Bạn bè với Việt Nam

Khám phá các trò chơi dân gian đặc sắc xứ Kim Chi trên đất Việt

Với mong muốn tạo ra sân chơi cho các em nhỏ Việt Nam cũng như cơ hội trải nghiệm và tìm hiểu về văn hóa Hàn Quốc, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức chương trình Quốc tế thiếu nhi với chủ đề “Khám phá văn hóa Hàn Quốc” diễn ra trong hai ngày đầu tháng 6 năm 2019.
Theo Bà Park Hyejin, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam thì: “Thiếu nhi là thế hệ măng non đặc biệt quan trong đối với tương lai của hai đất nước Việt Nam và Hàn Quốc. Thông qua chương trình này, tôi hy vọng các bạn thiếu nhi hai nước sẽ có thêm nhiều trải nghiệm mới với văn hóa truyền thống và thêm yêu quê hương, đất nước từ những điều giản dị nhất.”.

Tham gia chương trình, các bạn nhỏ Việt Nam đã được cung cấp những góc nhìn thú vị về đất nước Hàn Quốc như lịch sử, chữ viết thông qua những chiếc hộp văn hóa được ví như "bảo tàng di động về văn hóa" từ truyền thống đến hiện tại của xứ sở Kim Chi. Bên cạnh đó, các em còn được tận tay làm ra các sản phẩm truyền thống như diều, quạt, trang trí gương bằng giấy hanji dưới sự hướng dẫn của nghệ nhân hai nước. Qua đó, công chúng nhỏ tuổi của Việt Nam có thể thấy được những nét tương đồng và khác biệt giữa hai quốc gia Hàn Quốc- Việt Nam.



Chương trình Quốc tế Thiếu nhi 2019 với chủ đề “Khám phá văn hóa Hàn Quốc” được tổ chức tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam.


Trước nhà Êđê trong khuôn viên của Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam là trò chơi kéo co.


Tại nhà Việt là nơi tổ chức trò chơi "Đi goòng" của người Việt.



Các em nhỏ tham dự chương trình còn được tự tay trang trí những chiếc quạt giấy truyền thống.


Chương trình nghệ thuật thu hút rất đông sự chú ý quan tâm của các phụ huynh cũng như những em nhỏ.

Đặc biệt, phần tham gia các trò chơi của Hàn Quốc và thử trang phục Hanbok thường được người dân Hàn Quốc mặc trong những dịp lễ truyền thống cũng khiến nhiều người tham gia khá hào hứng, đặc biệt các em thiếu nhi.

Em Đỗ Bảo Khuê (13 tuổi) chia sẻ: “Trước em chỉ nhìn thấy trang phục Hanbok trên ảnh và thấy rất đẹp. Khi thấy thông tin chương trình trên mạng có phần mặc thử trang phục truyền thống nên em đã đăng ký. Em thấy màu sắc trang phục Hanbok khá trẻ và mặc đi lại cũng rất thoải mái. Tham gia chương trình em cũng cơ hội có thêm hiểu biết thú vị về văn hóa đất nước Hàn Quốc.”.

Điểm nhấn của chương trình chính là màn trình diễn xiếc dây Jultagi, một loại hình văn hóa dân gian của Hàn Quốc, được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại vào năm 2011. Xiếc dây Jultagi Hàn Quốc khác với phong cách biểu diễn trên dây của các quốc gia khác ở chỗ là người nghệ sĩ vừa biểu diễn vừa kể những câu chuyện hài hước, dí dỏm trên nền nhạc truyền thống bằng các nhạc cụ trống, chiêng, kèn có ý nghĩa gắn với thiên nhiên đất trời.

Ngoài ra, những màn trình diễn vui nhộn trên dây của các nghệ sĩ đến từ đoàn xiếc Dynamic-K Hàn Quốc với các kỹ thuật đi thẳng trên sợi dây, nhảy bằng một chân, ngồi và quỳ trên sợi dây bằng một đầu gối rồi nhảy lên và hạ xuống trong tư thế ngồi vắt chéo chân... cũng thu hút các bạn nhỏ Việt Nam.



Biểu diễn tiết mục diễn xiếc dây (Jultagi), loại hình văn hóa dân gian Hàn Quốc
được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại vào năm 2011.


Các nghệ sĩ Hàn Quốc hướng dẫn các bạn trẻ Việt Nam cách biểu diễn các nhạc cụ dân gian Hàn Quốc.


Tại khuôn viên nhà Hà Nhì là nơi tổ chức trò chơi Ném tên (Tuho) của Hàn Quốc.



Tại nhà Chăm là nơi tổ chức trò Chơi gậy (Yutnori) của Hàn Quốc.  



Hộp văn hóa Hàn Quốc được coi là "Bảo tàng di động về văn hóa", từ truyền thống đến hiện tại, thông qua nhiều hiện vật...


... và khi mỗi hộp văn hóa mở ra, du khách sẽ được hiểu thêm về văn hóa của Hàn Quốc.

Theo ông Kun Su Yang, Trưởng đoàn xiếc Dynamic-K thì xiếc dây Jultagi là loại hình văn hóa dân gian truyền thống xứ Kim Chi còn tồn tại đến ngày nay. Loại hình nghệ thuật đặc sắc này thường được biểu diễn trong các dịp Tết Trung thu, Tết Đoan Ngọ ở Hàn Quốc. Đến nay, các làng văn hóa dân gian tại Seoul cũng trình diễn các tiết mục này để thu hút khách khi tới du lịch Hàn Quốc./.
 
Bài: Ngân Hà - Ảnh: Trần Thanh Giang


Top