Bạn bè với Việt Nam

John Burton-Races - sứ giả kết nối ẩm thực Việt với bạn bè quốc tế.

Là nhân vật nổi tiếng có nhiều đóng góp cho ẩm thực nước Anh, đầu bếp John Burton-Race hiện sang Việt Nam làm việc theo lời mời của tập đoàn Paradise. Đây là thời gian ông sẽ sáng tạo nhiều món ăn mới, có sự kết hợp hương vị của Châu Âu và Việt Nam, công việc giúp ông truyền cảm hứng về tình yêu ẩm thực Việt Nam đến với nhiều du khách quốc tế.
Từng xuất hiện trong hàng loạt chương trình truyền hình nổi tiếng như French Leave, Return of the Chef, I’m a Celebrity, Get Me Out of Here và hai chương trình lớn của đài BBC là Great British Menu và Kitchen Criminals nhưng John Burton-Race lại mang phong cách gần gũi, cởi mở với người tiếp chuyện. Những món ăn do ông sáng tạo đã chinh phục hàng ngàn người trên thế giới, đặc biệt khi ông tiếp quản khách sạn Landmark London, mở nhà hàng và khách sạn New Angel tại Devon, những địa chỉ ẩm thực nổi tiếng ở Anh.

Là người có tấm lòng rộng mở và đam mê khám phá những vùng đất mới, khi sang Việt Nam và đến Vịnh Hạ Long, ông bị chinh phục bởi thiên nhiên tuyệt đẹp nới đây, đặc biệt là ẩm thực. Theo lời mời của Tập đoàn Paradise, ông đến Việt Nam làm việc trong 5 năm và bắt tay vào sáng tạo nhiều món ăn mới, có sự kết hợp hương vị của Châu Âu và Việt Nam tạo nên những món ăn hấp dẫn du khách bốn phương. Đây cũng là công việc sẽ giúp ông truyền cảm hứng về tình yêu ẩm thực Việt Nam đến với nhiều du khách quốc tế.


 “Đầu bếp ngôi sao” John Burton-Race.


John Burton-Race trình diễn món cá hồi kết hợp với trà xanh trước sự chứng kiến của các thực khách.


Cẩn thận trong từng món ăn để mang đến bữa ăn ngon miệng cho người dùng là cách làm của John.


John Burton-Race trong gian bếp của nhà hàng Home Mộc, nơi có buổi trình diễn phục vụ thực khách ở Hà Nội của ông.


John Burton-Race trao đổi cùng đầu bếp Nguyễn Gia Thiện (trái) của Home Mộc để chuẩn bị cho một thực đơn sự kiện ở Hà Nội.


Thực khách thưởng thức món ăn do đầu bếp John Burton-Race thực hiện.

Các buổi trình diễn món ăn Việt tại nhà hàng Home Mộc Hà Nội và nhà hàng Home Finest Sài Gòn trên du thuyền Paradise Elegance của John Burton-Race đã giúp người yêu ẩm thực Việt có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn mới do ông chế biến. Đó là những món ăn không chỉ ngon, hấp dẫn mà còn đậm văn hóa Việt. Để hiểu được phong cách ấm thực Việt Nam, John Burton-Race đã đến các chợ Việt Nam, nơi ông nhìn thấy có nhiều nguyên liệu, từ hoa quả, rau xanh cho đến hải sản...

Sự hấp dẫn của nguyên liệu ẩm thực Việt đã mang đến cho J
ohn Burton-Race cảm hứng kỳ lạ và theo kinh nghiệm của người đầu bếp, nguyên liệu tốt đã quyết định thành công 50% cho món ăn ngon, còn lại là kỹ năng của người chế biến. Ông cho rằng, mình là một người may mắn vì đã khám phá ra mảnh đất Việt Nam ngập tràn hoa tươi, trái ngọt, rau tươi và hải sản. Ông đã dùng những nguyên liệu này chế biến món ăn có sự pha trộn ẩm thực Việt và Châu Âu, đặc biệt là các món như cá vược nướng dùng với kem nghiền đậu trắng, nước sốt hải sản, Đuôi tôm hùm với kem bông lơ và nước sốt, bánh sukem kiểu Pháp với nước sốt từ ca cao Việt Nam rồi những món đặc trưng của Tây Bắc như gà Mông ủ khói trà xanh, cơm cốm …

