Tin tức

Hội thảo về tương lai hợp tác ASEAN-Nhật Bản tại Indonesia

Các diễn giả tại hội thảo. (Ảnh: Đỗ Quyên/Vietnam+)
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngày 17/2, Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á tại Jakarta đã tổ chức hội thảo “Tương lai hợp tác phát triển kinh tế-xã hội giữa ASEAN và Nhật Bản” với sự tham gia của gần 150 học giả, nhà nghiên cứu, chuyên gia, nhà ngoại giao tại Indonesia.

Các đại biểu đã thảo luận quan hệ ASEAN-Nhật Bản hiện nay, các kết quả đạt được và phân tích những khía cạnh liên quan đến việc thúc đẩy mối quan hệ đầy tiềm năng này trên các lĩnh vực.

Các chuyên gia đều nhất trí về tiềm năng phát triển kinh tế của khu vực ASEAN trong thời gian tới với quy mô dân số 635 triệu người và tổng GDP đạt 2,4 tỷ USD. Trên cơ sở các số liệu được phân tích, các chuyên gia cũng dự báo đầu tư của Nhật Bản vào khu vực ASEAN sẽ tiếp tục tăng trong các lĩnh vực như hạ tầng cơ sở, kỹ thuật, giáo dục và đào tạo nghề. Ý tưởng xây dựng thương hiệu hàng hóa “Made in ASEAN” cũng được đưa ra bàn thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu khẳng định quan hệ Nhật Bản-ASEAN là quan hệ “đối tác chiến lược”, được xây dựng trên những quyền lợi chiến lược chung và vì những mục tiêu chung. Tăng trưởng kinh tế Nhật Bản gắn bó mật thiết với động thái của các nước ASEAN.

Hơn nữa, sự phối hợp hành động chặt chẽ ASEAN-Nhật Bản sẽ góp phần quan trọng vào việc kiến thiết một châu Á-Thái Bình Dương hòa bình và thịnh vượng. Ngoài những thành công trong hợp tác kinh tế, việc thúc đẩy giao lưu giữa con người, kết nối các nền văn hóa trong khu vực cũng là một xu hướng hợp tác tương lai của ASEAN và Nhật Bản.

Ông Lee Yoong Yoong, Trưởng bộ phận hỗ trợ điều hành Ban Thư ký ASEAN, nhận định hợp tác ASEAN-Nhật Bản rất hữu ích, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Trong tương lai, Nhật Bản sẽ tích cực hợp tác hơn nữa với các nước ASEAN nhằm mang lại lợi ích cho cả hai bên.

ASEAN và Nhật Bản thiết lập quan hệ đối thoại không chính thức vào năm 1973, sau đó chính thức hóa quan hệ vào tháng 3/1977 với việc tổ chức Diễn đàn ASEAN-Nhật Bản.

Hơn 40 năm qua, quan hệ ASEAN-Nhật Bản đã đạt nhiều bước tiến, hợp tác được tăng cường trên các lĩnh vực chính trị-an ninh, kinh tế, văn hóa-xã hội.

Việc ký kết “Tuyên bố Tokyo về Quan hệ đối tác ASEAN-Nhật Bản Năng động và Lâu dài trong Thiên niên kỷ mới" tại Hội nghị Cấp cao kỷ niệm ASEAN-Nhật Bản (Tokyo, Nhật Bản, tháng 12/2003) đã tăng cường hơn nữa quan hệ giữa hai bên.

Hội nghị Cấp cao ASEAN-Nhật Bản lần thứ 14 (Bali, Indonesia, tháng 11/2011) đã thông qua “Tuyên bố chung về Tăng cường Đối tác chiến lược ASEAN-Nhật Bản vì Thịnh vượng chung” và Kế hoạch hành động ASEAN-Nhật Bản 2011-2015./.
 
TTXVN/VNP

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, năm 2024 với các thông điệp: "Sách hay cần bạn đọc"; "Sách quý tặng bạn"; "Tặng sách hay - Mua sách thật"; "Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe" đã khai mạc tối 17/4, tại khu vực Hồ Văn thuộc quần thể di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội). Sự kiện do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức.

Top