Tin tức

Hợp tác Việt-Mỹ về đào tạo nhân lực phát triển điện hạt nhân

Vận hành thiết bị chiếu xạ bằng nguồn phóng xạ Cobalt-60. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)
Với mục tiêu xây dựng nguồn nhân lực hỗ trợ phát triển dự án điện hạt nhân của Việt Nam, ngày 15/1, tại Hà Nội, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam và Công ty Điện tử Westinghouse của Hoa Kỳ đã ký thỏa thuận hợp tác đào tạo nhân lực hỗ trợ phát triển dự án điện hạt nhân của Việt Nam.

Tại lễ ký thỏa thuận hợp tác, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Việt Thanh nhấn mạnh Việt Nam đã sớm xây dựng và triển khai chương trình phát triển điện hạt nhân. Để thực hiện mục tiêu này, việc đào tạo nguồn nhân lực trong đó có nguồn nhân lực chất lượng cao hết sức quan trọng và là chìa khoá để triển khai thành công chương trình phát triển điện hạt nhân của Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Trần Việt Thanh, Bộ Khoa học và Công nghệ đang xây dựng Đề án đào tạo nguồn nhân lực, đội ngũ cán bộ pháp quy, chuyên gia kỹ thuật... phục vụ chương trình phát triển điện hạt nhân. Do đó, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam và Công ty Điện tử Westinghouse ký kết hợp tác sẽ thiết lập kênh đào tạo rất hiệu quả cho đội ngũ chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử, kỹ thuật hạt nhân của Việt Nam nói chung và chuyên gia của Viện Năng lượng nguyên tử nói riêng.

Tại lễ ký thỏa thuận, bà Claire Pierangelo, Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định tầm quan trọng của việc đào tạo nguồn nhân lực để vận hành nhà máy điện hạt nhân Việt Nam. Việc ký kết càng có ý nghĩa khi hai nước chuẩn bị kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương.

Bà Pierangelo cũng tin tưởng rằng, sự hợp tác này không chỉ giúp Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao mà còn là cơ hội để hai bên thúc đẩy hợp tác chuyên sâu trong lĩnh vực kỹ thuật hạt nhân, năng lượng nguyên tử.

Công ty Điện tử Westinghouse của Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng của Việt Nam trong lĩnh vực điện hạt nhân, nhất là phát triển nguồn nhân lực.

Lãnh đạo của tập đoàn này đã có chuyến thăm khảo sát Việt Nam và đặt nền móng hợp tác đầu tiên với Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam.

Với thỏa thuận vừa được ký kết, Công ty Điện tử Westinghouse đã trao bốn suất học bổng đầu tiên cho cán bộ Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam tới học và nghiên cứu về lĩnh vực hạt nhân dân sự tại Hoa Kỳ trong năm 2015./.
TTXVN/VNP


Top