Ở nhà hàng Home Mộc Hà Nội, chúng tôi cũng chứng kiến ông thực hiện món ăn cùng bếp trưởng người Việt Nguyễn Gia Thiện. Hai đầu bếp cùng chuẩn bị thực đơn mang đến sự hòa trộn của hương vị Châu Âu và Việt Nam trong 4 món, trong đó món chính làm từ tôm hùm dùng cùng kem súp lơ, bơ nâu, rượu rum, nho khô và gà Mông ủ khói trà xanh dùng với cơm cốm cháy giòn và nước sốt thịt nấm. Theo anh Nguyễn Gia Thiện, làm việc cùng John Burton-Race, anh học hỏi được nhiều kỹ năng về ẩm thực Châu Âu, Bên cạnh đó anh cũng giới thiệu những tinh hoa của món ăn Việt cho John Burton Race để hai người cùng tạo ra món ăn có sự giao thoa ẩm thực Á- Âu.


Món Tôm hùm ủ bơ, dùng với kem bông, lơ lạnh, nho khô và rượu Rum.


Món Súp nước Phở , dùng với bò nướng và bánh phở chiên vị gừng.


Món Bánh nếp cẩm chiên, dùng với hạt điều rang muối ớt.


Gà Mông ủ khói trà xanh, dùng với cơm cốm cháy giòn và nước sốt thịt nấm.

Ngoài trình diễn món ăn tại Hà Nội, John Burton-Race cũng giới thiệu nhiều món ăn trên du thuyền Hạ Long với điểm nhấn của thực đơn là món gnocchi đặc trưng của Ý dùng với sốt thảo mộc, phô mai parmesan, nấm truffle, món sườn cừu dùng kèm với mì tortellini hầm xương cừu, xà lách, nấm morels và mù tạt. John Burton-Race còn thực hiện thực đơn bữa trưa tự chọn và cocktail trước bữa tối tại làng chài Cửa Vạn trong chương trình “Ẩm thực thượng hạng trên Du thuyền”. Còn tại nhà hàng Home Finest Saigon, John Burton-Race kết hợp với Iron Chef Nguyễn Thanh Tùng thực hiện 4 món ăn Âu và Việt, bao gồm ức vịt mật ong, cam, sốt thì là và vải, bánh càng cua tiềm nước dừa, dùng cùng rượu vang từ nhà rượu Banfi của Ý.

“Thật tuyệt khi tôi được trở lại làm việc cùng những đầu bếp tài năng và mang đến cho thực khách hương vị đặc trưng châu Âu trong không gian ẩm thực tuyệt vời. Tôi có cơ hội trải nghiệm, học hỏi ẩm thực Việt Nam để giới thiệu đến bạn bè quốc tế", đ
ầu bếp Michelin John Burton-Race chia sẻ.

Những ngày này, John Burton-Race bắt đầu công việc tại Việt Nam cho tập đoàn Paradise Việt Nam và hi vọng ông sẽ mang đến cho du khách quốc tế những món ăn Việt Nam tuyệt vời nhất từ sự sáng tạo tâm huyết và tình yêu đất nước, con người Việt./.
 
Bài: Bích Vân - Ảnh: Thanh Giang

Thay đổi nhận thức thanh niên dân tộc thiểu số về vấn nạn tảo hôn

Thay đổi nhận thức thanh niên dân tộc thiểu số về vấn nạn tảo hôn

Từ bao đời nay, nạn tảo hôn không còn là câu chuyện xa lạ ở vùng rừng núi phía Bắc, nơi mà tập trung nhiều dân tộc thiểu số sinh sống. Ở đây, những đứa trẻ cứ vào độ 14-15 tuổi đã đi lấy chồng, rồi gánh vác trọng trách làm vợ và thiên chức làm mẹ. Nhưng vấn nạn tảo hôn hiện nay đã giảm hơn rất nhiều kể từ khi có những dự án được triển khai giúp cho thanh niên dân tộc thiểu số hiểu được nguy cơ ảnh hưởng của việc tảo hôn và hôn nhân cận huyết đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống.

Top