Tin tức

Khai trương Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Việt Nam – Australia


Các đại biểu cắt băng khánh thành Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Việt Nam - Australia.
Ảnh: Diệu Linh/TTXVN
Trong khuôn khổ chuyến công tác tại bang Victoria, ngày 20/11, Đại sứ Việt Nam tại Australia Nguyễn Tất Thành đã tham dự và cắt băng khánh thành Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Việt Nam - Australia.

Theo phóng viên TTXVN tại Australia, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Thương mai Việt Nam - Australia đặt tại thành phố Melbourne, bang Victoria, do Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia (VBAA) thành lập và điều hành. Ông Trần Bá Phúc, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch VBAA cho biết Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Việt Nam - Australia sẽ là địa chỉ giới thiệu sản phẩm và hàng hóa Việt Nam vào thị trường Australia. Nơi đây cũng là cơ sở kết nối, thúc đẩy thương mại và xuất khẩu cho các doanh nghiệp giữa hai nước.

Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam và Australia sẽ có cơ hội được trưng bày hàng hóa, cũng như thử hàng trực tiếp và thông qua sự kết nối của trung tâm để liên hệ làm việc, trao đổi thương mại.  Bên cạnh đó, trung tâm cũng sẽ tiến hành quảng bá và đẩy mạnh việc đưa hàng hóa Việt Nam vào các siêu thị, hệ thống bán lẻ của Australia. Mỗi tuần, trung tâm sẽ dành một ngày để bán lẻ hàng hóa cho người tiêu dùng ưa thích các sản phẩm Việt Nam.

Về dài hạn, trung tâm sẽ tổ chức triễn lãm hàng hóa Việt Nam chất lượng cao, cũng như tổ chức các hội thảo về cơ hội kinh doanh và tiềm năng xuất nhập khẩu, giới thiệu một số mặt hàng mới của Việt Nam với các trung tâm phân phối lớn và doanh nghiệp mua số lượng lớn (mua buôn) tại Australia, tiến tới ký kết thêm những hợp đồng nhập hàng Việt Nam vào thị trường châu Đại dương. Đồng thời, trung tâm cũng sẽ phối hợp tiếp tục tổ chức  ngày lễ quảng bá cho các mặt hàng nông sản và trái cây Việt Nam với thị trường Australia tại các chợ đầu mối...

Hiện Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Việt Nam - Australia đang phối hợp với Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh để đưa các sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam sang trưng bày và giới thiệu, bao gồm hạt điều Bình Phước, các sản phầm bằng dừa từ Bến Tre, trái cây đông lạnh hay tiêu hột và nhiều loại nông sản, thực phẩm khô khác của Việt Nam.

Theo ông Trần Bá Phúc, sau Triển lãm Ngày hội hàng Việt Nam tại Australia năm 2019 (đã tổ chức tại thành phố Melbourne ngày 26 & 27/11/2019), một số doanh nghiệp tại Việt Nam đã nhìn nhận Australia là một trong những thị trường xuất khẩu tiềm năng. Các doanh nghiệp cho rằng để đẩy mạnh xuất khẩu, cần phải cần có một trung tâm xúc tiến thương mại. Nơi đây sẽ trưng bày thường xuyên các mặt hàng sản phẩm Việt Nam, đóng vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp trong nước với các doanh nghiệp, nhà phân phối tại Australia. Đây chính là tiền đề để VBAA quyết định thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Việt Nam – Australia. Ông Nguyễn Bá Phúc nhấn mạnh thị trường Australia có ưu thế với cộng đồng người gốc Việt đông đảo với hơn 320.000 người đang sinh sống, đây cũng là cộng đồng người Việt Nam lớn thứ hai ở nước ngoài. Họ vừa là nguồn tiêu thụ, đồng thời cũng là cây cầu kết nối hàng hóa Việt Nam đến gần hơn với người tiêu dùng Australia.

Đánh giá cao sáng kiến của VBAA và sự đóng góp của cộng đồng kiều bào, doanh nhân Việt Nam tại Australia, Đại sứ Nguyễn Tất Thành khẳng định các cơ quan đại diện Việt Nam tại Australia sẽ ủng hộ và tạo điều kiện để Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Việt Nam – Australia hoạt động thuận lợi nhất.

Đại sứ chia sẻ quan hệ thương mại giữa Việt nam và Australia đang phát triển hết sức nhanh chóng. Tháng 10/2021, kim ngạch song phương giữa hai nước đã đạt 10 tỉ USD, tăng 50% so với cùng kỳ năm trước. Đây là dấu mốc quan trọng trong quan hệ thương mại giữa hai nước, trong đó có sự đóng góp và ủng hộ không nhỏ từ bà con kiều bào đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam.

Đại sứ kỳ vọng thời gian tới Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Việt Nam – Australia nói riêng và VBAA nói chung sẽ tiếp tục đóng vai trò cầu nối để đưa ngày càng nhiều hàng hóa Việt Nam vào thị trường Australia./.

TTXVN/VNP

Sôi nổi Hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Sôi nổi Hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Ngày 16/4 (tức mùng 8/3 âm lịch), tại sân Trung tâm lễ hội, Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hoá - Du lịch Đất Tổ năm 2024 tổ chức Hội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy năm 2024. Đây là một trong những hoạt động văn hóa có ý nghĩa sâu sắc, mang đậm nét truyền thống của dân tộc, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, là dịp để tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá rộng rãi những giá trị văn hóa vùng Đất Tổ đến đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Top