Tin tức

Ireland là nước Thiên chúa giáo đầu tiên ủng hộ hôn nhân đồng giới

Những người ủng hộ hôn nhân đồng giới tuần hành sau khi kết quả trưng cầu dân ý được công bố, tại Dublin ngày 23/5. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ngày 29/10, hôn nhân đồng giới đã chính thức trở thành luật tại Cộng hòa Ireland, năm tháng sau khi diễn ra cuộc trưng cầu ý dân lịch sử cho thấy đây là quốc gia Thiên chúa giáo đầu tiên ủng hộ các mối quan hệ đồng giới.

Tổng thống Ireland Michael D. Higgins đã ký ban hành luật chấp thuận hôn nhân đồng giới sau khi dự luật này đã được Nghị viện Ireland bỏ phiếu thông qua.

Sự chấp thuận nói trên của được coi là chướng ngại vật cuối cùng mà dự luật hôn nhân đồng giới đã vượt qua sau một khoảng thời gian tồn tại những khó khăn về mặt pháp lý khiến dự luật này bị trì hoãn sớm đi vào hiệu lực.

Bộ trưởng Tư pháp Ireland Frances Fitzgerald cho biết lễ cưới đồng tính đầu tiên nhiều khả năng sẽ được tổ chức vào giữa tháng sau.

Ngoài ra, hôn lễ của các cặp đôi từng sống với nhau có thông báo với chính quyền nước này từ năm 2011 cũng sẽ được tiến hành trong thời gian tới.

Ireland là quốc gia đầu tiên trên thế giới hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới thông qua trưng cầu ý dân sau khi hồi tháng Năm năm nay, khoảng 62% cử tri ủng hộ Hiến pháp nước này bổ sung thêm quy định "hôn nhân có thể được thực hiện phù hợp với pháp luật bởi hai người mà không phân biệt giới tính."

Trước Ireland, có 17 nước thừa nhận hôn nhân đồng tính sau khi Hà Lan trở thành quốc gia đầu tiên cho phép kết hôn đồng giới vào năm 2001.

Điều này hiện vẫn bị coi là bất hợp pháp tại tất cả các nước châu Á, Trung Đông và châu Phi (trừ Nam Phi), trong khi Mỹ xem đây như một vấn đề của tiểu bang và vẫn ban hành lệnh cấm tại 13 trong tổng số 50 bang.

Ngoài ra, dù được chấp nhận ở xứ England, xứ Wales và Scotland nhưng hôn nhân đồng giới vẫn bị coi là phi pháp tại Bắc Ireland./.

 
TTXVN/VNP


Top