Tin tức

Kết nối, hợp tác giữa thành phố Hà Nội và bang Utah của Hoa Kỳ


Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung và Thống đốc Bang Utah Gery Herbert ký Biên bản ghi nhớ. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)
Với mong muốn thúc đẩy tăng cường hợp tác chính thức giữa thành phố Hà Nội và bang Utah (Hoa Kỳ) trên tất cả các lĩnh vực, chiều 30/8, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm kết nối với bang Utah nhân chuyến thăm của ông Gary Herbert, Thống đốc bang Utah tới thành phố Hà Nội.

Sau chuyến thăm Hoa Kỳ vào tháng Bảy vừa qua, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, cho biết ông rất ấn tượng với sự phát triển nhanh chóng của bang Utah cũng như những nét văn hóa, tín ngưỡng đặc sắc nơi đây. Đặc biệt, chỉ sau 170 năm, chính quyền và nhân dân bang Utah đã biến địa phương này từ một sa mạc khô cằn thành vùng đất trù phú thông qua ứng dụng khoa học công nghệ, kỹ thuật hiện đại. Nhờ đó, Utah trở thành bang thành công nhất của Hoa Kỳ khi thoát khỏi cuộc đại khủng hoảng kinh tế năm 2008.

Tại buổi tọa đàm, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội giới thiệu với Thống đốc bang Utah và thành viên đoàn công tác những nét chính về sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô và bày tỏ hy vọng trong chuyến thăm Việt Nam lần này, các thành viên đoàn công tác không chỉ cảm nhận được vẻ đẹp, sự cổ kính và lòng hiếu khách của người dân Hà Nội mà còn có thể chứng kiến sự đổi mới và mong muốn phát triển hòa hợp, hướng tới mô hình đô thị năng động, hiện đại, bền vững.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội bày tỏ mong muốn thông qua việc ký kết biên bản ghi nhớ và thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa thành phố Hà Nội và bang Utah bằng việc tổ chức thành công tọa đàm, các nội dung hợp tác song phương cụ thể sẽ được xác lập chính thức và tích cực đưa vào triển khai trong thực tiễn như giáo dục phổ thông và đào tạo cán bộ, chuyển giao công nghệ, xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, công nghệ thông tin, dược phẩm y tế công nghệ cao, nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng, chế tạo, du lịch, môi trường...

Thành phố Hà Nội cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư trên tinh thần đôi bên cùng có lợi, lấy người dân và các doanh nghiệp làm đối tượng phục vụ.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung hy vọng trong thời gian tới, ngài Thống đốc sẽ đóng vai trò tích cực, là cầu nối thúc đẩy các hoạt động hợp tác của chính quyền, các đối tác là doanh nghiệp của Hoa Kỳ nói chung và của bang Utah nói riêng với Hà Nội nhằm hiện thực hóa các nội dung đã thỏa thuận vì lợi ích và thịnh vượng chung của hai địa phương, hai nước.

Ông Gary Herbert, Thống đốc bang Utah, khẳng định Hà Nội và Utah có rất nhiều điểm tương đồng. Với kinh nghiệm thành công vượt qua đại khủng hoảng, ông Gary Herbert cho biết sự cần cù và kỹ năng của người lao động là yếu tố quan trọng. Vì thế, phải chú trọng đào tạo để thị trường lao động có kỹ năng cần thiết, đáp ứng nhu cầu cạnh tranh trên thị trường. Chính quyền bang Utah hết sức tạo điều kiện cho doanh nghiệp các nước đến hợp tác thông qua việc giảm thuế, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tinh giản bộ máy chính quyền.

Ông Gary Herbert chia sẻ dù là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất Hoa Kỳ nhưng Utah có bộ máy chính quyền với số nhân sự nhỏ nhất, đó chính là nền tảng để đi tới thành công.

Ngay khi kết thúc tọa đàm, ông Nguyễn Đức Chung và ông Gary Herbert đã ký biên bản ghi nhớ về thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và chính quyền bang Utah./.
 
TTXVN/VNP

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, năm 2024 với các thông điệp: "Sách hay cần bạn đọc"; "Sách quý tặng bạn"; "Tặng sách hay - Mua sách thật"; "Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe" đã khai mạc tối 17/4, tại khu vực Hồ Văn thuộc quần thể di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội). Sự kiện do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức.

Top