Tiềm năng địa phương

Hồng Thái trồng măng tây theo tiêu chuẩn VietGap

Những năm trở lại đây cây măng tây được trồng theo tiêu chuẩn VietGap đang đem lại thu nhập cao cho bà con nông dân xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên (Hà Nội).
Bà Phan Thị Điệu ở thôn Duyên Yết, xã Hồng Thái là người tiên phong trồng thử nghiệm cây măng tây lấy giống từ Nghệ An trên diện tích ban đầu 1ha. Bà Điệu cho biết, sau 3 tháng ươm mầm và 6 tháng trồng thì cây phát triển tốt. Khi đưa sản phẩm tới tay một số khách hàng đã nhận được phản hồi tích cực nên mô hình trồng cây măng tây dần được nhân rộng.

Mới đây Tp. Hà Nội đã cấp cho Hợp tác xã rau quả Hồng Thái 30.000 hạt giống măng tây của Hà Lan để trồng thử nghiệm trên diện tích 3ha. Để hướng tới mô hình sản xuất măng tây an toàn, bên cạnh việc hỗ trợ về hạt giống, Tp. Hà Nội còn cử đơn vị chức năng về địa phương lấy mẫu đất, mẫu nước để gửi sang Hà Lan kiểm định chỉ số an toàn.



Vườn măng tây được trồng trong nhà lưới theo tiêu chuẩn VietGap của Hợp tác xã rau quả Hồng Thái.


Khu vực vườn ươm hạt măng tây giống Hà Lan ở xã Hồng Thái.


Cây măng tây phù hợp với thổ nhưỡng xã Hồng Thái nên bà con ở đây không gặp nhiều khó khăn trong chăm bón.


Người dân Hồng Thái thường xuyên dọn cỏ để cây măng tây đủ điều kiện phát triển.


Những thửa ruộng măng tây đang trong thời gian thu hoạch.


Sản phẩm thu hoạch là những thân cây măng tây non.


Huyện Phú Xuyên là nơi được Tp. Hà Nội
chọn làm điểm trồng thử nghiệm cây măng tây và đã cho hiệu quả kinh tế cao.

Huyện Phú Xuyên cũng phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam về tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây măng tây theo tiêu chuẩn VietGap cho xã viên Hồng Thái.

Dẫn chúng tôi xuống bãi ven sông Hồng thuộc quỹ đất của thôn Phú Thái, xã Hồng Thái, bà Vũ Thị Hồng Thủy, Phó Chủ nhiệm Hợp tác xã Hồng Thái cho biết, măng tây là loại cây trồng khá phù hợp với thổ nhưỡng trên địa bàn xã nên trong sản xuất cũng không quá phức tạp. 

Tuy là loại cây dễ trồng nhưng phải có điều kiện nước tưới vào mùa nắng và thoát nước vào mùa mưa. Sau 6 tháng trồng, người trồng có thể thu hoạch, sản phẩm thu hoạc được là những thân cây măng tây non. Với việc chăm sóc được giám sát chặt chẽ theo quy trình, cây măng tây cho năng suất năm đầu tiên đạt 2 kg/sào/ngày, từ năm thứ 4 trở đi có thể thu trên 5 kg/sào/ngày. Việc chọn được giống cây tốt và sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, cây măng tây có thể cho thu hoạch trong vòng 10 năm đến 15 năm.

Với giá bán 80.000 - 100.000 đ/kg như hiện nay, mô hình trồng măng tây đang mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho người nông dân Hồng Thái./.



Những thân cây măng tây non sau khi thu hoạch sẽ được cắt tỉa, cân và đóng gói để chuyển đến tay người tiêu dùng.


Trung bình những cây măng tây trong thời gian thu hoạch sẽ cho năng suất từ 2 – 5 kg/sào/ngày.


Một bó măng tây có trọng lượng khoảng 1 kg sẽ được bán từ 80.00 – 100.000đ tùy vào từng thời điểm.


Măng tây là loại cây có công dụng đa chức năng (có thể làm thức ăn, làm dược phẩm…)
đang mang lại thu nhập kinh tế cao cho bàn con nông dân xã Hồng Thái.

Bài: Ngân Hà - Ảnh: Tất Sơn


Top