Tin tức

IMSO 2019 - Kết nối tình bạn bằng "ngôn ngữ chung" Toán và Khoa học

Các thi sinh giao lưu tại chương trình. Ảnh: Thanh Tùng-TTXVN
Không chỉ thúc đẩy phong trào học Toán và Khoa học trong giới trẻ hiện nay, giúp phát hiện và bồi dưỡng tài năng Toán và Khoa học của Việt Nam cũng như của thế giới, Kỳ thi Olympic Toán và Khoa học quốc tế lần thứ 16 - IMSO 2019 còn là cơ hội đặc biệt để học sinh toàn thế giới kết nối, xây dựng tình bạn thông qua “ngôn ngữ chung” Toán và Khoa học. Các em sẽ cùng tìm hiểu vẻ đẹp và tầm quan trọng của Toán và Khoa học - một công cụ thiết yếu để giải quyết các vấn đề quan trọng nhất trong cuộc sống.

Em Thu Thu Khine Htun, học sinh đến từ Myanmar (dự thi bảng A) vui vẻ cho biết: Em thực sự thích thú với các hoạt động bên lề của kỳ thi như đi tham quan Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam hay các tiết mục biểu diễn trong Gala. Đây là lần đầu tiên em đến Việt Nam. Không như em tưởng tượng về một cuộc thi khô khan, các bạn học sinh rất thân thiện và luôn cười vui.

Xoay xoay trên tay con chuồn chuồn tre của các bạn học sinh Việt Nam trao tặng, em Karl Wilhelm đến từ Cộng hòa Nam Phi (bảng A) cười rất tươi chia sẻ, em và các bạn luôn nhận được sự quan tâm, chăm sóc của Ban tổ chức kỳ thi ngay từ khi đặt chân xuống sân bay Nội Bài. “Các buổi thi lý thuyết và thực hành được tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc. Nhưng khi thi xong, chúng em được tham gia hát tại Gala và được nghe các bạn ở khắp thế giới cùng múa, hát. Một bầu không khí tuyệt vời, tình bạn ở khắp nơi. Nhất định em sẽ kể cho các bạn của em ở Nam Phi về một đất nước Việt Nam hòa bình”, em Karl Wilhelm hào hứng nói.

Với mong muốn tổ chức một kỳ thi quốc tế đảm bảo công bằng, chính xác nhưng cũng thật hấp dẫn, đáng nhớ đối với các đoàn học sinh thế giới, Ban tổ chức Kỳ thi Olympic Toán và Khoa học quốc tế lần thứ 16 - IMSO 2019 đã xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, thành lập các tiểu ban phụ trách các khâu liên quan. Trong đó, bên cạnh các mặt chuyên môn đảm bảo cho một kỳ thi an toàn, còn có nhiều hoạt động để các thí sinh, cán bộ các đoàn trong nước và thế giới được giao lưu, trao đổi, xây dựng mối quan hệ.

IMSO 2019 được chia làm 2 bảng: Bảng A (quốc tế) có 352 thí sinh dự thi và 197 chuyên gia, cán bộ, giáo viên, quan sát viên quốc tế thuộc 24 nước, vùng lãnh thổ đăng ký tham dự như Mỹ, Bungari, Singapore, Campuchia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam... Trong thời gian 1,5 ngày thi lý thuyết và thực hành, các học sinh tham dự bảng A đã được Ban tổ chức kỳ thi hướng dẫn chu đáo về thời gian thi cũng như việc di chuyển từ khách sạn đến địa điểm thi.

Bảng B (trong nước), toàn thành phố Hà Nội có 367 thí sinh dự thi và 96 cán bộ, giáo viên thuộc 22 quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội. Bảng B được tổ chức với mục đích tạo cơ hội cọ xát, học hỏi cho các học sinh Thủ đô, tạo nguồn cho các kỳ thi sau này.

“Tại kỳ thi này, các em học sinh không chỉ thể hiện tài năng trong việc chinh phục những câu hỏi Toán và Khoa học mà các em còn trở thành những đại sứ - nghệ sĩ của đất nước mình. Bằng những tiết mục nghệ thuật đặc sắc mang đậm dấu ấn của mỗi dân tộc biểu diễn tại Gala, các em đã giới thiệu với toàn thế giới về một thế hệ học sinh toàn năng cả về kiến thức văn hóa lẫn kiến thức nghệ thuật. Hình thức giao lưu đặc biệt này sẽ gắn kết, tạo ra những mối quan hệ lâu dài để các em cùng xây dựng tình yêu đối với Toán và Khoa học”, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Chử Xuân Dũng chia sẻ.

Kỳ thi Olympic Toán và Khoa học quốc tế lần thứ 16 - IMSO 2019 đã đạt được những thành công trong việc khích lệ, thúc đẩy phong trào học tập nói chung và phong trào học Toán học và Khoa học của học sinh tiểu học đến từ nhiều quốc gia nói riêng, xây dựng một môi trường học thuật, khuyến khích đổi mới, phát triển nghiên cứu trong quá trình học tập cũng như thiết lập một mạng lưới hợp tác trong phát triển dạy - học Toán học và Khoa học với các tổ chức giáo dục quốc tế, đồng thời tăng cường mối quan hệ hữu nghị, giao lưu giữa thế hệ trẻ, các giáo viên môn Toán học và Khoa học giữa các nước, khích lệ sự hiểu biết và hợp tác quốc tế.

Bên cạnh đó, các thí sinh - các sứ giả nhỏ đến từ các quốc gia trên thế giới đã có những tình bạn đẹp, lưu giữ những hình ảnh đẹp về đất nước, con người và nền văn hóa truyền thống của Việt Nam qua buổi tham quan Thủ đô, thưởng thức các món ăn đặc sản đặc sắc, các nét văn hóa độc đáo của Hà Nội nói riêng cũng như của Việt Nam nói chung./.

TTXVN/VNP


Top