Tin tức

Khai mạc hội nghị quốc tế về cuộc chiến chống IS ở Italy

Ngoại trưởng John Kerry phát biểu tại hội nghị. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ngày 2/2, hội nghị quốc tế quy tụ ngoại trưởng của 23 nước Mỹ, châu Âu và khu vực trong liên minh chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã khai mạc tai thủ đô Rome của Italy.

Tại đây, các ngoại trưởng sẽ tiến hành thảo luận việc gia tăng các nỗ lực để giành thắng lợi trong cuộc chiến này.

Phát biểu khai mạc hội nghị kéo dài một ngày này, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry - người đồng chủ trì hội nghị với người đồng cấp Italy Paolo Gentiloni - cho rằng một trong những điều quan trọng cần phải thực hiện ngay hiện nay là ngừng bắn ở Syria và cho phép cứu trợ nhân đạo tại các thành phố đang bị bao vây ở quốc gia Trung Đông này.

Ông cũng hy vọng Hội nghị hòa bình về Syria ở Geneva, Thụy Sĩ, sẽ có kết quả tích cực.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Gentiloni cho rằng cuộc chiến chống IS đang có những bước tiến triển.

Ông nói: "Liên quân đã giành lại được 40% lãnh thổ mà IS chiếm đóng ở Syria và 20% ở Iraq. Tuy nhiên, chúng ta không được đánh giá thấp các mối đe dọa của chúng. IS đang chống cự, liên quân cần phải cải thiện hơn việc phối hợp hành động và loại bỏ các nguồn tài chính của chúng."

Một trong những chủ đề chính khác của hội nghị là tìm cách mở rộng các hoạt động chống IS, không chỉ ở Iraq và Syria, mà còn cả Libya.

Italy có thể sẽ được giao trọng trách đứng đầu lực lượng quân sự can thiệp vào Libya. Italy đang muốn có một vai trò lớn hơn trên trường quốc tế trong cuộc khủng hoảng ở Libya.

Sau hội nghị ở Rome, ông Kerry sẽ lên đường sang London để dự một hội nghị quốc tế tài trợ cho công cuộc tái thiết Libya./.
 
TTXVN/VNP


Top