng tại một số cơ sở y tế có chuyên ngành phục hồi chức năng  khác trên địa bàn ba tỉnh Thừa Thiên – Huế, Quảng Trị và Quảng Nam thông qua dự án này.

Trong những năm qua, hơn 300 bác sỹ, kỹ thuật viên tại Thừa Thiên – Huế được đào tạo chuyên môn phục hồi chức năng tạo nên đội ngũ sẵn sàng hỗ trợ người khuyết tật tái hòa nhập cộng đồng. Theo bác sỹ chuyên khoa II Trương Như Sơn, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Phú Vang, thời gian đến, trung tâm sẽ tích cực tuyên truyền, vận động người khuyết tật có nhu cầu trên toàn huyện và các địa phương lân cận tiếp cận nhà trung chuyển để giảm thiểu sự bỡ ngỡ, khó khăn cho người khuyết tật trở về hòa nhập cộng đồng. Ngoài ra, Trung tâm sẽ duy trì, phát triển, mở rộng mô hình để đáp ứng nhu cầu tiếp cận cho hàng nghìn người khuyết tật trên địa bàn./.

TTXVN/VNP

Khai mạc Triển lãm ảnh Tổ quốc bên bờ sóng tại Lào

Khai mạc Triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, chiều 18/4, tại Trung tâm văn hóa Việt Nam ở thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật "Tổ quốc bên bờ sóng" do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào và Học viện Mỹ thuật Quốc gia Lào tổ chức. Đây là sự kiện nhằm làm phong phú thêm các hoạt động giao lưu, hợp tác văn hóa nghệ thuật giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Top