Tin tức

Khai mạc Đại hội Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) lần thứ 15


Đại biểu Kiểm toán Nhà nước Việt Nam tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN
Chiều 7/9, tại Hà Nội, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam Trần Sỹ Thanh – Chủ tịch ASOSAI (nhiệm kỳ 2018-2021) chủ trì Lễ khai mạc Đại hội trực tuyến Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 15, nhiệm kỳ 2021 – 2024, diễn ra tại nước chủ nhà Thái Lan.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam Trần Sỹ Thanh – Chủ tịch Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) nhiệm kỳ 2018 -2021 nhấn mạnh: Đại hội ASOSAI lần thứ 15 diễn ra trong hoàn cảnh hết sức đặc biệt, tổ chức bằng hình thức trực tuyến nhằm đảm bảo sự an toàn và sức khỏe của mỗi thành viên trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang tiếp tục diễn biến khó lường trong khu vực và thế giới.

Đây là nỗ lực của các Cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) thành viên nói chung, đặc biệt là sự cố gắng tuyệt vời của SAI Thái Lan, chủ nhà Đại hội lần này và SAI Trung Quốc, Tổng thư ký ASOSAI đã cùng SAI Việt Nam chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng các điều kiện cần thiết để Đại hội được diễn ra thuận lợi. Trong 3 năm đảm nhận vai trò Chủ tịch ASOSAI, Kiểm toán Nhà nước Việt Nam đã cùng các SAI thành viên phát huy tinh thần Đại hội ASOSAI 14 trong nỗ lực triển khai Tuyên bố Hà Nội về kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững.

“Trong điều kiện dịch COVID-19 tác động nặng nề đến nền kinh tế và xã hội của hầu hết các quốc gia châu Á, cộng đồng ASOSAI đã chứng kiến sự đoàn kết vượt qua khó khăn của tất cả các thành viên với những nỗ lực, sáng kiến và giải pháp hết sức kịp thời về ứng phó của SAI trong bối cảnh đại dịch COVID-19”, ông Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Thái Lan Chanathap Indamra nhấn mạnh, đại dịch đã ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống, trong đó có ngành kiểm toán.  Kiểm toán Nhà nước của các quốc gia đều phải điều chỉnh để thích nghi với tình hình. Việc tổ chức Đại hội ASOSAI lần thứ 15 cũng như phiên họp thứ 56 và 57 của Ban Điều hành, Hội nghị chuyên đề của ASOSAI đều phải chuyển từ tổ chức tại chỗ thành hình thức trực tuyến.

"Chúng tôi đánh giá rất cao nỗ lực của các quý vị có mặt cùng chúng tôi hôm nay. Đây là lần thứ 15 các thành viên của ASOSAI ngồi lại để cùng thảo luận, trao đổi quan điểm và ý kiến về việc xây dựng cộng đồng ASOSAI ngày càng phát triển. Kiểm toán Nhà nước Thái Lan rất vinh dự khi tiếp quản vị trí Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2021-2024. Đại hội ASOSAI lần này sẽ không thể thành công được nếu không có sự hỗ trợ của Việt Nam và Trung Quốc trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn ra hết sức phức tạp", ông Chanathap Indamra cho biết.

Chủ tịch Tổ chức quốc tế các Cơ quan kiểm toán tối cao (INTOSAI) Aleksei Kudrin cho biết, thế giới đang trải qua rất nhiều thay đổi do tác động của dịch bệnh, khiến hoạt động của các tổ chức kiểm toán phải thay đổi cách thức, phù hợp với hoàn cảnh. Đại hội ASOSAI lần thứ 15 tổ chức theo hình thức trực tuyến đã thể hiện sự linh hoạt trong cộng đồng kiểm toán, hướng tới phương thức làm việc hiệu quả, chuyên nghiệp trong tương lai, trên toàn thế giới.

Ngài Aleksei Kudrin khẳng định, Tuyên bố Băng Cốc được thông qua tại Đại hội lần này sẽ là văn bản then chốt trong việc định hướng các hoạt động chính của cộng đồng ASOSAI trong tương lai. Với vai trò là Chủ tịch INTOSAI, ngài Aleksei Kudrin cho biết, Kiểm toán Nhà nước Liên bang Nga cam kết sẽ là cầu nối uy tín, nỗ lực tạo ra những điều kiện tốt nhất, thúc đẩy các hoạt động trao đổi nghiệp vụ, kinh nghiệm một cách chuyên nghiệp trong cộng đồng kiểm toán khu vực và thế giới.

“Tôi cũng xin bày tỏ lời cảm ơn đến Kiểm toán Nhà nước Việt Nam với vai trò Chủ tịch ASOSAI trong suốt thời gian đầy khó khăn và đã giải quyết tốt nhiều vấn đề quan trọng, thúc đẩy uy tín của cộng đồng ASOSAI trong khu vực châu Á; cảm ơn Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc với vai trò Tổng thư ký ASOSAI trong bối cảnh hạn chế của đại dịch, nhưng vẫn có thể tổ chức được các phiên họp của Ban Điều hành để thảo luận những vấn đề hệ trọng. Chúng tôi cũng xin chúc mừng Kiểm toán Nhà nước Thái Lan trở thành Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2021-2024 và đạt được nhiều thành công trong thời gian tới”,  Chủ tịch INTOSAI Aleksei Kudrin nhấn mạnh.

Sau Lễ khai mạc, Đại hội ASOSAI lần thứ 15 sẽ tập trung vào các nội dung: Phiên họp toàn thể lần thứ nhất và Phiên họp toàn thể lần thứ 2; Hội nghị chuyên đề lần thứ 8 và Cuộc họp Ban Điều hành lần thứ 57./.

TTXVN/VNP


Top