Tin tức

Hội nghị và Triển lãm Thế giới Số sẽ diễn ra tại Hà Nội vào tháng 9/2020

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN
Chiều 13/2, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) tổ chức hội thảo chuyên đề về các nội dung chính của Hội nghị và Triển lãm Thế giới Số 2020 (ITU Digital World 2020, viết tắt là DW20) dự kiến tổ chức tại Hà Nội từ ngày 6-9/9/2020. DW20 có sự tham dự của hàng nghìn đại biểu đến từ các doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin, cơ quan quản lý nhà nước đến từ hơn 100 quốc gia trên thế giới. Đây là lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức sự kiện hằng năm lớn nhất thế giới về viễn thông, công nghệ thông tin và truyền thông.

Với chủ đề “Cùng nhau xây dựng thế giới số”, DW20 là một dấu mốc quan trọng đánh dấu việc chuyển đổi số đang là xu thế diễn ra trên phạm vi toàn cầu với các nội dung từ chính phủ số đến xã hội số, doanh nghiệp số để phát triển kinh tế số. DW20 gồm hai mảng hoạt động chính là hội thảo và triển lãm. Cụ thể, hội thảo sẽ gồm các diễn đàn cấp cao, hội nghị bàn tròn Bộ trưởng, các phiên thảo luận, hội thảo chuyên đề, các chương trình kết nối và các giải thưởng vinh danh những sản phẩm đổi mới sáng tạo công nghệ thông tin có tác động lan tỏa lớn đến phát triển kinh tế - xã hội. Phần triển lãm dự kiến sẽ thu hút hàng trăm doanh nghiệp tham gia giới thiệu sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông, viễn thông. Bên lề triển lãm là các hoạt động kết nối doanh nghiệp, nhà quản lý, nhà hoạch định chính sách... các hoạt động đối thoại, đào tạo, gặp gỡ dành riêng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Ông Nguyễn Quý Quyền, Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: Liên minh Viễn Thông Quốc tế đang phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông để phát triển các chủ đề thảo luận chính cho sự kiện DW20. Dự kiến các nội dung sẽ tập trung vào 3 lĩnh vực chính thu hút sự quan tâm của thế giới.

Cụ thể, lĩnh vực kết nối với các chủ đề về phát triển mạng di động 5G, hình thức kết nối, quản lý tần số, kết nối vệ tinh, phát triển băng thông rộng, internet kết nối vạn vật (IoT) cho tương lai kết nối số, chính sách dừng công nghệ di động thế hệ cũ (2G/3G), xây dựng nền tảng dùng chung cho chính phủ điện tử, đô thị thông minh và các hệ thống thông tin quan trọng. Lĩnh vực đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số sẽ có các chủ đề về hệ sinh thái sáng tạo số, chương trình quốc gia về chuyển đổi số, vai trò của nhà mạng viễn thông trong quá trình kiến tạo xã hội số và thúc đẩy phát triển nền kinh tế số, cơ chế hợp tác quản lý mới đối với công nghệ và trí tuệ nhân tạo, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, công nghệ học máy, quản trị dữ liệu, kết nối trường học, phát triển ngân hàng số. Lĩnh vực phát triển bền vững số và trách nhiệm của doanh nghiệp gồm các thảo luận về các nguyên tắc cơ bản trên môi trường số toàn cầu, an toàn và an ninh môi trường số, bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường số, trách nhiệm, đạo đức khi sử dụng và khai thác dữ liệu cá nhân…

Tại hội thảo, đánh giá về cơ sở hạ tầng và các điều kiện vật chất, kỹ thuật của Việt Nam để chuẩn bị cho DW20, đại diện Liên minh Viễn thông Quốc tế cho biết: Liên minh quan tâm đến việc đảm bảo an ninh, an toàn cho các đại biểu và các hoạt động diễn ra. Hiện trang thông tin chính thức của sự kiện đã được ra mắt, thư mời đã được gửi đến các nước thành viên Liên minh Viễn thông Quốc tế và các hoạt động marketting, thư kêu gọi sự tham gia đóng góp ý kiến đến các diễn giả hàng đầu thế giới trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin đang được gửi đi. Liên minh Viễn thông Quốc tế đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam trong việc đề xuất đổi tên sự kiện từ triển lãm Viễn thông Thế giới sang tên gọi Hội nghị và Triển lãm Thế giới Số để phù hợp với nội dung của sự kiện cũng như phán ánh đúng xu hướng phát triển của công nghệ hiện tại.

Hội nghị và Triễn lãm Thế giới số 2020 là cơ hội để Việt Nam khẳng định vai trò trung tâm về lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông trong khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh đó, sự kiện góp phần vào việc thúc đẩy các doanh nghiệp công nghệ số trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc xúc tiến và thiết lập quan hệ đối tác với các công ty, tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới. Đồng thời, góp phần quảng bá các sản phẩm, dịch vụ của ngành công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam nói riêng và quảng bá vẻ đẹp đất nước con người Việt Nam nói chung./.

TTXVN/VNP


Top