Tin tức

Hội nghị SOM 1 APEC và các cuộc họp liên quan hoàn tất nửa chặng đường


Đại biểu các nền kinh tế APEC trao đổi tại hội thảo về quyền hạn điều tra của các cơ quan cạnh tranh. (Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN)
Ngày 24/2, tại thành phố Nha Trang (Khánh Hòa), Hội nghị lần thứ nhất các quan chức cao cấp Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương và các cuộc họp liên quan hoàn tất ngày làm việc thứ bảy trong tổng số 14 ngày làm việc lần này.

11 hoạt động với sự tham dự của 590 đại biểu đã diễn ra trong khuôn khổ chín ủy ban, nhóm công tác của Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương về Thương mại và Đầu tư (CTI), Kinh tế (EC), Dịch vụ (GOS), Đầu tư (IEG), Du lịch (TWG), Y tế (HWG), Thương mại điện tử (ECSG), Kết nối chuỗi cung ứng (A2C2), và Chính sách và luật cạnh tranh (CPLG).

Với năm hội thảo, đối thoại khai mạc ngày 24/2, đây là một trong những ngày hoạt động Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương có sự tham gia rộng rãi nhất của cộng đồng doanh nghiệp, các học giả, các tổ chức quốc tế và khu vực.

Sau các cuộc họp tiểu nhóm và hội thảo ngày 23/2, các nhóm Du lịch và Thương mại điện tử bắt đầu các phiên họp toàn thể. Tại các cuộc họp, Việt Nam trong vai trò chủ nhà đã chia sẻ chủ đề, ưu tiên của APEC 2017. Đồng thời, các nhóm đã thảo luận các kế hoạch chiến lược và các sáng kiến lớn, bao gồm Báo cáo lĩnh vực du lịch APEC 2016, triển khai sáng kiến thuận lợi hóa đi lại… Cuộc họp Nhóm Du lịch đã thu hút sự tham gia của nhiều tổ chức quốc tế, trong đó có Hiệp hội Lữ hành và Du lịch Thế giới (WTTC), Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), Hiệp hội Hàng không quốc tế (IATA)..., đóng góp nhiều ý kiến thiết thực hướng tới chuẩn bị cho Hội nghị bàn tròn chính sách cao cấp về du lịch bền vững sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long vào tháng 6/2017.

Đoàn Việt Nam tiếp tục đề xuất nhiều sáng kiến thiết thực đóng góp vào các quan tâm chung của Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương như Khuôn khổ về tạo thuận lợi cho thương mại điện tử xuyên biên giới; Dự án về nâng cao năng lực của các MSMEs vì phát triển bao trùm thông thông việc ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới; Hội thảo về chia sẻ kinh nghiệm về quản lý bệnh tan máu bẩm sinh và vai trò của truyền máu an toàn nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của các bệnh nhân bị bệnh tan máu bẩm sinh; tăng cường năng lực về kiểm nghiệm thực phẩm hướng tới hài hòa hóa các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm.../.
 
TTXVN/VNP


Top