Tin tức

Khai mạc Triển lãm tranh Tết truyền thống Việt-Trung tại Bắc Kinh

Bộ trưởng Bộ Văn hóa Trung Quốc Lạc Thụ Cương tặng quà Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Nguyễn Ngọc Thiện. (Ảnh: Lương Anh Tuấn/TTXVN)
Nhận lời mời của Bộ Văn hóa Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện và đoàn công tác cấp cao đã thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 7-9/1.

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, chiều 8/1, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã dự Lễ khai mạc Triển lãm tranh Tết truyền thống Việt-Trung tại tại Hội Hữu nghị Đối ngoại Nhân dân thành phố Bắc Kinh.

Tham dự lễ khai mạc còn có Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam Đặng Minh Khôi, các lãnh đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Cục Liên lạc Đối ngoại Bộ Văn hóa Trung Quốc, Trung tâm ASEAN-Trung Quốc, Hiệp hội Hữu nghị Đối ngoại Nhân dân thành phố Bắc Kinh cùng nhiều vị khách quý.

Phát biểu tại buổi lễ, Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho hay nhân dịp Việt Nam và Trung Quốc đang hân hoan chuẩn bị đón Xuân Mậu Tuất 2018, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Bộ Văn hóa Trung Quốc đồng tổ chức cuộc triển lãm Tranh Tết truyền thống Việt Nam-Trung Quốc với mục đích giữ gìn tinh hoa văn hóa truyền thống, qua đó tạo nên một xã hội hài hòa và nhân văn hơn.

Ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết thêm cuộc triển lãm lần này còn mong muốn mang đến một nhận thức chung bắt nguồn từ Tết Nguyên đán là ngày lễ truyền thống lớn nhất và được coi trọng nhất của cả hai dân tộc, vì vậy, nhân dân hai nước sẽ thấy được sự chia sẻ những giá trị truyền thống tương đồng trong ngày Tết nói riêng và những giá trị văn hóa, lịch sử nói chung.

Theo ông, những giá trị này đã, đang và sẽ đóng vai trò quan trọng kết nối tình cảm và tình hữu nghị của hai dân tộc vốn đang không ngừng được vun đắp và phát triển.Tại triển lãm, công chúng và khách tham quan đã được chiêm ngưỡng những bộ sưu tập tranh dân gian Việt Nam với các dòng tranh đặc sắc như Đông Hồ, Hàng Trống…Các bức tranh mang tâm hồn Việt này tiêu biểu cho 3 đề tài: tranh Tết, tranh thờ và tranh thế sự mang ý nghĩa hướng về gia đình, về truyền thống và cội nguồn.

Trong khi đó, các bức tranh dân gian độc đáo của Trung Quốc cũng kết tinh nhiều giá trị thẩm mỹ, tinh thần và tín ngưỡng của người xưa. Các bức tranh dân gian của Trung Quốc đã phản ánh rõ nét tương đồng với Việt Nam về phong tục mua tranh Tết tạo sự ấm cúng và cầu mong một năm mới an khang, thịnh vượng.

Đặc biệt, các nghệ nhân của hai nước cũng đã giới thiệu đến nhiều nét văn hóa truyền thống và hướng dẫn khách tham quan tìm hiểu, tham gia một số công đoạn sáng tác tranh với mục đích lưu giữ và bảo tồn những giá trị truyền thống, những nét đẹp dân gian của các dòng tranh này.

Dự kiến, Triển lãm tranh Tết truyền thống Việt-Trung sẽ mở cửa cho công chúng tham quan đến hết ngày 15/1 tới./.
 
TTXVN/VNP


Top